Giáo xứ Tân Trang: Thăm trại phong Bến Sắn 2023

Giáo xứ Tân Trang: Thăm trại phong Bến Sắn 2023

Giáo xứ Tân Trang: Thăm trại phong Bến Sắn 2023

TGPSG - “Ai là người thân cận của tôi” (Lc10,29)

Đó là lời mời gọi của Linh mục (Lm) Inhaxio Nguyễn Văn Đức - Cha xứ Tân Trang (TT) trong thư ngỏ Bác ái Mùa Chay năm 2023.

Đáp lại lời đức TGM Giuse Nguyễn Năng “người càng thực thi bác ái thì càng chứng tỏ mình là bạn hữu thật của Chúa”; Lm Inhaxio cùng đoàn hành hương 38 người đại diện giáo xứ đã khởi hành đến thăm Trại phong Bến Săn (ấp 4, xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên, Bình Dương) lúc 7 giờ sáng thứ Bảy ngày 18-3-2023

Được biết khu Điều Trị Phong Bến Sắn được thành lập năm 1959 do Soeur Rose - người Pháp và Soeur Mathilde Thanh tu hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn quản lý , trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Từ năm 1975 Nhà Nước tiếp quản, giao cho Sở Y Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Các nữ tu chỉ còn là người phục vụ như công nhân viên khác của trại.

Đón tiếp đoàn Gx TT là sơ Cúc. Sơ đã giúp đoàn chuẩn bị sẵn 100 phần quà cho bịnh nhân cần chăm sóc, 200 phần cho các hộ gia đình và 600 phần ăn cho khu trại.

Sơ Cúc đưa đoàn đi thăm các phòng bịnh gồm 89 bịnh nhân, gặp gỡ từng bịnh nhân, ân cần thăm hỏi và trao tặng quà cho họ; Còn chia sẻ giao lưu thêm chương trình văn nghệ, rất đơn sơ nhưng ấm áp tình người. Những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt, những bàn tay không còn lành lặn vỗ theo tiếng đàn của ông chủ tịch và ai có thể hát được thì cùng hòa theo “ gần nhau trao cho nhau tin yêu tình loài người...”.

Tình người là thế, khi mà những người không thể tự ăn được các Sơ đút từng muỗng; những người phải nằm trên giường phải ăn bằng đường ống; những gương mặt bị lõm biến dạng, những vết thương lở loét cần băng bó,... những thân thể không còn nguyên vẹn cần được sự quan tâm giúp đỡ từ người khác. . Được đến, được gặp gỡ, được nói chuyện để bản thân biết cảm thương những mảnh đời bất hạnh, để rồi biết dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã thương ban cho ta. Từ đó biết chia sẻ và cho đi vì chính lúc cho đi là lúc ta được nhận lại như “Tám mối phúc” Chúa Giêsu đã dạy.

Thăm hết bịnh nhân, Sơ Cúc đưa đoàn đến hội trường; nơi các hộ gia đình đến nhận quà tặng. Ở đây các hộ được chia làm bốn nhóm với bốn màu phiếu giấy: hồng, trắng, xanh lá và vàng. Khi trình phiếu ra, họ nhận được gạo và túi gia vị thực phẩm. Trong khi chờ đợi các hộ tập họp đông đủ, đoàn giúp vui văn nghệ. Với tiếng hát của bốn Sơ cùng vũ điệu của các anh chị trong đoàn phần nào làm dịu bớt được cái nắng chói chang bên ngoài.

Mở đầu buổi bác ái, cha Inhaxio chia sẻ bài Tin mừng theo thánh Luca “Chúa chữa lành mười người phong”. Chúng ta được mời gọi tạ ơn Thiên Chúa trong mọi nơi mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh. Mùa Chay giúp anh chị em cầu nguyện và sống kêt hợp mật thiết với cuộc thương khó Chúa qua những vêt thương đau trên thân xác mà anh chị em đang chịu. Cám ơn anh chị em vì cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ cùng anh chị em, những người được Chúa yêu thương đặc biệt.

Kết thúc, đại diện Khu trại, một bịnh nhân nam cảm ơn cha xứ và đoàn đã đến thăm, đã chia sẻ những phần quà thiết thực mà vì bịnh tật, khiếm khuyết mà họ khổng thể tự lao động mưu sinh, phải sống dựa vào tình bác ái của mọi người. Họ rất vui, cảm nhận được sự an ủi, được xoa dịu phần nào nỗi đau mà Chúa đã trao . Tạ ơn Chúa đã dẫn đưa mọi người đến thăm khu trại phong; Chúc cha và đoàn hưởng mùa PS thật an lành hạnh phúc trong tình yêu thương của Chúa.

Đoàn ra về nhưng hứa hẹn sẽ còn đến thăm và mời gọi mọi người cùng chung tay chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn hơn mình.

Anna Têrêsa Thanh Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top