Giáo xứ Tân Trang: Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể 50 năm hình thành và phát triển

Giáo xứ Tân Trang: Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể 50 năm hình thành và phát triển

Giáo xứ Tân Trang: Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể 50 năm hình thành và phát triển

TGPSG ---“Tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ mọi nơi. Giờ chào cờ đã hết. Kính mời Cha Tuyên úy, các nữ tu và các Trưởng hướng về đoàn sinh.

Đó là giờ chào cờ của xứ Đoàn Chúa Ba Ngôi (Hiệp Đoàn Đức Mẹ Mân Côi - hạt Phú Thọ - Liên đoàn Anrê Phú Yên, TGP Sài Gòn), tại giáo xứ Tân Trang vào lúc 9 giờ sáng, sau Thánh lễ thiếu nhi mỗi Chúa nhật đầu Tháng.

Hiện nay xứ Đoàn có khoảng 150 em thiếu nhi, 11 huynh trưởng và các nữ tu dòng Mến Thánh giá (MTG) Tân Lập, MTG Thanh Hóa và hai nữ tu dòng Phaolô đến giúp. Lm chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Văn Đức, kiêm Tuyên úy xứ Đoàn.

Tân Ban quản trị

- Đoàn trưởng: Anh Giuse Maria Trương Phạm Tuấn Anh

- Phó nội: anh Antôn Maria Đoàn Tín Đứ

- Phó ngoại: Anh Don Bosco Nguyễn Tấn Tài

- Thư ký: Chị Maria Nguyễn Ngọc Minh

- Thủ quỹ: Anh Vincente Vũ Đức Huy

Thánh lễ thiếu nhi là lễ thứ Hai của ngày Chúa nhật, vào lúc 7g30 sáng. Sau Thánh lễ, các em thiếu nhi được Linh mục chánh xứ và Hội Các Bà mẹ Công giáo (BMCG) lo cho ăn sáng.

Sinh hoạt

Kể từ năm học giáo lý 2022-2023 đến nay, Linh mục chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Văn Đức đã thay đổi thời gian sinh hoạt :

- 9g các em học giáo lý theo chương trình thăng tiến của Tổng Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT).

- 10g - 10g30: Sinh hoạt TNTT

Chúa nhật đầu Tháng có 20 phút chào cờ, sinh hoạt dưới sân.

Chúa nhật thứ Hai có 20 phút Chầu Thánh Thể.

Chúa nhật thứ Ba và thứ Tư các lớp luân phiên nhau xưng tội trước hoặc sau giờ giáo lý.

Việc Tông đồ

Ngay từ khi thành lập Đoàn TNTT, Linh mục Tuyên úy Tôma Aquinô đã cho phép xứ đoàn thành lập một ca đoàn Sheraphim với 32 em, để hát lễ hằng tuần. Bổn mạng ca đoàn là lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Ngoài ra thiếu nhi còn tham gia vào các sinh hoạt chung của giáo xứ như: dâng hoa kính Đức Mẹ, diễn nguyện Giáng sinh, văn nghệ Trung Thu, văn nghệ mừng Chúa Giáng sinh, trang trí cây lộc thánh dịp Tết,…

Trại hè và trại huấn luyện

Trại hè thường tổ chức vào cuối tháng Sáu hoặc đầu tháng Bảy, có năm tổ chức riêng cho ngành Chiên và Ấu, Thiếu và Nghĩa, có năm tổ chức chung cho toàn Đoàn (nếu đông nhân sự Huynh trưởng và Giáo lý viên).

Trại Huấn luyện Tông đồ đội trưởng, đội phó, dự bị chủ đề là “Tiếp bước” thường tổ chức vào hai đợt: 30.04 - 01.05 và 01.09 - 02.09 (hoặc 02.09 - 03.09), áp dụng chương trình Sa mạc Huấn luyện (SMHL) hay gọi là Trại huấn luyện như trên Liên đoàn. Nhờ nội dung và phương pháp này, các em có chiều sâu tâm hồn, biết dẫn dắt, làm việc đội và không bị bỡ ngỡ khi tham dự SMHL.

