Giáo xứ Thạch Đà: Thánh lễ xức dầu bệnh nhân - 2024

Giáo xứ Thạch Đà: Thánh lễ xức dầu bệnh nhân - 2024

Giáo xứ Thạch Đà: Thánh lễ xức dầu bệnh nhân - 2024

TGPSG -- “Chúng ta hãy cầu xin Đức Maria, sức mạnh của mỗi người đau ốm, chuyển cầu để mỗi người đau ốm có thể thấy sự nâng đỡ.” (ĐTC Phanxicô)

Đây là câu nhấn mạnh của Linh mục (Lm) Giuse Trần Thanh Công khi ngài chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân, được cử hành lúc 16g ngày 14-8-2024 tại nhà thờ Thạch Đà.

Hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, các bệnh nhân và đông đảo dân Chúa giáo xứ Thạch Đà.

Bí tích Hòa Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân:

Lúc 15g30 chiều, các thành viên Ban Chăm Sóc Bệnh Nhân giáo xứ đã có mặt rất sớm, để đón tiếp bệnh nhân. Các bệnh nhân ngồi xe lăn được đưa sắp xếp tại dãy giữa đường đi, để tiện cho các Linh mục ban các phép Bí tích.

Thoáng nhìn qua thấy có một số bệnh nhân rơm rớm nước mắt vì tủi thân hoặc một số lý do khách quan nào đó; có lẽ họ cảm nhận bao lâu chôn mình trong bốn bức tường vì căn bệnh, nay lại được trở về nhà Chúa để cùng nhau cầu nguyện, được các cha thăm hỏi, động viên và ban các Bí tích cần thiết.

Đến 16 giờ, sau thời gian ổn định chỗ ngồi cho các bệnh nhân, các Linh mục đến từng người thăm hỏi, giúp họ xét mình và ban Bí tích Hòa Giải; đặt tay ban Bí tích Xức Dầu. Sau đó là cử hành Thánh lễ.

Thánh lễ

Mở đầu Thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse Trần Thanh Công nói lên ý nghĩa của ngày lễ: “Mỗi dịp Chúa Thánh Thần hiện xuống là cơ hội chúng ta đem anh em bệnh nhân đến với Chúa Thánh Thần. Đừng quên rằng những người già cả, đau yếu, bệnh tật, cũng như những người đang trong cơn bệnh ngặt nghèo, đều là những thành phần ưu tiên được đón nhận ơn Chúa Thánh Thần. Bởi vì những người đó cần sức mạnh của Chúa Thánh Thần để biến những đau khổ, tuổi già, sức yếu cũng như những bệnh tật của mình trở nên lời nguyện tuyệt vời trước mặt Thiên Chúa, hầu cầu nguyện cho Giáo hội và cho chúng ta”.
Trong bài giảng, Lm chủ tế chia sẻ lời ĐTC Phanxicô về ngày thế giới bệnh nhân lần thứ XXXI; khi toàn thế giới đang trên lộ trình hiệp hành, ĐTC mời gọi anh chị em cùng suy về sự thật rằng “… chính nhờ kinh nghiệm về sự mong manh và bệnh tật, mà chúng ta có thể học cách cùng nhau bước đi theo phong cách của Thiên Chúa. Đó là sự gần gũi trắc ẩn và dịu dàng.

Lm Giuse cũng nói về ý nghĩa việc xức dầu bệnh nhân: Khi xưa, xức dầu là đang ở trong tình huống nguy kịch, hoặc đang hấp hối, hoặc sợ phải đối diện với cái chết. Nhưng hiện nay theo quan điểm mới, những ai lãnh nhận Bí tích Xức Dầu là lãnh nhận chính Chúa Thánh Thần đến để ban cho sức mạnh, giúp cho thụ nhân chống trả lại những cơn bệnh tật của mình, tuy không phải là những người đang hấp hối. Ý nghĩa thứ hai là qua Bí tích Xức Dầu, Chúa Thánh Thần ban cho người lãnh nhận sức mạnh hầu tiếp tục cuộc hành trình của mình đang đi ở dương thế này.

Hôm nay lễ vọng mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Giáo hội kêu gọi chúng ta hãy cầu nguyện cho các bệnh nhân, gần gũi với những người đang đau khổ vì bệnh tật; đồng thời cũng là mục đích khơi dậy nơi dân Chúa, việc chăm sóc bệnh nhân và gắn bó với họ mỗi ngày. ĐTCgọi mời chúng ta hãy cầu xin Đức Maria, sức mạnh của những người đau ốm, chuyển cầu để mỗi người cảm thấy được nâng đỡ và bình an.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30, sau khi ban phép lành cuối lễ, một vị đại diện Hội Chăm Sóc Bệnh Nhân có đôi li cảm ơn quý cha và toàn thể cộng đoàn. Hội Chăm Sóc Bệnh Nhân chụp hình lưu niệm với các linh mục, bệnh nhân, và người thân của họ.

Mọi người ra về trong niềm vui và hân hoan, tạ ơn Chúa vì được tham dự một buổi lễ thật sốt sắng và đầy ý nghĩa.

Được biết: Thánh lễ được giáo xứ tổ chức hàng năm theo truyền thống, nhân ngày lễ vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời; lễ này có ý nghĩa kêu gọi các bệnh nhân hãy thông phần đau khổ với Chúa Giêsu, Đấng hy sinh chính mình, chịu đòn roi, sỉ nhục vác thập giá, chịu đóng đinh và chịu chết vì tội nhân loại.

Năm nay theo thống kê của ban tổ chức lấy danh sách từ các giáo khu, số bệnh nhân là khoảng 365 người, số ngồi xe lăn 14 người; từ rất sớm đã được người thân đưa tới nhà thờ. Tuy mỗi người mang trong người một căn bệnh, nhưng hầu như vẫn lạc quan vui vẻ vì được đến tham dự thánh lễ trọng đại hôm nay.

                                                                     Bài & Ảnh: Giuse Hoàng Anh (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top