Giáo xứ Thăng Long: Đêm Canh thức Vượt Qua - 2024

Giáo xứ Thăng Long: Đêm Canh thức Vượt Qua - 2024

Giáo xứ Thăng Long: Đêm Canh thức Vượt Qua - 2024

TGPSG -- “Đêm nay, đêm cực trọng, trọng hơn cả Đêm Giáng Sinh. Đêm nay là đêm nền tảng đức tin, không có đêm nay thì không có đức tin Công Giáo của chúng ta.”

Linh mục (Lm) Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Thăng Long đã nhấn mạnh những điều trên trong bài giảng của Thánh lễ Đêm Canh Thức Thức Vượt Qua, mừng Chúa Phục sinh được cử hành vào lúc 20g thứ Bảy ngày 30-3-2024.

Sau lời dẫn nhập lễ, ở cuối nhà thờ, Lm Vinhsơn đã khai mạc đêm cực thánh với phần làm phép lửa mới, rước nến Phục Sinh và long trọng Công Bố Tin Mừng Phục Sinh.  

Nến Phục Sinh tượng trưng cho Chúa Kitô, Ngài là ánh sáng trần gian, dẫn đưa chúng ta trong hành trình đức tin.

Tiếp đến là phần Phụng vụ Lời Chúa gồm các bài đọc từ Cựu Ước đến Tân Ước kể lại lịch sử cứu độ, cho chúng ta thấy Thiên Chúa là Đấng luôn trung tín. Ngài hứa ban Đấng Cứu Độ và cuộc Vượt Qua của Đức Kitô đã được chuẩn bị từ trước trong thời Cựu Ước.

Sau các bài đọc Cựu Ước, Kinh Vinh Danh được hát lên trong sự hân hoan vui tươi, hòa giữa tiếng nhạc, tiếng chuông.

Tiếp liền sau Bài Thánh Thư, Lm Chủ tế xướng Allêluia trọng thể 3 lần, cộng đoàn lập lại, mỗi lần nâng cao lên thêm 1 cung.

Bài Tin Mừng được công bố trong Đêm Vọng Phục Sinh năm nay theo chu kỳ Phụng Vụ năm B (Mc 16,1-8)). Lm chánh xứ chia sẻ đại ý như sau:

“Đêm nay là đêm cực trọng, đêm trọng nhất của 365 ngày, hơn cả Đêm Giáng sinh. Đêm nay là đêm nền tảng của đức tin. Không có đêm nay thì không có đạo Công Giáo.

Biến cố Chúa Giêsu, Chúa chúng ta sống lại làm đảo lộn tất cả lịch sử con người và không thuộc kinh nghiệm của con người. Thiên Chúa đi vào lịch sử mở ra cho chúng ta về một kỷ nguyên mới.

Hôm nay, chúng ta mừng Chúa sống lại, không ai trông thấy Chúa sống lại, nhưng chúng ta tin. Phải chăng chúng ta tin chuyện vô lý. Có thể nói, hoàn toàn việc Chúa sống lại không phải là kinh nghiệm của con người. Sự phục sinh của Chúa Kitô vượt ra khỏi kinh nghiệm thường ngày của chúng ta.

Trước khi Chúa ra đi chịu chết, Ngài đã loan báo: “Con Người sẽ phải chết, đau khổ và ba ngày sẽ sống lại.”, nhưng các tông đồ không hiểu vì họ thấy sự kiện, hiện tượng, mà không thấy Chúa ra mồ. Dần dần, Lời Chúa đã nói trước đây, bắt đầu hiện lại trong tâm trí của các tông đồ và các bà đạo đức. Hôm nay chúng ta cũng đọc Lời Chúa trong toàn bộ niềm tin.

Biến cố Chúa sống lại, các bà không hề có kinh nghiệm. Các bà chỉ đi tìm người chết, tưởng trộm lấy mất xác Chúa rồi. Lạ lùng là vải quấn chặt xác Chúa được gấp lại đàng hoàng, và khăn che mặt Chúa được xếp lại ngay ngắn. Sau đó các bà đã gặp Chúa Phục sinh.

Kinh nghiệm về Chúa sống lại không mắt trần nào trông thấy. Maria là người đã cố gắng tìm Chúa, bà đi tìm dấu của người mình yêu, thế là Thiên Chúa cho bà gặp Ngài. Đức tin của ta không phải là hệ thống giáo lý của lý trí. Sự Phục Sinh của Đức Kitô chỉ dành cho những người đi tìm Chúa. Ai đi tìm Chúa sẽ có kinh nghiệm sống động về Đức Kitô Phục sinh. Chúng ta yêu mến Chúa, miệt mài đi tìm Chúa thì chúng ta sẽ có kinh nghiệm gặp Chúa.

Đức tin không phải là để tranh luận với người không bao giờ đi tìm Chúa.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Tẩy với lời nguyện làm phép nước, cộng đoàn lập lại lời tuyên xưng đức tin trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Linh mục rảy nước thánh trên cộng đoàn, ca đoàn hát “Tôi đã thấy nước”.

Phần Phụng vụ Thánh Thể diễn ra như thường lệ và thánh lễ kết thúc lúc 21g40.

Lm chánh xứ chúc mừng Phục Sinh toàn thể cộng đoàn, ngài cũng cám ơn các ca đoàn đã sốt sắng tham gia phụng vụ thánh ca các ngày lễ. Ra về, mỗi người nhận được phần quà là chai nước thánh.

Bài:Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: Giuse Đinh Đồng Dũng

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top