Giáo xứ Thăng Long : Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Giáo xứ Thăng Long : Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Giáo xứ Thăng Long : Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

TGPSG -- “Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi nguyên tội, tức là tội tổ tông truyền. Cả cuộc đời Mẹ đã không bao giờ thỏa hiệp với sự dữ và tội lỗi. Bởi tâm hồn của Mẹ đã trở thành ngai tòa cho Thiên Chúa ngự đến”.

Trên đây là những tâm tình mở đầu thánh lễ của Linh mục (Lm) Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Thăng Long, trong thánh lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo khu trong giáo xứ, lúc 17g30 thứ sáu ngày 8-12-2023.

Thánh lễ mở đầu với cuộc rước nhập lễ, Lm chánh xứ mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn, cầu nguyện với Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cho giáo khu Đức Mẹ Vô Nhiễm, cùng tất cả những ai nhận Mẹ Maria làm bổn mạng, xin ơn bình an cho giáo khu, cầu cho những người đã qua đời, đặc biệt “Xin cho tâm hồn của chúng ta luôn trong trắng, để chúng ta có Chúa hiện diện trong cuộc đời và đem Chúa đến cho người khác”

Trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng,  Lm chánh xứ diễn giảng đại ý như sau:

 Ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ, nghĩa là Đức Mẹ không bao giờ chấp nhận thỏa hiệp với sự dữ. Chúa đã dùng Đức Mẹ để sinh Con Chúa cực thánh thiện. “bà sẽ sinh một người con trai”. Người con bà sinh ra chính là Đấng Thánh, là Con Thiên Chúa làm người. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới làm cho Mẹ sinh ra, là Con Thiên Chúa, chứ không phải do bởi một người đàn ông nào.

Vậy, nếu Mẹ Maria sinh ra Con Thiên Chúa thì không bao giờ Mẹ thỏa hiệp với sự dữ, ma quỷ và tội lỗi. Mẹ vô nhiễm nguyên tội là điều kiện cần thiết, ắt phải có và đủ, bắt buộc phải có, để tâm hồn Mẹ xứng đáng là ngai tòa cực thánh thiện cho Thiên Chúa ngự đến trong trần gian.

Chúng ta tuyên xưng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bởi vì đây là điều kiện Thiên Chúa gìn giữ Mẹ và Mẹ đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa, để nhờ đó Con Thiên Chúa đến với chúng ta.

Chúng ta phải có Chúa trong cuộc sống, thì chúng ta mới không phạm tội, vì khi phạm tội là chúng ta đang mời Chúa đi ra khỏi tâm hồn mình. Chúng ta hãy xin Chúa gìn giữ tâm hồn mình, luôn trong trắng, để Chúa  ngự trong tâm hồn mình.

Mỗi ngày, chúng ta làm dấu thánh giá kép, xin Chúa gìn giữ chúng ta khỏi sự dữ : “Lạy Chúa chúng con, vì dấu thánh giá, xin giữ chúng con cho khỏi kẻ thù, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể kết thúc lúc 18g30 với bài ca kết lễ “Cung chúc Trinh Vương”. Sau cùng, Lm chánh xứ chụp hình lưu niệm với đại diện khu giáo.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Giuse Đồng Dũng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top