Giáo xứ Tân Trang: Sống Mùa Chay thánh

Giáo xứ Tân Trang: Sống Mùa Chay thánh

Giáo xứ Tân Trang: Sống Mùa Chay thánh

TGPSG -- “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng (Mc 1,15) là câu được đọc trong nghi thức xức tro và cũng là câu trong bài Tin Mừng Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay hôm nay”. Linh mục (Lm) - giáo sư Phaolô Nguyễn Quốc Hưng đã mở đầu bài giảng trong thánh lễ chiều thứ Bảy, lúc 17 giờ 45 ngày 17/2/2024, tại nhà thờ Tân Trang, với sự tham dự của giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Lm Phaolo diễn giải: Mùa Chay đã bắt đầu với thứ Tư lễ Tro. Giáo hội mời gọi chúng ta: ăn chay, cầu nguyện và làm bác ái vì “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần”. Triều đại Thiên Chúa không phải là lãnh thổ. Nhưng mang ý nghĩa thiêng liêng cao cả là Thiên Chúa thống trị toàn cầu mà tiên tri Đaniel đã tiên báo: “Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.” Lời tiên báo ấy đã được thực hiện nơi chính Đức Giêsu Kitô là con Thiên Chúa.

Sứ mạng của Chúa Giêsu nơi trần gian này là để thiết lập vương quốc vĩnh cửu đó; đồng thời dẫn đưa chúng ta vào vương quốc của chính Thiên Chúa hiển trị bởi: công lý, sự thật, hòa bình và sự thánh thiện. Vậy làm thế nào để chúng ta được hưởng hạnh phúc và hoan lạc vĩnh cửu trong vương quốc của Thiên Chúa?

Để lãnh nhận được nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã công bố hai điều mỗi người chúng ta phải làm là “sám hối và tin vào Tin Mừng”. Đây chính là tâm tình mà chúng ta cần phải sống trong Mùa Chay thánh này.

Sám hối là phải thay đổi cách suy nghĩ, thái độ  tâm tính và những lựa chọn cụ thể trong cuộc sống của mình, để ý muốn của Thiên Chúa làm chủ cuộc đời của chúng ta. Phải từ bỏ tội lỗi, những sai trái để đi theo đường lối yêu thương, chân thật, tốt lành của Thiên Chúa. Như Giakêu - người thu thuế, sau khi gặp được Chúa Giêsu, ông đã ăn năn sám hối, sửa đổi đời sống, đền bù tội lỗi và những thiệt hại ông đã làm cho người khác.

Để tuân phục thánh ý Chúa, chúng ta phải tin vào Tin Mừng. Tin vào Thiên Chúa Cha toàn năng, yêu thương thế gian đến nỗi đã ban con một là Chúa Giêsu Kitô xuống trần gian để cứu chuộc ta, Tất cả những ai tin vào con của Người thì không phải chết, nhưng được sống đời đời.

Satan là cha của sự gian dối, luôn tìm cách áp đặt để thống trị thế giới qua các cơn cám dỗ: quyền lực, danh vọng, tiền bạc, xác thịt... Tin vào sự hiển trị của Thiên Chúa trong cuộc đời; tin vào sứ điệp Tin Mừng Chúa Giêsu để Chúa ban ân sủng, giúp chúng ta thoát khỏi bóng tối tội lỗi và sức mạnh để sống đời sống mới, với tư cách là công dân Nước Trời.

Lm Phaolo đã kết thúc: Xin cho mỗi người chúng ta trong hành trình Mùa Chay này biết thống hối ăn năn, tin vào Chúa Giêsu, phó thác và lắng nghe lời Chúa dạy bảo. Ngài sẽ chỉ cho chúng ta con đường thoát khỏi những cám dỗ trói buộc làm chủ tâm hồn của chúng ta.

Được biết trong Mùa Chay 2024 này, cha xứ Ignatio mời gọi mọi người trong cộng đoàn giáo xứ Tân Trang: dành chút thời gian lắng đọng ngay sau mỗi thánh lễ; để xét mình qua một ngày sống với các mối tương quan:

  • Tạ ơn Chúa vì tất cả là hồng ân
  • Xin lỗi Chúa vì những bất toàn.
  • Dâng lên Chúa ngay cả những thiếu sót của mình. Xin ơn Chúa để ngày mai sống tốt đẹp hơn.

Nguyện chúc cộng đoàn nên thánh mỗi ngày trong Mùa Chay này.

 Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top