Giáo xứ Thăng Long: Mừng lễ Thánh Mônica, bổn mạng CBMCG

Giáo xứ Thăng Long: Mừng lễ Thánh Mônica, bổn mạng CBMCG

Giáo xứ Thăng Long: Mừng lễ Thánh Mônica, bổn mạng CBMCG

TGPSG -- “Những giọt nước mắt, sự hy sinh đau khổ và lời cầu nguyện của bà mẹ Mônica, cuối cùng Chúa đã nhận lời bà để Augustinô trở lại với Chúa.”

 Trên đây là chia sẻ của Linh mục (Lm) Barnaba Trần Cương Quyết, chánh xứ Thăng Long trong thánh lễ mừng kính Thánh nữ Mônica - bổn mạng hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) trong giáo xứ, cử hành vào lúc 17g30 thứ sáu 25.8.2023.

Thánh lễ khởi sự thật long trọng bằng cuộc rước nhập lễ, với sự hiện diện của CBMCG trong giáo xứ, đại diện CBMCG hạt Phú Thọ, quý khách mời, HĐMV giáo xứ Thăng Long, các đoàn thể trong giáo xứ.

Trong phần đầu lễ, Lm chánh xứ mời gọi cầu nguyện cho các bà mẹ nhân ngày bổn mạng, cầu nguyện cho các bà mẹ đang gặp khó khăn thử thách, những bà mẹ đau bệnh, những bà mẹ đang vất vả mưu sinh… để các bà mẹ chu toàn vai trò làm vợ, làm mẹ và làm bà trong gia đình.

Tiếp đó trong bài chia sẻ sau Tin Mừng (Lc 7,11-17), Lm chánh xứ điểm lại cuộc đời thánh nữ Mônica, một người mẹ mẫu gương cho các bà mẹ Công Giáo noi theo: Thánh Mônica sinh vào năm 332 tại một thành phố nhỏ thuộc vùng Bắc Phi. Tại quê hương của bà, lúc đó các Kitô hữu ở đây chỉ là một nhóm nhỏ. Thật hạnh phúc cho Mônica vì cha mẹ là những Kitô hữu thánh thiện. Thánh nữ yêu thương chồng con, muốn cho người chồng, người con của mình về với Chúa. Mônica luôn sống vâng phục, chu toàn bổn phận người con dâu, người vợ, chịu đựng, hiền hòa với mọi người, dù người chồng có đối xử cay nghiệt với bà.

Sau khi Thánh nữ đã hài lòng về người chồng của bà tên là Patrik, ông đã chết lành, bà còn lo người con là Augustinô  từ bỏ con đường ăn chơi trụy lạc.

Vì người trẻ thích vượt ra khỏi vòng kiềm tỏa của cha mẹ, để sống tự do theo như mình muốn. Augustinô đi tìm lạc thú, hưởng thụ, hạnh phúc giả tạo chóng qua, ở bên ngoài Thiên Chúa. Nhờ những giọt nước mắt của người mẹ Mônica, những đau khổ, hy sinh của bà, Augustinô nhận ra sau những thú vui không phải là hạnh phúc của cuộc đời con người, mà chỉ là sự trống trải, thất vọng và không tìm thấy hạnh phúc. Thánh Augustinô đã cảm thấy phải tìm về bên Chúa, đó là hạnh phúc đích thực của đời mình, ông quay lại, rồi trở thành Linh mục, Giám mục.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng thương cảm trước giọt nước mắt của bà góa thành Naim, cứu chữa cho con trai bà sống lại. Chúa thấy được nỗi đau của các bà mẹ. “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”, có nhiều đứa con ngỗ nghịch không nghe lời khuyên răn, dạy dỗ của cha mẹ.

Hội CBMCG là một môi trường đạo đức, môi trường để đọc Lời Chúa, suy niệm và thực hành Lời Chúa. Nhiều khi gia đình chúng ta không quan tâm đủ đến Lời Chúa, vì lo biết bao công việc mưu sinh hằng ngày. Như Thánh nữ Mônia, chúng ta hãy lo con cái về đời sống mai sau nhiều hơn.

Sau đó là nghi hứa Tuyên hứa ban chấp hành Hội CBMCG giáo xứ Thăng Long nhiệm kỳ 2023-2027. Lm Cháng xứ trao lá cờ đoàn cho các bà mẹ và từng bà mẹ trong ban chấp hành nhận ủy nhiệm thư. Tiếp theo là nghi thức gia nhập cho các hội viện mới, Lm chánh xứ nhận lời tuyên hứa, làm phép và trao khăn, phù hiệu. Cuối nghi thức, các bà mẹ đọc 10 điều tâm niệm của hội.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc vào khoảng 19g. Sau đó, mọi người cùng chia sẻ tiệc mừng bổn mạng tại hội trường giáo xứ.

Được biết, hội CBMCG giáo xứ Thăng Long có gần 70 hội viên, hôm nay hội có thêm 6 hội viên mới tuyên hứa gia nhập.

Ban chấp hành hội CBMCG Giáo xứ Thăng Long:

Trưởng: Chị Anna Mai Kim Dung
Phó: Chị Têrêsa Đinh Kim Ngân
Thư ký: Chị Maria Nguyễn Thị Thanh Tâm
Thủ quỹ: Chị Cêcilia Lê Thị Ngọc Diệp

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG
Ảnh: Đinh Đồng Dũng

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top