Giáo xứ Thánh Bường: cha Tổng Đại diện dâng lễ tạ ơn 25-9-2022

Giáo xứ Thánh Bường: cha Tổng Đại diện dâng lễ tạ ơn 25-9-2022

TGPSG - “Hãy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách, cho đến ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, xuất hiện”

Vào lúc 17g ngày 25-9-2022 Linh mục (Lm) Tổng Đại diện (TĐD) Ignatio Hồ Văn Xuân đã chủ sự dâng thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ (GX) Thánh Bường. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Tạ Huy Hoàng, chánh xứ Thánh Bường; cha cố Phaolô Phạm Minh Trí; Lm Phêrô Nguyễn Lê Phong. Cùng hiệp dâng thánh lễ có quý Soeurs Dòng Phaolô và rất đông bà con giáo dân hiện diện, nhân dịp về thăm GX mới xây dựng hoàn thành ngôi thánh đường, với lối kiến trúc không gian mở, dù hiện diện vị trí nào cũng không che khuất tầm nhìn của cộng đoàn hướng về cung thánh khi tham dự thánh lễ.

Cũng trong dịp này, Lm TĐD dành tặng cho các hộ gia đình trong GX những cuốn sách của ngài đã dày công biên soạn, biên dịch gồm: 1- Cuộc Đời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II; 2- Những Điều Kỳ Diệu Về Lộ Đức; 3- Hành Hương, để làm quà cho bà con giáo dân.

Trước khi cử hành thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse đã nói lời chào mừng cha TĐD và quý Lm đồng tế. Đồng thời ngài cũng thay mặt cộng đoàn ngỏ lòng cám ơn Lm TĐD, cha cố Phaolô luôn quan tâm, giúp đỡ GX nhất là trong thời gian GX xây dựng ngôi nhà thờ mới này. Đây cũng là điều rất tốt để cộng đoàn GX gia tăng lời cầu nguyện, chuẩn bị xa – gần cho ngày 22/10 sắp tới, ngày Đức Tổng Giám mục Giuse TGP SG sẽ về dâng lễ tạ ơn Cung Hiến Thánh Đường.

Tiếp lời, Lm TĐD đã có lời chúc mừng cộng đoàn nay có được ngôi nhà thờ xinh xắn, ấm cúng và một cộng đoàn tuy nhỏ nhưng rất sốt sắng. Đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn qua bao ơn lành mà Thiên Chúa đã thương ban cho GX.

Trong phần giảng lễ, Lm TĐD đã dựa trên phụng vụ Lời Chúa (CN 26 TN – C) để diễn giảng cho cộng đoàn.

  • Qua bài đọc 1 (Am 6, 1a.4-7) mô tả một xã hội với sự ăn chơi phè phỡn, xa hoa tột độ của giới quý tộc ở Samari, những kẻ làm giàu bất chính, những kẻ quyền thế trong triều đình. Tụ mãn với những thành quả họ có được, không quan tâm đến những người nghèo khổ chung quanh mình. Họ quên rằng tất cả những gì họ có đều là do Chúa ban, sống ngược lại với ý định của Thiên Chúa qua giao ước Sinai đó là: Thực thi công bằng, quý yêu nhân nghĩa và bước đi trong đường lối của Chúa, cho dù ngôn sứ Amos đã cảnh tỉnh nhiều lần nhưng họ đều không muốn nghe, không chịu thay đổi nên đã dẫn đến sự sụp đổ và chịu cảnh lưu đày, áp bức, cơ cực của nhà Israen. Và dần họ đã nhận ra Thiên Chúa là Đấng trung tín, đầy lòng xót thương, luôn nâng đỡ và chở che những người nghèo khổ, bị áp bức, cô nhi, quả phụ…khi họ được giải thoát khỏi chốn lưu đày, trở về quê cha, đất tổ như lời thánh vịnh 145 đã được viết lên.
  • Trong bài đọc 2 (1Tm 6, 11-16) Cách nói trang trọng và đầy tràn đức tin của thánh Phaolô “Trước mặt Thiên Chúa là Đấng ban sức sống cho mọi loài, và trước mặt Đức Kitô Giêsu là Đấng đã làm chứng trước tòa tổng trấn Phongxiô Philatô bằng một lời tuyên xưng cao đẹp, tôi truyền cho anh: hãy tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách, cho đến ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, xuất hiện. Đấng sẽ cho Đức Kitô tỏ hiện vào đúng thời đúng buổi.” Trong thư gởi cho Timôthê là người chăm sóc cộng đoàn Êphêsô trước bối cảnh một số trong cộng đoàn đã bị lung lạc đức tin, chạy theo những giáo lý sai lạc, đam mê tiền của để nhắn nhủ ông nỗ lực hết mình làm chứng cho Thiên Chúa, đó chính là “cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời”, để mọi người noi theo. Đó cũng là lời cảnh tỉnh mỗi người chúng ta trong thế giới hôm nay.
  • Trang Tin Mừng Lc 16, 19-3, qua dụ ngôn người giàu có và Lazarô đói nghèo cho ta thấy một bức tranh quá tương phản, người thì quá dư thừa vật chất nhưng ích kỷ chỉ biết hưởng thụ chè chén trong sự sa hoa, thừa mứa mà không bao giờ nhìn thấy chung quanh mình còn có người đói khổ, bệnh tật dù người đó nằm ngay cửa nhà mình, chỉ cầu mong được ăn những thứ thừa mứa rơi xuống đất mà cũng không có được. Sau cuộc đời này mỗi người đều nhận được kết quả như những gì khi sống mình đã làm.

Để kết thúc bài giảng, Lm TĐD đã nhắn nhủ cộng đoàn hãy luôn cầu nguyện để Chúa củng cố đức tin ngày thêm vững mạnh, sống chu toàn lề luật của Thiên Chúa trong tình bác ái yêu thương, biết quan tâm giúp đỡ những người nghèo khổ, khó khăn đang sống chung quanh mình, dù là linh mục, tu sĩ hay giáo dân đều phải chu toàn bổn phận này để tin mừng tình yêu của Chúa được lan tỏa đến với mọi người.

Nối tiếp thánh lễ là phần lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, một vị đại diện cộng đoàn đã ngỏ lời cám ơn Lm TĐD cùng quý Lm đồng tế đã về thăm và dâng thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho giáo xứ. Để tỏ lòng kính trọng, các em thiếu nhi đã dâng lên các ngài những bó hoa tươi, nói lên niềm vui chung của cộng đoàn.

Thánh lễ được khép lại lúc 18g cùng ngày, cộng đoàn ra về mang trong mình tâm thức canh tân đời sống của mình, thực thi Lời Chúa trong tình bác ái yêu thương

Bài & Ảnh: Vĩnh Thân (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top