Giáo xứ Tân Trang: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu - chặng đường 20 năm (2004 - 2024)

Giáo xứ Tân Trang: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu - chặng đường 20 năm (2004 - 2024)

TGPSG --- “Xin Chúa uốn lòng chúng con nên giống trái tim rất nhân lành của Chúa

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐTTTCG) là một trong các đoàn thể Công giáo Tiến hành (CGTH). Tiền thân của đoàn là sự kết hợp của 2 đoàn thể Liên minh Thánh Tâm và Gia đình phạt tạ được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn sáp nhập từ năm 1999.

Năm 2004 linh mục Tôma Aquinô Trần Văn Hội, chánh xứ Tân Trang kiêm Linh hướng đã cho thành lập Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu làm bổn mạng, lễ kính vào tháng 6 hàng năm.

Hiện nay, linh mục chánh xứ Inhaxio Nguyễn Văn Đức, kiêm Linh hướng của xứ đoàn Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Tổng số đoàn viên hiện tại là 32 người, chia thành 2 cấp: số đoàn viên hoạt động là 20 và số đoàn viên cầu nguyện (lão thành) là 12 người.

Tân Trang là một giáo xứ nhỏ, số giáo dân không nhiều nên thành phần tham gia của xứ đoàn không có đoàn viên nữ. Đây chính là một nét riêng so với các xứ đoàn khác trong Giáo hạt Phú Thọ, ít nhiều cũng có những khó khăn trong hoạt động của xứ đoàn.

Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu có nghĩa là:

- Đền tạ những sai sót, lỗi lầm mà con người xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa.

- Ý thức tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa đối với gia đình nhân loại.

- Quyết tâm loan báo Tin Mừng cùng mở rộng Nước Chúa là nước chan hòa ánh sáng Chân Lý và Tình Yêu, ánh sáng An Bình.

Linh đạo: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu“

Tôn chỉ: “Hợp nhất với Chúa Giêsu Kitô yêu thương cứu độ nhân loại”.

Mục đích: “Thánh hóa bản thân - loan truyền Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô”

Sinh hoạt nền tảng của đoàn thể là các giờ kinh Đền tạ Thánh Tâm Chúa tại các gia đình, cổ vũ các gia đình nhiệt thành mở cửa đón tiếp Chúa bằng nghi thức Tôn vương Thánh Tâm Chúa Giêsu và dấn thân hoạt động tông đồ, cộng tác với giáo xứ trong đời sống chứng nhân, chia sẻ yêu thương và phục vụ tha nhân để giới thiệu tình yêu, lòng thương xót của Chúa đến với mọi người.

Chương trình của xứ đoàn từ ngày thành lập, gồm những hoạt động sau:

- Đọc kinh Thánh Tâm tại các gia đình đoàn viên và ân nhân vào sau thánh lễ các buổi tối Thứ Sáu hàng tuần.

-Tham dự giờ Chầu và Thánh lễ thứ sáu đầu tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Sau đó thảo luận những công việc đã thực hiện trong tháng và đề ra những nội dung sinh hoạt cho tháng tiếp theo, chúc mừng bổn mạng các đoàn viên được mừng kính trong tháng…

- Tham gia cùng với các hội đoàn khác những hoạt động, sinh hoạt phục vụ của giáo xứ.

- Hàng năm, vào dịp lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, đoàn tổ chức hành hương bác ái, tĩnh tâm và thăm viếng các cha hưu trí, những đoàn viên cao tuổi, gia đình các đoàn viên khó khăn….

Nhìn lại chặng đường phát triển từ ngày thành lập  đến nay, đoàn đã trải qua những thăng trầm, biến động như sau:

 - Giai đoạn hình thành và phát triển (2004 - 12/2011):

Nhờ vào sự quan tâm đặc biệt của linh mục chánh xư Tôma Aquino Trần văn Hội, kiêm linh hướng và sự tích cực, nhiệt huyết của ban chấp hành tiên khởi, đặc biệt là Đoàn trưởng Phêrô Trần Tiến Chức, đã mời gọi và vận động các gia trưởng và thanh niên trong giáo xứ tham gia tích cực vào các công việc của đoàn.

Ngày 17.06.2005 vào lúc 17g45, xứ đoàn GĐPTTTCG chính thức thành lập.

