Giáo xứ Thăng Long: Mừng lễ Thánh Gia Thất bổn mạng giáo xứ

Giáo xứ Thăng Long: Mừng lễ Thánh Gia Thất bổn mạng giáo xứ

Giáo xứ Thăng Long: Mừng lễ Thánh Gia Thất bổn mạng giáo xứ

TGPSG -- “Hôm nay, chúng ta mừng kính Thánh Gia Thất, bổn mạng giáo xứ. Mừng  lễ Thánh Gia cũng là mừng bổn mạng của tất cả các gia đình. Vì ai trong chúng ta cũng có một gia đình.”

Trên đây là những tâm tình của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng  mở đầu thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ Thăng Long, giáo hạt Phú Thọ, lúc 17g30 Chúa Nhật 31-12-2023, mừng lễ Thánh Gia Thất, bổn mạng giáo xứ.

Trước đó, cộng đoàn giáo xứ, HĐMV, đại diện giáo xứ cùng với Linh mục (Lm) chánh xứ Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ hân hoan chào đón ĐTGM Giuse, Lm Ignatiô Hồ Văn Xuân- Tổng Đại Diện (TĐD), các linh mục đến thăm và hiệp dâng thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ.

Thánh lễ được khởi đầu với cuộc rước nhập lễ, sau đó Lm Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ có những lời chào mừng Đức TGM  cùng các Lm đồng tế. Hiện diện trong thánh lễ có Lm TĐD Ignatiô Hồ Văn Xuân, Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt Trưởng Phú Thọ, các linh mục nguyên chánh xứ Thăng Long, nguyên Hạt Trưởng Phú Thọ và các linh mục trong giáo hạt, các tu sĩ nam nữ và khách mời.

Trong lời ngỏ đầu lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Chúa. Thánh Gia là bổn mạng của các gia đình chúng ta. Con Thiên Chúa làm người, cũng sinh ra và lớn lên trong mái ấm gia đình. Hơn nữa, chúng ta tạ ơn Chúa, vì đang ở những giờ phút của ngày cuối cùng năm 2023, nhìn lại một năm qua với biết bao ơn lành Chúa ban cho giáo xứ, các gia đình, và từng người chúng ta.

Tiếp theo sau bài Tin Mừng, Đức TGM Giuse quảng diễn như sau:

Hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho các gia đình. Khi lập gia đình, ai cũng mong muốn gia đình mình bình an, hạnh phúc. Nhưng phần lớn gia đình của chúng ta phải chịu nhiều khó khăn, vất vả, thử thách và có cả những nguy cơ làm cho gia đình tan vỡ.

Chúa muốn chúng ta hạnh phúc. Nếu chúng ta tuân giữ theo lời dạy của Chúa, không phải là gia đình chúng ta thoát khỏi những khó khăn thử thách, nhưng chắc chắn rằng, chúng ta hạnh phúc ngay cả trong những nghịch cảnh,  nhờ đó chúng ta có thể vững vàng trong đức tin.

Qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta học được từ khóa để gia đình mình hạnh phúc bình an. Đó là chữ :“tôn trọng”. Tôn trọng, tôn thờ Chúa, tuân theo Thánh ý Chúa, lề luật của Ngài. Đó cũng là nguyên tắc của các gia đình Kitô hữu hôm nay, nhất là trong những trào lưu thế tục, thời buổi kinh tế suy thoái…

Nhiều khi chúng ta buồn phiền kêu trách Chúa, rời bỏ Giáo hội, khi gặp thử thách gian nan xảy đến. Gia đình Thánh Gia cũng gặp nhiều thử thách như gia đình chúng ta. Nhưng càng thử thách ta càng phải biết bám vào Chúa, giữ lòng trông cậy. Vì tin tưởng rằng, tất cả cuộc sống này do Chúa ban. Chúa luôn cho ta những điều tốt nhất, Ngài không bao giờ bỏ chúng ta.

Đi theo con đường của Chúa, chịu khó hy sinh, chúng ta sẽ đi đúng đường. Ngoài việc tôn trọng luật Chúa, chúng ta còn phải tôn trọng lẫn nhau. Trong gia đình thánh, các ngài luôn tôn trọng nhau, mỗi người ở một vị thế, trách nhiệm, chỗ đứng, nhưng người này tôn trọng người kia.

Chúng ta đang ở thời buổi tốc độ, muốn cái gì cũng nhanh, cưới cho nhanh, nhưng rồi ly dị cũng nhanh, không có sự kiên nhẫn, không biết dừng lại, suy nghĩ, nhìn trước nhìn sau, từ từ, rồi quyết định. Sau đó là biết ứng xử tích cực, đừng làm cho người khác tức giận, để bỏ nhà ra đi, hay cũng đừng lờ đi không thèm nói với nhau tiếng nào.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức TGM ban phép lành kết lễ, Lm chánh xứ bày tỏ lòng tri ân Đức TGM, vị cha chung khả kính của TGP cùng các linh mục, tu sĩ nam nữ, chính quyền và khách mời.

Đáp từ, ĐTGM Giuse chúc mừng bổn mạng giáo xứ Thăng Long và cầu chúc cộng đoàn bước sang năm mới, lên chuyến tàu của năm 2024 bình an hạnh phúc, tràn đầy niềm tin yêu, hy vọng,  nhớ bỏ lại đằng sau mọi phiền muộn, lo lắng.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g với lời hát: “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…”, sau đó cộng đoàn giáo xứ và khách mời chia sẻ niềm vui trong tiệc mừng.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Giuse Đinh Đồng Dũng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top