Giáo xứ Tân Trang: Thánh lễ Tiệc Ly - 2024

Giáo xứ Tân Trang: Thánh lễ Tiệc Ly - 2024

Giáo xứ Tân Trang: Thánh lễ Tiệc Ly - 2024

TGPSG -- “Nếu Bí tích Thánh Thể hướng lòng chúng ta về với Thiên Chúa, thì việc rửa chân hướng lòng chúng ta về với con người. Yêu Chúa thôi chưa đủ, phải yêu thương luôn cả người xúc phạm đến mình mới là trọn vẹn điều răn của Chúa.”

Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Văn Đức, chủ tế Thánh lễ Tiệc Ly, khai mạc Tam Nhật Thánh vào lúc 17 giờ 45, thứ Năm ngày 28.03.2024, tại giáo xứ Tân Trang.

Đồng tế với ngài có linh mục bạn. Hiệp dâng thánh lễ có đại diện 12 tông đồ, HĐMV giáo xứ, các sơ hai dòng Mến Thánh Giá Tân Lập và Thanh Hóa, các hội đoàn, cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Cộng đoàn rước nhập lễ thật trang nghiêm cùng với tâm tình bài hát “Phần gia nghiệp của tôi là chính Chúa nên tôi luôn say mê thập giá Chúa Kitô...”

Mở đầu Thánh lễ, Lm Inhaxiô mời gọi cộng đoàn mặc lấy tâm tình của Chúa Kitô: yêu thương phục vụ trong bác ái, khiêm nhu sống đời sống Kitô hữu của mình. Xin Chúa tha thứ những điều mình còn thiếu sót trong bổn phận và trách nhiệm.

Sau bài Tin Mừng, Lm chánh xứ Inhaxiô diễn ý: “Trong Bữa tiệc ly, Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và Thánh Chức Linh mục qua việc bẻ bánh và trao cho các môn đệ. Nghi thức cúi xuống rửa chân cho các Tông đồ diễn tả tâm tình phục vụ, yêu thương đến cùng của  Chúa Giêsu .”

Ngài triển khai: rửa chân là việc làm của đầy tớ, kẻ nô lệ. Nhưng  Chúa Giêsu là Thầy, là Thiên Chúa mà rửa chân cho các môn đệ, người tội lỗi. Từng lời nói, từng cử chỉ của Chúa Giêsu qua việc rửa chân được cử hành một cách trang trọng. Qua việc rửa chân cho các môn đệ, Chúa đã dạy họ và cho cả chúng ta “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Việc “cúi xuống, rửa chân” của Chúa chỉ để minh chứng Ngài là Thiên Chúa tình yêu. Ngài đến để phục vụ, yêu thương đến hiến mạng sống mình để cứu chuộc con người, mong con người được sống hạnh phúc vĩnh cửu. Khi còn sống Chúa Giêsu diễn tả tình yêu bằng hành động: cứu chữa, rửa chân,… Khi không còn hiện diện với các Tông đồ bằng xương bằng thịt, Chúa hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể để ở lại luôn mãi bên con người.

Trong cuộc sống, người ta sẵn sàng quỳ xuống trước người quyền quý vì hy vọng được ban bố một chút danh lợi, địa vị hay tiền của. Có mấy ai cúi xuống bên cạnh người đau yếu, tật nguyền để yêu thương chăm sóc cho họ. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta một bài học, một giới răn mới: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. 

Lạy Chúa Xin cho chúng con một trái tim mới, một tình yêu mới như lời trăn trối của Chúa. Nhưng chỉ nơi Thánh Thể Chúa, chúng con mới kín múc được nguồn sức sống mới đó. Mình và Máu Chúa trở nên thần lương nuôi dưỡng đời sống đức tin. Mặc lấy tâm tình đó, xin cho mỗi người chúng ta biết “bẻ bánh” như Chúa đã làm, là chia sẻ những gì chúng ta đang có cho những người anh em đang túng thiếu cần sự giúp đỡ chung quanh.

Kế tiếp là nghi thức Rửa chân: Cha xứ Inhaxiô rửa chân cho 12 vị đại diện

Tiếp theo là lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Hiệp lễ là kiệu Thánh Thể qua Nhà Tạm phụ một cách long trọng và các phiên Chầu Thánh Thể đến 22 giờ kết thúc.

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top