Tuyên hứa - Thăng cấp

Đoàn TNTT cử hành Thăng cấp Đoàn sinh hằng năm vào ngày lễ Truyền giáo 22.10, ngày Truyền thống thành lập xứ đoàn.

Huynh trưởng - Giáo lý viên (HT- GLV) các cấp cũng sẽ được Linh mục chánh xứ phát bằng và công nhận HT- GLV trước cộng đoàn giáo xứ, và nhận sách Kinh Thánh hay món quà do Linh mục chánh xứ kiêm Tuyên úy trao.

Năm nay, giáo xứ Tân Trang mừng 50 năm hồng ân (1974 - 2024), cộng đoàn giáo xứ cùng nhìn lại chặng đường đã qua của Đoàn TNTT.

Giai đoạn hình thành và khai sinh

Theo anh Giuse Nguyễn Đình Mạnh Trường - Huấn Luyện viên cao cấp - nguyên xứ Đoàn trưởng TNTT giáo xứ Tân Trang, hiện đang sống tại Hoa Kỳ, cho biết:

Ngày 18.02.1974, Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã công bố sắc lệnh thành lập giáo xứ Tân Trang. Việc kêu gọi để thành lập TNTT xứ đoàn Thánh Giuse (hiện nay là Xứ đoàn Chúa Ba Ngôi) là từ Linh mục I-si-đô-rô Nguyễn Bá Kỳ, đoàn TNTT được chuẩn bị trước gần một năm và được ra mắt cùng với thời gian giáo xứ chính thức được thành lập.  

Dưới sự coi sóc của Lm Giuse Phan Du Vịnh - chánh xứ tiên khởi, số đoàn sinh thời điểm này có trên 150 em, với hai ngành Ấu và Thiếu, chọn Thánh Giuse làm bổn mạng.

Đoàn TNTT mừng bổn mạng ngày 19.03 hàng năm, mừng chung với bổn mạng giáo xứ và Lm chánh xứ.

Ban điều hành tiên khởi

Đoàn Trưởng: Anh Nguyễn Đình Nghiêm (Trường)

Đoàn Phó: Anh Đỗ Tín

Thư Ký: Chị Nguyễn Thị Thanh Tùng

Thủ Quỹ: Chị Lương Thị Kim Oanh

Ngành Trưởng Thiếu: Chị Phạm Thị Ngà

Ngành Trưởng Ấu: Chị  Phạm Kim Oanh

Tuy Đoàn TNTT mới thành lập nhưng phát triển rất nhanh. Chương trình sinh hoạt rất quy củ theo chương trình thăng tiến của Tổng Liên Đoàn TNTT. Đoàn sinh hoạt vào mỗi Chúa nhật, có ca đoàn phụ trách Thánh lễ riêng cho mình một tháng một lần.

Đoàn TNTT giáo xứ luôn nhận được sự thăm viếng và khích lệ thường xuyên của các anh, chị Trưởng trong Ban chấp hành TGP Sài Gòn.

Năm 1977 do hoàn cảnh đất nước, Đoàn TNTT tạm ngưng hoạt động. Từ đây giáo xứ chỉ có hai lớp giáo lý căn bản là Xưng tội Rước lễ lần đầu và Thêm sức. Các lớp Giáo lý này do các nữ tu dòng MTG Tân Lập phụ trách, học theo giáo án của Giáo phận Xuân Lộc.

Vào mỗi dịp hè, Lm Giuse Phan Du Vịnh có mở lớp dạy Giáo lý Kinh Thánh chung cho giới trẻ và ca đoàn trong giáo xứ.

