Giáo xứ Tân Việt: Canh thức vượt qua 2022

Giáo xứ Tân Việt: Canh thức vượt qua 2022

Giáo xứ Tân Việt: Canh thức vượt qua 2022

TGPSG -- Cùng với Giáo hội hoàn vũ, lúc 21g thứ Bảy 16-4-2022, Linh mục (Lm)  chánh xứ Đa minh đã long trọng cử hành các nghi thức của đêm Canh Thức Vượt qua với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu đêm canh thức là phần phụng vụ Ánh Sáng. Tại tiền sảnh thánh đường, Lm chủ tế làm phép lửa mới, ghi các biểu tượng của Chúa Kitô lên nến Phục sinh và lấy Lửa mới thắp nến Phục sinh. Nến Phục sinh được long trọng rước lên cung thánh với ba lần tung hô” Ánh sáng Chúa Kitô - Tạ ơn Chúa “. Ngọn Lửa từ nến Phục Sinh được lan tỏa ra khắp thánh đường. Bài công bố Tin Mừng Phục sinh -Exsultet- được cất lên thật sốt sáng.

Sau khi long trọng khai mạc đêm canh thức, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc Cựu ước trích từ sách Sáng thế, Xuất hành và Edekiel, cộng đoàn cùng ôn lại lịch sử cứu độ. Sau bài cựu ước cuối cùng, Kinh Vinh danh được cất lên rộn rã hòa trong tiếng chuông ngân vang, cùng lúc bàn thờ được trang trí rực rỡ với hoa và nến để diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa sống lại. Sau bài Thánh thư, Lm chủ tế đã long trọng xướng ba lần Alleluia để chính thức khai mạc mùa Phục Sinh. Tiếp đó cộng đoàn lắng nghe bài Tin Mừng trình thuật ngôi mộ trống loan báo sự sống lại từ cõi chết của Đức Kitô.

Sau đó là phần Phụng vụ Thánh Tẩy, Lm chủ tế đã làm phép nước và mời gọi cộng đoàn với nến trong tay, cùng long trọng tuyên xưng đức tin. Rồi ngài lấy nước Thánh rẩy lên dân chúng để nhắc lại cho các tín hữu về Bí tích Thánh Tẩy mà họ đã lãnh nhận. Nhờ nước Thánh Tẩy, chúng ta cùng chết với Đức Kitô cho tội lỗi để rồi cùng được Phục Sinh với Người.

Cuối cùng là phần phụng vụ Thánh Thể. Cộng đoàn cùng sốt sáng tham dự trong niềm vui Chúa Phục Sinh. Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm chủ tế gởi lời chúc mừng Phục Sinh đến cộng đoàn. Thánh lễ kết thúc trong tiếng ca hân hoan: “ Lạy Nữ Vương Thiên Đàng hãy vui mừng. Hallelujah.

Vinh sơn Trần văn Đẩu (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top