Giáo xứ Thăng Long : Nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu

Giáo xứ Thăng Long : Nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu

Giáo xứ Thăng Long : Nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu

TGPSG -- “Xin cho chúng ta luôn xác tín Đức Giêsu Kitô chịu chết Thánh Giá, là Đấng Cứu Độ và chúng ta cũng khám ra tình yêu của Chúa trong cuộc đời mình.”

Linh mục (Lm) Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Thăng Long đã nhấn mạnh như trên  khi chia sẻ trong Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá, vào lúc 17g30 chiều thứ Sáu Tuần Thánh ngày 29-3-2024, diễn ra thật sốt sắng với đông đảo cộng đoàn tham dự.

Trước tiên, Lm Vinh sơn chánh xứ chủ sự tiến ra trước bàn thờ phủ phục. Kế đến là phần Phụng vụ Lời Chúa, gồm các bài đọc và đỉnh cao là Bài Thương Khó tường thuật cuộc khổ nạn Chúa Giêsu theo Tin Mừng Thánh Gioan.

Lm Vinh sơn chia sẻ sau bài thương khó: Chúa Giêsu sinh ra làm người, Ngài cũng phải chết, có sinh thì có tử. Hôm nay, chúng ta tuyên xưng Chúa chúng ta chết thật, vì Ngài là người thật. Điều này cho thấy, đây không phải là chuyện thần thoại, ảo tưởng. Chúa Giêsu làm người, nên Ngài cũng chết như tất cả chúng ta.

Không ai biết chúng ta sẽ chết lúc nào, cách chết cũng không biết, nhưng Chúa Giêsu biết mình sẽ chết cách nào, giờ nào, Ngài biết mình phải chu toàn chương trình thánh ý của Chúa Cha.

Trung tâm của nghi thức là việc Suy tôn Thánh Giá. Có biết bao nhiêu người đã bị đóng đinh treo trên cây thập giá, nhưng chỉ có Chúa chúng ta chịu treo trên thánh giá là Đấng Cứu Độ trần gian. Hãy khám phá ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, để chúng ta bước theo Ngài, cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình.

Tiếp liền sau bài chia sẻ, Lm chủ tế dâng 10 lời cầu nguyện cho các thành phần trong Giáo hội và xã hội.

Trong Nghi thức kính thờ Thánh Giá, Lm chủ sự rước Thánh giá từ cuối nhà thờ lên và 3 lần mời gọi cộng đoàn: "Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian".

Sau cùng là phần rước lễ, vào khoảng 19g nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu kết thúc với lời nguyện chúc lành của Lm chủ sự.

Sau cử hành Phụng vụ, cộng đoàn hôn chân Chúa đến 21g.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Giuse Đinh Đồng Dũng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top