Đoàn tái thành lập lần thứ nhất 

Linh mục Giuse Phan Du Vịnh (1994-1974)

Năm 1992, Lm Giuse Phan Du Vịnh có ý đinh tái thành lập Thiếu Nhi Thánh Thể, ngài đã cử 5 người đi học Huynh Trưởng, do cố Linh mục Đaminh Đinh Văn Vãng - cựu Tuyên úy Huấn Luyện TNTT - nguyên chánh xứ Sao Mai - Tổng Linh hướng Hiệp Hội Thánh Mẫu (HHTM) mời gọi.

Linh mục Giuse Phan Du Vịnh cũng mời thêm một số anh chị lớn tuổi có kiến thức giáo lý vững, nhiệt thành trong các ca đoàn về họp chung để lên chương trình tái thành lập đoàn TNTT.

Lúc bấy giờ có anh Hưng (nay là cha giáo Đại Chủng viện Phaolô Nguyễn Quốc Hưng) là Trưởng nhóm. Huấn Luyện viên cao cấp về giúp là Trưởng Giuse Hoàng.

Sau 20 năm (1974-1994), TNTT với tên Thánh Giuse mừng bổn mạng ngày 19.03 lại ra mắt chính thức ngày 01.10.1995, với trên 100 em và 12 Huynh trưởng.

Đoàn TNTT sinh hoạt với ba Ngành theo chi đoàn các lớp giáo lý.

- Trưởng ngành Nghĩa: Chị Maria Têrêsa Bùi Thị Nga (trưởng ca đoàn Têrêsa), phụ trách lớp từ 12 đến 15 em.

- Trưởng ngành Thiếu: Chị Anna Têrêsa Vũ thị Thanh Hương (huấn luyện ĐT-ĐP), phụ trách Thiếu nhi từ 55 đến 70 em.

- Trưởng ngành Ấu: Chị Têrêsa  Avila Nguyễn thị Dung Hạnh (trưởng ca đoàn Cecilia), phụ trách Ấu nhi từ 30 đến 35 em.

Thời gian này Đoàn sinh hoạt rất mạnh. Thánh lễ sáng Chúa nhật lúc 7g. Sau Thánh lễ, các em tham gia ca đoàn thì ở lại tập hát. Chiều Chúa nhật sinh hoạt từ 15g đến 16g và Chầu Thánh Thể nửa tiếng.

Thánh lễ thiếu nhi chiều thứ Năm hàng tuần lúc 17g45, sau đó Tông đồ đội trưởng, đội phó, dự bị ở lại dự bài khóa huấn luyện.

Đầu năm 2000, tinh thần sinh hoạt của Xứ đoàn đang lên cao lại bị tạm ngưng, vì một số lý do. Tuy không hoạt động hình thức bên ngoài, Linh mục Giuse vẫn giữ các lớp Giáo lý. Thời gian này giáo xứ đã có thêm các lớp giáo lý Khai tâm, Bao đồng, Vào đời.

Niềm thao thức của Lm Giuse vẫn được Chúa tiếp tục thực hiện sau này.

Đoàn tái thành lập lần thứ nhì

Linh mục Tôma Aquinô Văn Hội, chánh xứ (2004 - 12.2011)

Năm 2003 TNTT TGP Sài Gòn chính thức tái lập với tên Liên đoàn Anrê Phú Yên.

Năm 2004, Linh mục Giuse Phan Du Vịnh về hưu ở Chí Hòa

Lm Tôma Aquinô Trần Văn Hội về làm chánh xứ, ngài rất yêu TNTT nên đã đóng lệ phí cho các bạn trẻ đi học khóa huấn luyện chính thức trên Liên đoàn.

Khóa Sa mạc Vươn lên 16 kết thúc, chúng tôi có tất cả 17 HT-GLV được hoàn thành tuyên hứa.

Kế đó, Lm Tôma Aqunô cho phép ban HT-GLV áp dụng nghi thức, hàng đội vào giờ sinh hoạt giáo lý.

