Giáo xứ Thạch Đà: Lễ Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ 2024

Giáo xứ Thạch Đà: Lễ Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ 2024

Giáo xứ Thạch Đà: Lễ Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ 2024

TGPSG “ Tín thác, cậy trông, yêu mến như Thánh Giuse’’

Linh mục (Lm) Giuse Trần Thanh Công, chánh xứ Thạch Đà, đã nhấn mạnh câu trên khi ngài chủ tế Thánh lễ kính Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, bổn mạng giáo xứ Thạch Đà, được cử hành lúc 17g15 ngày 19/3/2024, tại nhà thờ Thạch Đà.

Đồng tế với ngài có Lm Martino Đỗ Đức Chính và Lm Gioan Baotixita Đặng Đức Duy  Khang, Thầy phó tế Gioan Baotixita Nguyễn Quý Hiển phụ bàn thánh.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân giáo xứ Thạch Đà.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế kêu mời cộng đoàn hãy noi gương thánh Giuse, bổn mạng Giáo Hội, giáo xứ và nhiều người nhận thánh nhân làm bổn mạng. Trong Thánh lễ hôm nay, xin mọi người hiệp ý cầu bình an cho giáo xứ, cầu cho Đức Tổng Giám Mục, Đức cha phụ tá Giuse, cho cha cố Giuse, các vị tiền nhiệm đã phục vụ giáo xứ, những ân nhân còn sống cũng như đã qua đời.

Sau bài Tin Mừng, Lm chủ tế chia sẻ: Hôm nay bản văn Kinh Thánh theo Tin Mừng Matthêu, tôi không đề cập hết nhân đức của Thánh Giuse, mà chỉ chia sẻ một chút tâm tình theo góc nhìn của tôi về ngài: Chân dung về thánh Giuse thầm lặng, một sự thinh lặng nội tâm, đầy tín thác trước huyền nhiệm lớn lao của Thiên Chúa, được thể hiện qua đoạn Tin Mừng mà quý vị vừa nghe qua. Cuộc sống gia đình Nadaret, đối với Thánh Giuse là huyền nhiệm lớn lao. Với bao nhiêu sóng gió, thế mà ngài vẫn vững bước, chấp nhận vai trò làm ‘cha’để huyền nhiệm đó được tiếp diễn ở thế gian này. Thánh cả Giuse suốt cuộc đời âm thầm, thinh lặng, đồng hành, che chở cho Đức Maria và Chúa Giêsu. Thinh lặng khi Chúa Giêsu công khai sứ vụ của mình ở trần gian thì thánh Giuse hoàn toàn không được nhắc đến, thậm chí cái chết của ngài ở đâu cũng chẳng ai biết và Tin Mừng cũng chẳng nhắc đến.

Trong Tin Mừng Thánh Luca (2,19), Thánh Giuse là một người bạn đời trung tín, bước đi trong sự thinh lặng, âm thầm. Ngài thinh lặng trong cái thinh lặng của Thiên Chúa, và chính Thiên Chúa cũng không buồn ngỏ tới ngài. Ngoại trừ vài lần trong giấc ngủ mơ, mơ hồ khó ngủ trong đêm tối, phải độc diễn với những nghi ngờ và ‘định tâm bỏ Maria cách kín đáo’.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Lm chủ tế ban phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMVGX có đôi lời cảm ơn các Lm đồng tế, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa. Thay mặt cộng đoàn, ông chúc mừng bổn mạng Cha chánh xứ và những người nhận Thánh Giuse làm bổn mạng.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30, trong tâm tĩnh yêu thương và phục vụ. Quý cha đồng tế chụp lưu niệm với HĐMVGX, nhiệm kỳ 2024-2028. mọi người ra về trong niềm vui được tham dự thánh lễ bổn mạng giáo xứ.

Bài & Ảnh: Giuse Hoàng Anh (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top