Giáo xứ Thạch Đà: Hồng ân Chúa Thánh Thần - 2023

Giáo xứ Thạch Đà: Hồng ân Chúa Thánh Thần - 2023

Giáo xứ Thạch Đà: Hồng ân Chúa Thánh Thần - 2023

TGPSG -- “Lạy Chúa, Chúa đã cử Thánh Thần đến thánh hoá Giáo Hội ngay từ buổi sơ khai, và sai đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Hôm nay khi mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng con nài xin Chúa tiếp tục công trình Chúa đã thực hiện và tuôn đổ ơn Chúa Thánh Thần cho mọi tín hữu trên khắp cùng thế giới...”

Trên đây là Lời nguyện Nhập lễ Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn đã nhắc lại để mở đầu bài giảng của ngài trong thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 149 thiếu nhi giáo xứ Thạch Đà; được cử hành   vào lúc 9g sáng Chúa nhật 09/07/2023, tại nhà thờ Thạch Đà.

Đây là lần đầu tiên, ĐGM phụ tá Giuse về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho các em trong giáo xứ

Đồng tế trong thánh lễ có linh mục (Lm) Chánh xứ và các Lm Phó xứ Thạch Đà.

Qua các câu hỏi ngắn trong Bài giảng lễ, ĐGM Giuse đã giúp các em và phụ huynh nắm chắc lại những hiểu biết căn bản về Bí tích Thêm Sức:

- Bí Tích Thêm Sức là Bí tích Chúa Giêsu đã lập, để trao ban Chúa Thánh Thần cách sung mãn nhất, giúp sức cho ứng viên sống trưởng thành trong ơn nghĩa Chúa.

- Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, Đấng Thánh Hóa và ban sức mạnh…

- Điều kiện để lãnh Bí tích Thêm Sức: đã rửa tội, đủ tuổi khôn, không mắc ngăn trở hay sạch tội trọng, có hiểu biết về Giáo lý, có cha mẹ đỡ đầu.

Các em trả lời đúng đều được nhận quà tặng của Đức cha là tràng Chuỗi 50.

Sau đó ĐGM kể câu chuyện về một em bé ngoan đạo, bị bệnh cần phải giải phẫu. Trước khi giải phẫu em đã làm Dấu Thánh Giá và cầu nguyện. Chính việc đạo đức này đã khiến vị bác sĩ cứu chữa cho em, vốn là người khô khan trở nên sốt sắng. ĐGM mời gọi các em hãy can đảm sống tốt đẹp ở gia đình, ở trường học, khu xóm…

Nghi thức Thêm Sức

Lm phó Gioan B. đã giới thiệu và chứng nhận 149 thiếu nhi sau khi rước lễ lần đầu đã được học giáo lý 3 năm, đủ điều kiện lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

ĐGM đã ban Bí tích Thêm Sức cho các em. Nghi thức Thêm sức gồm 3 phần:

  1. Tuyên xưng Đức Tin.
  2. Đặt tay cầu nguyện.
  3. Xức Dầu Thánh

Các em và cha mẹ đỡ đầu đã xếp thành hàng hai tiến lên để được ĐGM xức Dầu Thánh trên trán và chúc bình an.

Cuối lễ, một em đại diện các em vừa được lãnh Bí tích Thêm Sức đã ngỏ lời cảm ơn ĐGM Giuse, cảm ơn các Lm Chánh và Phó xứ, cha mẹ, Huynh trưởng và cha mẹ đỡ đầu.

ĐGM vui vẻ đáp từ bằng 2 khổ thơ ngắn dí dỏm, ngài vừa cảm hứng sáng tác khi ngồi trên xe. Cộng đoàn nhiệt tình vỗ tay tán thưởng.

Thánh lễ khép lại trong sự bình an mà mọi người vừa nhận lãnh.

Được biết tổng số thiếu nhi Đoàn TNTT Thánh Phanxicô Xaviê giáo x Thạch Đà cuối năm học này là 1.529 em với 96 anh chị Huynh trưởng - GLV đang sinh hoạt. Gần đây các em đã có những tiến bộ, nghiêm trang hơn trong nhà thờ và bớt nô đùa ngoài sân, chăm học Giáo lý hơn. Trong mùa hè này các em được nghỉ ngơi, được tham gia giải bóng hè giữa các lớp, các hội trại ngắn và nhiều hoạt động khác. 

                                                Bài & nh: Tân Lê & Hoàng Anh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top