Đoàn TNTT xứ đoàn Thánh Giuse lại ra mắt theo công văn chính thức vào ngày lễ Truyền giáo 10.2006, được chị Trưởng HLV Maria Đỗ Tuyết Minh công bố.

Bổn mạng Đoàn là Thánh Giuse mừng ngày 19.03, với số Đoàn sinh là 176.

Hy sinh làm tông đồ

Ban HT-GLV đầy nhiệt huyết, buổi sáng Chúa nhật đi lễ, sinh hoạt giáo lý đến 11 giờ, ở lại họp nhau rút kinh nghiệm

13 giờ chiều lại tiếp tục rủ nhau lên Liên đoàn học tiếp GLV - HT cấp II rồi cấp III cho đến 17giờ15, muốn Đoàn mạnh tiến thì HT-GLV phải không ngừng thăng tiến. Một ngày Chúa nhật hầu như GLV-HT hoàn toàn dành cho Chúa.

19giờ tối thứ Năm và thứ Bảy, mở khóa huấn luyện Tông đồ Đội trưởng, đội phó, dự bị.

Sau đó, đưa các em đi thực hành kỹ năng chuyên môn ở các công viên gần giáo xứ và các buổi trại Huấn luyện Tông đồ đội trưởng, đội phó.

Xứ Đoàn TNTT giáo xứ Tân Trang đã tái hình thành, củng cố và phát triển mạnh mẽ dưới sự hướng dẫn của Lm Tuyên úy - nguyên chánh xứ Tôma Aquinô Trần Văn Hội theo đúng quy luật của phong trào TNTTVN. Ngài rất quan tâm đến việc đào tạo nhân sự tiếp nối “chất lượng”. Ngài đã mời Lm bạn là Vinh Sơn Nguyễn Văn Hòa - Huấn huấn luyện viên về bồi dưỡng thêm cho HT-GLV và Dự trưởng về tác phong và kỹ năng chuyên môn.

Nhờ đó mà năm 2010, nhân sự gồm 1 HLV, 12 HT- GLV và 8 Dự trưởng xuất sắc đã  giúp Đoàn phát triển vững mạnh. Các bạn có thể đi giúp các xứ đoàn khác và được các Lm khen tặng. Chúng tôi yêu mến và vô cùng biết ơn Lm Tôma Aquinô.

Đổi tên xứ Đoàn và tạo logo cho xứ đoàn Chúa Ba Ngôi

Lm Tuyên úy Giuse Đinh Văn Thọ (12.2011-2021)

Tháng 12.2011, Lm Tôma Aquinô chuyển đến xứ An Lạc, hạt Chí Hòa.

Giáo xứ Tân Trang chào đón Lm tân chánh xứ Giuse Đinh Văn Thọ về ngày 07.12.2011.

Mới nhậm xứ, Lm Giuse có nhiều việc phải lo nên không có thời gian riêng cho đoàn Thiếu nhi Thánh Thể. Ngày lễ Thánh Giuse 19.03.2012 bổn mạng giáo xứ và bổn mạng của ngài. Ngài đã không nhớ đó cũng là bổn mạng của Đoàn TNTT. Sau đó, ngài đã quyết định đổi tên đoàn TNTT Thánh Giuse là Xứ đoàn Chúa Ba Ngôi vào ngày 15.08.2012.

Nhân dịp kỷ niệm xứ đoàn tròn 10 tuổi (2006-2016), Lm Giuse Đinh Văn Thọ  đã mở cuộc thi thiết kế logo cho xứ Đoàn.

Tác phẩm dự thi có thể cá nhân hoặc theo Chi đoàn lớp, kèm theo phần trình bày ý nghĩa của logo đó.

Cuối cùng, ý tưởng thiết kế của xứ Đoàn trưởng được chọn. Lm Giuse và Ban Giáo lý góp ý bổ sung cho hoàn hảo rồi đem in ấn. Logo của Đoàn được chính thức ra mắt trong dịp lễ mừng bổn mạng ngày 11.06.2017 - Lễ Chúa Ba Ngôi.

