Giáo xứ Thánh Bường: Thánh lễ tạ ơn cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ 22-10-2022

Giáo xứ Thánh Bường: Thánh lễ tạ ơn cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ 22-10-2022

Giáo xứ Thánh Bường: Thánh lễ tạ ơn cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ 22-10-2022

TGPSG - “Ước gì qua việc thánh hiến bàn thờ này làm cho cõi lòng của mỗi người cũng được thánh hiến, chúng ta hướng về Chúa, biết mở lòng ra với Thiên Chúa và với anh chị em”.

Trên đây là chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng trong thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ giáo xứ Thánh Tống Viết Bường, giáo hạt Phú Thọ, diễn ra vào lúc 9g sáng thứ Bảy ngày 22-10-2022.

Thánh lễ do ĐTGM Giuse chủ tế, cùng đồng tế có linh mục (Lm) Giuse Bùi Công Trác- Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse SG, Lm Giuse Nguyễn Đức Quang -Đại diện Giám mục đặc trách các Lm, Lm Phêrô Kiều Công Tùng - Chưởng ấn, Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt Trưởng Phú Thọ, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng- chánh xứ Tống Viết Bường và quý linh mục trong và ngoài giáo phận.

Tham dự thánh lễ ngoài các tu sĩ, cộng đoàn giáo xứ Tống Viết Bường còn có quý khách mời và quý vị giới Doanh nhân TGP.

Thánh lễ được khởi sự với cuộc rước kiệu xương Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau khi ĐTGM, quý linh mục đồng tế và quý vị đại diện tiến vào trong nhà thờ. ĐTGM làm phép nước để rảy trên cộng đoàn, bày tỏ lòng thống hối và nhắc nhớ về Bí tích Rửa Tội chúng ta đã lãnh nhận.

Tiếp đến là phần Phụng Vụ Lời Chúa. Trong bài giảng, ĐTGM Giuse khai triển như sau:

Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây, thánh hiến bàn thờ và làm phép ngôi nhà thờ đẹp, lạ, và rất khác thường, nhưng lại phù hợp với thực tế giáo xứ chỉ có 500 giáo dân.

Ngôi nhà thờ này rất độc đáo, được gọi là ngôi nhà thờ có không gian mở.

Bước vào trong ngôi nhà thờ, chúng ta vẫn thấy được mọi thứ bên ngoài. Ngôi nhà thờ mời gọi mở ra trong đời sống đức tin với mọi chiều kích.

Trước hết là mở ra với Chúa, hướng lòng về Chúa. Trong bài đọc 1, sách Sáng Thế nói đến ông Giacóp với chiếc thang nối liền trời với đất. Chiếc thang ở đây là cầu nối, đó chính là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã chết trên thập giá, là cầu nối đưa chúng ta đến với Thiên Chúa.

Chính nhờ “chiếc thang Giêsu” chúng ta được nối với Thiên Chúa, nâng tâm hồn lên với Thiên Chúa, thoát khỏi cái thấp bé của trần thế, cài đè bẹp của tội lỗi và dục vọng xấu.

Ngôi nhà thờ được mở ra với thiên nhiên. Ngồi trong nhà thờ mở, chúng ta nhìn thấy tất cả mọi người, thấy được cây cối, trời xanh mây trắng, và cả vũ trụ thiên nhiên.

Chúng ta thấy được mọi sinh hoạt của con người, vui buồn sướng khổ, mồ hôi, nước mắt, đau thương và chia ly, để chúng ta ôm trọn cả kiếp sống nhân sinh.

Chúng ta mở ra để dâng lên Chúa cả cuộc sống của mình, tất cả trở thành của lễ, và làm cho cả vũ trụ này quy hướng về Thiên Chúa.

Vào nhà thờ không phải tìm ơn, nhưng là chúng ta thánh hiến cả vũ trụ này, và thánh hiến tâm hồn mình.

Vào nhà thờ để mở ra với anh em. Khi kết hiệp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể và thánh lễ, chúng ta cũng hiệp thông với nhau. Vì Giáo Hội là thân mình của Chúa.

“Đây là Mình Thầy”. “Mình”là thân thể của Chúa Kitô. “Mình” ở đây cũng chính là tôi, là người anh em của mình, liên kết với nhau, để tất cả chúng ta là thân mình của nhau. Không chỉ thánh hiến bàn thờ. Xin Chúa cho chúng ta thánh hiến cõi lòng mình, hướng về Chúa. Và như thế hy lễ dâng lên Chúa là cuộc sống của chúng ta, với mọi buồn vui, moi đau đớn, vất vả trong cuộc sống hằng ngày.

Sau kinh Tin Kính là nghi thức cung hiến bàn thờ. Mở đầu là kinh cầu các thánh, lời nguyện kết, đặt thánh cốt của các vị tử đạo dưới bàn thờ.

ĐTGM long trọng đọc lời nguyện cung hiến bàn thờ, ngài xức dầu bàn thờ, đổ dầu thánh xuống bàn thờ và ở bốn góc, thoa dầu ra cả mặt bàn thờ. Tiếp theo là nghi thức xông hương, phủ khăn và thắp sáng bàn thờ.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ là phần tri ân của cộng đoàn giáo xứ. Trước tiên là lời giới thiệu của Lm chánh xứ về ngôi nhà thờ của gx, được làm hoàn toàn từ cột kèo mè rui bằng gỗ lim. Và ngài mong rằng hướng tới nhà thờ sẽ đẹp hơn do cộng đoàn mở ra với sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Đáp từ, ĐTGM chúc mừng giáo xứ và nhắc cộng đoàn cần phải ra khỏi vùng an toàn của mình. Nhà thờ xây xong, phải củng cố đời sống đức tin, thờ phượng Chúa, đừng khép mình lại, nhưng phải mở ra nối kết với Chúa và với anh chị em. Chúng ta đến nhà thờ để được nuôi dưỡng đức tin, nhưng cũng phải ra đi đến với những người nghèo, những người bất hạnh, khổ đau, những người bị bỏ rơi. Vì chính những công việc bác ái là dấu chỉ thuyết phục cho người khác tin nhận Chúa.

Thánh lễ kết thúc vào 11g. Sau thánh lễ, ĐTGM, quý linh mục và cộng đoàn giáo xứ chụp hình kỷ niệm và ở lại chia sẻ bữa cơm thân mật.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: GB. Đức Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top