Giáo xứ Tân Trang - Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, bổn mạng ca đoàn Seraphim

Giáo xứ Tân Trang - Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, bổn mạng ca đoàn Seraphim

Giáo xứ Tân Trang - Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, bổn mạng ca đoàn Seraphim

TGPSG --- “Thánh Thần khấn xin ngự đến… cầu Ngài ban ơn thêm sức kiên vững không lay, sống sao nên người con Chúa, chứng nhân tình yêu.

Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội trong ngày lễ mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống, vào lúc 7g30 Chúa nhật ngày 19.05.2024, giáo xứ Tân Trang đã long trọng cử hành Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, mừng bổn mạng ca đoàn thiếu nhi Sheraphim.

Linh mục (Lm) Lorensô Nguyễn Minh Toàn, chánh xứ Thường Phước kiêm giáo điểm Cả Sách, Giáo hạt Cù Lao Tây, Giáo phận Mỹ Tho đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài, có Lm Giuse Nguyễn Mạnh Hùng, với sự tham dự các nữ tu, cùng đông đảo các em thiếu nhi và giáo dân trong xứ.

Dẫn vào Thánh lễ Lm Lorensô mời gọi cộng đoàn: “Hôm nay Giáo hội mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, là ngày sinh nhật 20 năm của ca đoàn. Xin Chúa Thánh Thần đổi mới con tim, để chúng ta biết yêu mến Thiên Chúa và yêu thương nhau. Chúng ta cầu nguyện cách riêng cho ca đoàn thiếu nhi ngày một phát triển, dâng lời ca tiếng hát giúp cộng đoàn sống nội tâm, nâng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa”.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã chọn biểu tượng “hơi thở” để chia sẻ cùng cộng đoàn về Chúa Thánh Thần. Ngài quảng diễn: Từ khi Thiên Chúa sáng tạo đã có “sinh khí” trên muôn loài, muôn vật. Chúa nặn nên con người và “thổi hơi” vào để cho con người có sự sống. Nếu không có không khí để thở, con người sẽ chết. Đời sống đức tin cũng quan trọng, cần có hơi thở sâu như vậy.

Hơi thở là hình ảnh nói về Chúa Thánh Thần. Chúa Kitô Phục sinh, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20, 22-23).

Ngài quảng diễn tiếp: “Sau khi đón nhận thần khí Chúa Thánh Thần, các Tông đồ đầy sức sống, mạnh dạn, can đảm vượt qua tất cả khó khăn, để ra đi loan báo Tin Mừng. Chúa biến chúng ta thành những con người mới nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Sức mạnh phong phú của Chúa Thánh Thần tùy thuộc vào mỗi người với những hoàn cảnh khác nhau...”

Để kết thúc, ngài mời gọi: “Kín múc ơn Chúa Thánh Thần mỗi giây phút trong cuộc đời, giúp chúng ta sống nên thánh, khi chúng ta chăm chỉ cầu nguyện chung với Giáo hội, siêng năng lãnh nhận các Bí tích, nhất là gặp Chúa mỗi ngày trong Thánh lễ, với ý thức phải đủ Chúa Thánh Thần trong một ngày sống của mình. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn để qua việc chúng ta làm sinh hoa quả của Chúa Thánh Thần, qua việc sống yêu thương, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ.”

Thánh lễ được tiếp nối Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, Lm Lorensô đã giới thiệu đôi nét về giáo điểm Cả Sách, giáo hạt Cù Lao Tây, Giáo phận Mỹ Tho. Nhân đây, ngài đã ngỏ lời xin cộng đoàn giúp đỡ để xây dựng giáo điểm, cùng cộng tác với ngài nhằm loan báo Tin mừng tình thương của Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 8g30. Các em thiếu nhi ca đoàn Sheraphim đã gặp gỡ và chụp tấm hình lưu niệm với linh mục chánh xứ Inhaxio Nguyễn Văn Đức trong ngày mừng bổn mạng.  

Cô Trần Thị Kim Thanh, người phụ trách ca đoàn cho biết:

Năm 2004 linh mục chánh xứ Tôma Aquinô Trần Văn Hội đã cho thành lập ca đoàn Sheraphim.

Phụ trách ca đoàn là cô Trần Thị Thuý Vân. Ca trưởng đầu tiên là anh Khôi.

Các ca trưởng tiếp theo: anh Vinh, chị Hạnh, chị Nga, chị Minh Anh….

Hiện tại nhiều em huynh trưởng đang được huấn luyện và thực hành để sau này có thể phụ trách. Các em được học thanh nhạc, ký xướng âm tại giáo xứ và tham dự các buổi workshop Thánh nhạc tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Các ca viên tuổi có độ tuổi từ 7 đến 25.

Số ca viên thay đổi, trung bình là 25 em. Ngày lễ lớn các em đông đủ khoảng 40.

Sau giờ lễ các em ở lại tập hát (tập hát thêm tối thứ Bảy nếu lễ trọng) và được nhắc nhở về các giá trị đạo đức, thực hành các điểm cụ thể theo bài phúc âm trong tuần. Thỉnh thoảng, các em được đi dã ngoại hoặc đi tĩnh tâm ở các Đan viện.

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, ca đoàn Sheraphim ngày càng vững mạnh, thấm nhuần Lời Chúa trong tâm hồn để phục vụ cộng đoàn giáo xứ Tân Trang ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài và ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top