Giáo xứ Thái Bình: khởi đầu Mùa Chay 2024

Giáo xứ Thái Bình: khởi đầu Mùa Chay 2024

Giáo xứ Thái  Bình: khởi đầu Mùa Chay 2024

TGPSG -- Khởi đầu mùa chay với thứ tư lễ tro, nghi thức xức tro để chúng ta bày tỏ lòng sám hối ăn năn thống hối tội lỗi của chúng ta, xin Chúa tha thứ. Ước gì mùa Chay thánh này giúp chúng ta được sống Đức tin thêm sốt sắng.

Đó là lời mở đầu của Linh mục (Lm) Giuse Vũ Anh Tuấn, dòng Đaminh. Khi ngài chủ tế thánh lễ khai mạc mùa Chay được cử hành lúc 17g30 ngày 14/2/2024 tại giáo xứ Thái Bình.

Mở đầu bài giảng Lm chủ tế chia sẻ: Mùa Chay hướng dẫn chúng ta ăn năn sám hối, sửa đổi cuộc sống, mùa Chay cũng giúp cho chúng ta về sự hoán cải của cuộc đời 

Trong bài đọc 1 của thứ tư lễ tro, ngôn sứ Giôen đã kêu gọi chúng ta hoán cải bằng việc “quay trở về với Chúa” sự trở về phải thật lòng, tự đáy lòng thâm sâu của mọi người để xin Chúa biến đổi chính cuộc đời của chúng ta chứ không phải cái quay lại, hay trở về chỉ là hình thức bên ngoài.

Giôen nói với dân Chúa rằng “Hãy xé lòng, chứ đừng xé áo!” bởi vì hình thức ở bên ngoài nó là cái hào nhoáng chẳng giúp biến đổi cuộc đời, nếu chúng ta chỉ có bên ngoài giả hình như người Pharisêu chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ biến đổi.

Và trong thư thứ 2 Thánh Phaolo gửi cho tín hữu Côrintô, nhắc cho cộng đoàn tín hữu Kitô phải cần có sự hoán cải sửa đổi cuộc sống, là “làm hoà với Thiên Chúa”, tức là khi mình gây nên sự bất hoà, mình phải làm hoà với Chúa và với anh chị em, và chỉ khi thực sự từ trong tâm biến đổi thì lúc đó chúng ta mới bước trên con đường hoán cải đích thực.

Trên con đường hoán cải ấy, Chúa giúp cho chúng ta những phương thế thực thi việc hoán cải bằng đời sống cầu nguyện, bằng việc chay ttịnh hy sinh hãm mình và bằng những việc lành phúc đức mà chúng ta thực hiện.

Khi chúng ta đắm chìm trong cầu nguyện, chúng ta được ở gần với Chúa. Cầu nguyện để nối kết với chính sức mạnh của Chúa, nhờ ơn Chúa để biến đổi chúng ta.

  • Ăn chay, tên gọi cả mùa chay, nhưng chúng ta chỉ ăn chay theo luật buộc có hai ngày, thứ tư lễ tro và thứ Sáu Tuần Thánh, Qua việc ăn chay chúng ta được gần bên Chúa, chúng ta cần ơn Chúa, cần nối kết với Chúa, chúng ta cần sức mạnh của Chúa. Có Chúa chúng ta mới có thể sống và làm chứng về Chúa. Muốn như vậy, chúng ta phải cậy nhờ ơn Chúa trợ giúp .
  • Chính việc ăn chay hãm mình giúp chúng ta gặp được Chúa, tạo nên cho cuộc đời những công phúc, biết sẵn sàng sẻ chia bằng lời cầu nguyện, bằng việc hy sinh giúp đỡ anh chị em. Như vậy các sự hy sinh hãm mình bằng các hình thức ăn chay sẽ đúng theo ý Chúa.

Để sống mùa chay tịnh thực sự “xé lòng, chứ đừng xé áo” từ trong thâm tâm thật lòng “quay lại và làm hoà” với Chúa và anh chị em.

Sau bài giảng, Lm Chủ tế đã cử hành nghi thức làm phép và xức tro.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 sau phép lành và lời chúc bình an của Lm chủ tế.

Lạy Chúa, mùa Chay Thánh là điểm dừng để chúng con nhìn lại mình với các tương quan với Chúa, với bản thân và với tha nhân. Xin giúp con biết can đảm nhận ra bản thân còn nhiều thiếu sót, vẫn lơ là quên Chúa, mải mê theo thế gian và xa lánh hình ảnh Chúa nơi anh chị em xung quanh. Xin giúp chúng con biết mở lòng cầu nguyện, bác ái với mọi người sống hy sinh với niềm tin, Chúa đang chờ đợi con “quay lại và làm hoà”.

Bài & Ảnh: MaryTrish (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top