Giáo xứ Thanh Đa: Hồng ân Thánh Thần 2024

Giáo xứ Thanh Đa: Hồng ân Thánh Thần 2024

Giáo xứ Thanh Đa: Hồng ân Thánh Thần 2024

TGPSG --- “Thánh Thần không ai thấy, nhưng những hoa trái của Chúa Thánh Thần, người ta sẽ thấy.”

Trên đây là lời nhắn nhủ đầy yêu thương của Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 163 em thiếu nhi, do ngài chủ sự, tại nhà thờ Thanh Đa lúc 17g ngày 22.06.2024.  

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Phaolô Nguyễn Phong Phú, Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Minh Tâm, các Lm khách mời và các Thầy phục vụ Thánh lễ.

Tham dự Thánh lễ có các em thiếu nhi chuẩn bị lãnh bí tích Thêm Sức, gia đình, thân nhân, các tu sĩ và rất đông giáo dân trong giáo xứ.

Đầu lễ, ĐGM có lời chào đến tất cả cộng đoàn, cách riêng là với các em lãnh bí tích Thêm Sức hôm nay.  

Sau khi công bố Lời Chúa (Ga 14,23-26), Lm Phêrô phó xứ đã giới thiệu với ĐGM Louis: 163 em (85 nam và 78 nữ) thiếu nhi, đã học giáo lý đầy đủ, và được xét đủ điều kiện, xin ĐGM ban bí tích Thêm Sức.

Trong bài giảng, ĐGM Louis chia sẻ cùng cộng đoàn về ý nghĩa của việc lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Ngài quảng diễn: “Chúa Thánh Thần hôm nay được ban xuống trên chúng con đây, trong bí tích Thêm Sức. Thánh Thần là Đấng làm cho mỗi người có một ơn riêng, nghĩa là làm cho khác, vì Chúa Thánh Thần là tình yêu, sẽ làm cho nhiều sự khác nhau đó cùng hiệp nhất trong tình yêu phục vụ cho sự sống, cho Thiên Chúa, cho con người. Chúa Thánh Thần làm cho những người tin vào Chúa Giêsu Kitô, cho họ biết sống ý thức mình thuộc về Thiên Chúa, thuộc về thân thể Mầu Nhiệm Đức Kitô.” 

Ngài chia sẻ tiếp: “Chúa Thánh Thần được gọi là vị Thầy nội tâm, vì Ngài là tình yêu, nên Ngài thúc đẩy người nghe lời Chúa, hiểu lời Chúa, đón nhận lời Chúa vào trong con tim, và sống biểu lộ ra qua thái độ, ngôn ngữ, hành vi của người tin Chúa, gọi là hoa trái của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần không ai thấy, nhưng những hoa trái của Chúa Thánh Thần thì người ta thấy. Đó là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa và tiết độ.”  

Đúc kết bài giảng, ĐGM nhắn nhủ: “Hôm nay chúng con sẽ nhận lãnh Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức - Xức dầu - Đặt tay của ĐGM. Chúng con trở thành môn đệ đích thực của Chúa, trở thành chiến sĩ của Đức Kitô, được sai đi loan báo Tin Mừng của Chúa cho muôn dân bằng việc sống bác ái - yêu thương.”

Sau bài giảng, ĐGM cử hành nghi thức ban bí tích Thêm Sức, gồm 3 phần:

Phần1: Tuyên xưng Đức Tin.

Phần 2: Nghi thức Đặt tay và đọc lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.

Phần 3: Xức dầu Thánh trên trán, và trao ban bình an. Lần lượt từng em thiếu nhi, cùng người đỡ đầu tiến lên đứng trước ĐGM để lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh thể.  

Sau lời nguyện hiệp lễ, một em thiếu nhi đại diện dâng lời cảm ơn ĐGM và chúc mừng 25 năm ngày thụ phong linh mục của ngài.

Đáp từ, ĐGM  Louis đã nhắn nhủ: “Đức Cha muốn chúng con siêng năng học giáo lý, đọc Lời Chúa, năng tham dự Thánh lễ, rước Chúa Thánh Thể vào lòng. Cầu nguyện thường xuyên cùng Chúa Thánh Thần để có sức mạnh làm môn đệ đích thực đi theo Chúa trên con đường hẹp, là đường dẫn đến Nước Trời.” 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45 cùng ngày. Các em thiếu nhi lãnh bí tích Thêm Sức, Hội đồng Mục vụ, các anh chị giáo lý viên và các linh mục cùng chụp tấm hình hình lưu niệm nhân ngày hổng phúc này.

Bài viết : Nguyễn Thơm & Ảnh: MVTT giáo xứ Thanh Đa (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top