Giáo xứ Tân Trang: Tưởng niệm cuộc thương khó Chúa - 2024

Giáo xứ Tân Trang: Tưởng niệm cuộc thương khó Chúa - 2024

Giáo xứ Tân Trang: Tưởng niệm cuộc thương khó Chúa - 2024

TGPSG -- “…Vinh quang của mầu nhiệm thập giá  là con đường cứu rỗi Chúa Giêsu đã đi, cũng là con đường của mỗi người chúng ta tiếp bước…”

Trên là một câu trong ý nghĩa của việc Suy tôn Thánh Giá đã được đọc lên trong phần mở đầu của nghi thức Tôn vinh Thánh Giá vào chiều thứ Sáu, ngày 29.03.2024, lúc 18 giờ, linh mục (Lm) chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Văn Đức, cùng Lm bạn và cộng đoàn giáo xứ Tân Trang bắt đầu cử hành cuộc Thương khó Chúa.

Mở đầu, ông UV Phụng vụ đọc ý nghĩa việc Suy tôn Thánh Giá: Chúa Giêsu đã chết và đã phục sinh vinh quang. Vinh quang của mầu nhiệm thập giá  là con đường cứu rỗi Chúa Giêsu đã đi, cũng là con đường của mỗi người chúng ta tiếp bước. Mầu nhiệm thập giá là hồng ân của cuộc sống khi chúng ta biết sẵn sàng đón nhận những đau khổ trong cuộc sống của mình. Giáo hội mời gọi chúng ta cùng bước theo chân Chúa trên bước đường thánh giá, để nhận ra thân phận yếu hèn và tội lỗi của mình mà sám hỗi, canh tân đời sống hầu xứng đáng lãnh nhận ơn Chúa cứu độ.

Trong tâm tình đó mọi người dành ít phút thinh lặng, trong khi hai linh mục phủ phục trước bàn thờ.

Phần phụng vụ Lời Chúa:

Sau hai bài đọc là Bài ca Thương khó Chúa.

Sau Bài ca Thương khó, Lm chánh xứ Inhaxiô mời gọi cộng đoàn nhớ lại những lời trăn trối của  Chúa Giêsu trên thập giá:

- Lời thứ nhất: "Cha ơi, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm" (Lc 23,34).

- Lời thứ hai: "Tôi bảo thật anh, hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng" (Lc 23,43)

Còn đau xót nào hơn khi tên tử tội vì “yêu thương cả kẻ thù” lại bị kết án! Tôi là ai trong số họ: những người được Chúa chữa lành, những người thân cận được Chúa yêu thương mà phản bội; mới hôm nào họ tung hô Chúa làm vua, ngay cả tên trộm đáng tội chết cũng dám lăng nhục Chúa; thế mà Chúa Giêsu vẫn tha thứ chỉ vì tình yêu.

Chúa Giêsu không ruồng bỏ người tội lỗi. Chúng ta là những người tội lỗi và dù tội lỗi to lớn đến thế nào, hãy ngước nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá, với ánh mắt đau đớn đầy thương đau; tin rằng Chúa vẫn muốn tha thứ cho những người biết sám hối ăn năn.

Có một tình yêu lạ lùng như thế đó. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục nhìn chúng ta với ánh mắt ngập tràn yêu thương, nhân hậu; nhưng chúng ta vẫn thờ ơ, tiếp tục sống trong tội lỗi. Qua cuộc khổ nạn Chúa Giêsu, chúng ta hãy lắng đọng tâm hồn, sống thánh thiện hơn, bác ái hơn trong suy nghĩ và hành động của chúng ta: truyền cảm hứng và những lời yêu thương, đừng lăng nhục, đừng kết án nhau, nhưng hãy yêu như Chúa đã yêu ta.

Tiếp theo là 10 lời nguyện và Suy tôn Thánh giá

Suy tôn Thánh giá nhắc nhớ tín hữu sống mầu nhiệm Thánh giá, đi theo con đường Chúa đã đi, phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang; nhìn lên Thánh giá để thay đổi đời sống mới trong Chúa, hầu được hưởng sự sống đời đời.

“Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu độ trần gian. Chúng ta hãy đến thờ lạy”

Sau phần hiệp lễ, mọi người lần lượt lên viếng xác Chúa. Kết thúc lúc 21giờ.

Cuộc thương khó Chúa đã để lại cho mỗi tín hữu một tâm tư tự hối vì những tội lỗi đã phạm mất lòng Chúa. Xin tha thứ, xin thương xót chúng con.

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top