Giáo xứ Tân Trang: Hồng ân Chúa Thánh Thần 30.06.2024

Giáo xứ Tân Trang: Hồng ân Chúa Thánh Thần 30.06.2024

Giáo xứ Tân Trang: Hồng ân Chúa Thánh Thần 30.06.2024

TGPSG ---“Đức tin là điều quan trọng để chạm vào lòng thương xót của Chúa. Nếu không có lòng tin, ta không thể cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa. Bí tích Thêm Sức được lãnh nhận với lòng tin.”

Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác, khi ngài đến thăm mục vụ và chủ tế Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 50 em thiếu nhi, vào lúc 17g30 ngày 30.06.2024  tại nhà thờ Tân Trang. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Văn Đức, Lm Giuse Nguyễn Mạnh Hùng, Lm Carolô Vũ Anh Quốc OP, các Lm khách mời.

Tham dự Thánh lễ ngoài 50 em chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức, còn có Hội đồng Mục vụ (HĐMV), phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, các tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên huynh trưởng và rất đông giáo dân trong giáo xứ.

Trước Thánh lễ, các em và cha mẹ đỡ đầu tập trung tại cổng nhà thờ để đón chào Đức Giám mục Phụ tá Giuse, niềm vui được bày tỏ qua tiếng vỗ tay nồng nhiệt của các em và cộng đoàn.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước đồng tế từ hành lang phòng áo tiến lên cung thánh.

Đầu lễ, Lm Inhaxiô chánh xứ có lời chào mừng Đức cha đến thăm giáo xứ, mừng Ngân khánh Lm của ngài bằng một tràng pháo tay rộn rã.

Đáp từ, Đức TGM Giuse, ngài cảm ơn linh mục chánh xứ và cộng đoàn đã cộng tác với Tòa Tổng Giám mục đào tạo và hướng dẫn đức tin cho con em giáo xứ.

Sau khi công bố Lời Chúa, Lm Inhaxiô chánh xứ đã giới thiệu với ĐGM Giuse: 50 em (28 nam và 22 nữ) thiếu nhi, đã học giáo lý đầy đủ, được xét đủ điều kiện, đã tĩnh tâm và chuẩn bị tâm hồn, xin ĐGM ban bí tích Thêm Sức.

Trong bài giảng, qua hai phép lạ Chúa cho người đàn bà bị bệnh băng huyết 12 năm được lành bệnh và cho cháu gái 12 tuổi con ông trưởng Hội đường được sống lại, Đức Giám mục chia sẻ cùng cộng đoàn 2 điều:

- Thứ nhất, sự “đụng chạm” vào Chúa với lòng tin đã cứu chữa cả hai. Đức tin là điều quan trọng để chạm vào Lòng Thương Xót của Chúa

- Thứ hai, người đàn bà bị bệnh băng huyết và con gái ông trưởng Hội đường là hình bóng kẻ bị cám dỗ lâu năm sống trong ba thù là ma quỷ, thế gian, xác thịt. Chúng ta phải cậy dựa vào quyền năng của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô, Đấng thống trị thế gian, mới thắng được tội lỗi.

Để kết thúc, Đúc Giám mục nhắn nhủ: “Nhận lãnh Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức, chúng ta trở thành môn đệ đích thực của Chúa, trở thành chiến sĩ của Đức Kitô, được sai đi loan báo Tin Mừng của Chúa cho muôn dân bằng đời sống bác ái, yêu thương. Chúng ta nài xin Chúa cho chúng ta sống theo ơn Chúa Thánh Thần, sống đức tin từng ngày và được ơn chết lành trong ơn nghĩa Chúa bằng việc dâng một kinh Kính Mừng lên Đức Mẹ mỗi tối.”

Sau bài giảng, Đức Giám mục cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, gồm 3 phần:

Phần1: Từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng Đức tin với ánh sáng Đức Kitô từ cây nến Phục sinh.

Phần 2: Nghi thức Đặt tay và đọc lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.

Phần 3: Xức dầu Thánh trên trán, và trao ban bình an. Lần lượt từng em thiếu nhi, cùng người đỡ đầu tiến lên đứng trước ĐGM để lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành, ông Giuse Nguyễn Đức Hùng - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đại diện cộng đoàn giáo xứ đã dâng lời cảm mến tri ân, tặng bó hóa tươi thắm đến Đức Giám mục Phụ tá Giuse và chúc mừng ngài luôn tràn đầy ơn khôn ngoan và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, nhân dịp kỷ niệm 25 năm hồng ân linh mục. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên, các phụ huynh đã luôn yêu thương đồng hành và dạy dỗ, để các em hoàn thành các chương trình học giáo lý một cách tốt đẹp trong ơn Chúa.

Đáp từ, Đức Giám mục Phụ tá thay lời Đức Tổng Giám mục Giuse nhắn nhủ thân thương đến cộng đoàn 2 điều:

- Thứ nhất là, mỗi người hãy tiếp tục siêng năng đọc và học hỏi Lời Chúa, hãy tập làm quen và suy niệm Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

- Thứ hai, chúng ta hãy lưu tâm gìn giữ môi trường cho sạch đẹp, không những môi trường tự nhiên bên ngoài mà còn gìn giữ cả môi trường thiêng liêng bên trong tâm hồn.

Đức cha Giuse thương tặng cộng đoàn giáo xứ bài thơ:

Chiều nay giáo xứ Tân Trang, nhà thờ chật ních, ngồi tràn ra sân.

Chỗ nào cũng có giáo dân.

Cha xứ chỉ đạo ân cần đồng hành.

Thánh lễ sốt sắng nghiêm trang, giúp lễ nghiêm túc, ca đoàn hát hay.

Cùng nhau nổ tràng pháo tay, chúc mừng giáo xứ ngày này thật vui.

Đức cha cũng ưu ái tặng riêng các em thiếu nhi giáo xứ:

“Mừng Thiếu nhi Tân Trang ngày lễ, cả em bé mẹ bế trên tay.

Con gái thì mặc đẹp ngất ngây. Con trai không kém, áo cài thắt nơ.

Cả gia đình rủ nhau đi lễ, ở bên con, con hiếu, con ngoan.

Hôm nay cha chúc đôi hàng, chúc con sống tốt đầy tràn Thánh ân”.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh.

Thánh lễ qua đi thật nhanh nhưng đã đọng lại trong tâm hồn các em một niềm vui khôn tả, vì giờ đây, các em nhận lãnh bí tích Thêm Sức có thể lên đường trở nên chứng nhân cho tình yêu vô biên của Thiên Chúa trong sự trưởng thành Đức Tin, dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh.

Bài: Têrêsa Vũ Thanh Hương & Ảnh: GB. Hoàng Trần (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top