Có thể nói đây là giai đoạn phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng của đoàn (trên 50 đoàn viên). Chương trình hành động đạo đức đề ra rất tích cực và sôi nổi. Hàng tháng, đoàn có riêng một Thánh lễ vào thứ Sáu đầu tháng, cầu nguyện cho các đoàn viên và ân nhân còn sống cũng như đã qua đời. Cũng trong giai đoạn này, đoàn còn thành lập được ca đoàn Thánh Tâm với 15 ca viên phục vụ các giờ lễ Thứ Sáu đầu tháng và hàng tuần,  biên soạn và in ấn, sử dụng nội bộ hai tập sách ‘giờ chầu Thánh Tâm và ‘kinh nguyện -Thánh ca.’

- Giai đoạn ổn định (2012-2022):

Đoàn đi vào giai đoạn phát triển ổn định dưới sự hướng dẫn của linh mục chánh xứ Giuse Đinh văn Thọ, kiêm Linh hướng và tân đoàn trưởng Giuse Ninh Ngọc Tú. Đó là sự phát triển ổn định về nhân sự (BCH mới, số lượng đoàn viên) và ổn định trong các hoạt động, sinh hoạt của đoàn (các sinh hoạt đạo đức như đọc kinh Thánh Tâm, giờ Chầu,Thánh lễ…các hoạt động bác ái, phục vụ cộng đoàn, giáo xứ…). 

Hàng năm, đoàn kết nạp thêm các đoàn viên mới, đặc biệt đoàn còn vận động và tổ chức nghi thức tôn vương Thánh Tâm cho các gia đình đoàn viên gương mẫu, đến nay đã có 8 gia đình đoàn viên được tôn vương Thánh Tâm tại gia dưới sự chủ trì và chứng kiến của Cha linh hướng Giuse và các đoàn viên trong xứ đoàn.

- Giai đoạn tạm lắng và phục hồi (từ 2021 - nay):

Từ biến cố đại dịch Covid 2019, mọi sinh hoạt nói chung gần như khựng lại, những giao dịch liên hệ với nhau hầu như bị hạn chế tối đa đã ảnh hưởng kéo theo nhiều hoạt động khác nhau trong các mối tương quan. Điều này cũng ít nhiều đã làm cho sinh hoạt của đoàn phải đình chỉ tạm lắng trong một thời gian kéo dài, thêm vào đó, sự khó khăn nhiều mặt thời kì hậu Covid cũng đã trì trệ và tạo ra nhiều áp lực cho một số đoàn viên trong việc tái tham gia đoàn thể.

Có thể nhận định rằng đây là giai đoạn khó khăn nhất của xứ đoàn trong hai năm gần đây, tuy nhiên BCH xứ đoàn với sự hướng dẫn của Cha linh hướng Inhaxiô Nguyễn văn Đức, đang cố gắng nỗ lực để có sự phát triển trở lại, duy trì các hoạt động, sinh hoạt đạo đức, vận động anh em đoàn viên tham gia đồng hành với các sinh hoạt chung của đoàn thể và Giáo xứ.

Ban chấp hành xứ đoàn GĐPTTTCG Tân Trang hiện nay :

  - Đoàn trưởng:          Đaminh Nguyễn Văn Phượng .

  - Đoàn phó nội vụ :    Phêrô Nguyễn Phúc Chí .

  - Đoàn phó ngoại vụ: Phêrô Đinh Văn Quang .

  - Thư ký  :                Giuse Nguyễn Hương Hội

  - Thủ quỹ  :              Anrê Phan Liên

Hoà chung niềm vui cùng giáo xứ Tân Trang mừng kỷ niệm 50 năm thành lập, sự có mặt của GĐPTTCG tuy là non trẻ nhưng dấu ấn còn lại ít nhiều cũng là những nỗ lực hy sinh hết mình cho công cuộc đóng góp và phát triển của giáo xứ.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu luôn đoái nhìn và thương xót đến xứ đoàn GĐPTTCG, giúp đoàn vượt qua khó khăn, ngày một vững mạnh và thăng tiến. Cách riêng cho mỗi đoàn viên luôn biết hoàn thiện bản thân mỗi ngày, loan truyền lòng thương xót của Thánh Tâm Chúa đến với mọi người bằng chính đời sống của mình, đó chính là sứ mệnh của người đoàn viên GĐPTTTCG.

Để mừng lễ bổn mạng, sáng Thứ Sáu, ngày 07.06.2024, xứ đoàn đã đến thăm viếng các linh mục hưu tại Nhà hưu dưỡng Chí Hòa và Tân Định.

Bài và ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top