Ban quản trị xứ đoàn nhiệm kỳ 2017-2022

Đoàn Trưởng : Chị Anna Têrêsa Vũ Thị Thanh Hương

Đoàn Phó : Chị Têrêsa  Nguyễn Vũ Thanh Ngân

Thư ký kiêm Thủ quỹ : Anh Giuse Trương Phạm Tuấn Anh

Linh mục Giuse Đinh Văn Thọ quan tâm chăm sóc Đoàn TNTT rất nhiều, vì theo ngài: “Thiếu nhi là tương lai của giáo xứ, của Giáo hội.”

Từ năm 2012 Lm Giuse đã mời các Bà Mẹ Công Giáo ra giúp lo cho Thiếu nhi ăn sáng để không bị muộn giờ học Giáo lý.

Với Ban HT-GLV, Lm Giuse luôn tạo điều kiện gắn kết yêu thương. Cùng HT-GLV,  ngài đã tổ chức các cuộc thi đố vui giáo lý, hành hương làm bác ái, và lên thăm các lớp Giáo lý hằng tuần.

Thời gian này, số thiếu nhi tăng lên đến 257 em, đi lễ thứ Năm hầu như đầy nhà thờ.

Thiếu nhi rất yêu quý Lm Giuse, ngài rất thân thiện, gần gũi và tâm lý. Ngài luôn khuyến khích các em mở sách Kinh Thánh, mạnh dạn phát biểu những câu Kinh Thánh vừa đọc. Ngài ân cần thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đôi khi ngài cũng cầm chổi quét những chiếc lá rơi hay vỏ kẹo bay trong sân nhà thờ.

Với tính cách trẻ trung, năng động và sâu sắc, Lm Giuse đã tạo cho Đoàn TNTT một bầu khí vui tươi, đầy sức sống.

Điều đáng nhớ nhất là trong mùa dịch qua, Ban GLV-HT tổ chức cho các lớp giáo lý học online qua Zoom hoặc Google Meeting. Linh mục Giuse đã vào link các group lớp học, ngài chào hỏi, động viên các em cầu nguyện với Chúa cho đại dịch chóng qua, khuyến khích các em chăm ngoan ôn bài vở và siêng học giáo lý.

Dịch chưa qua đi thì Lm Giuse đã có bài Sai chuyển xứ. Khi ấy đang dịch, nên nhà thờ chỉ được 20 người tham dự. Thiếu nhi lại càng không được đến nhà thờ. Vâng lời bề trên, cha con nhớ nhau trong lời cầu nguyện.

Nhìn lại chặng đường 50 năm, trải qua nhiều thăng trầm, Đoàn TNTT giáo xứ Tân Trang, chúng ta cùng dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa. Sau 18 năm tái lập, theo đúng quy củ và đường lối huấn luyện của Liên đoàn TNTT TGP, với sự thương yêu đồng hành của quý Linh mục Tuyên úy và của quý Trưởng HLV đã giúp đào tạo nhiều GLV-HT nhiệt thành dấn thân, vui say đời phục vụ. Xứ Đoàn ngày càng vững mạnh, thăng tiến trong ơn nghĩa của Thiên Chúa.

Tiếp bước các anh chị cựu HT - GLV, các em Chiên Con ngày ấy đã trưởng thành để tiếp tục dìu dắt đàn em của mình. Mang danh hiệu Thiếu Nhi Thánh Thể nghĩa là Thiếu nhi phải luôn yêu Chúa Giêsu, yêu mến Thánh lễ, kín múc nguồn ơn thánh Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, nhớ đến và cầu nguyện với Chúa mọi lúc, mọi nơi, khi vui cũng như lúc buồn.

Thiếu nhi sống Mười điều luật Thiếu Nhi, thưc hiện “Bó Hoa thiêng” giúp thiếu nhi mỗi ngày một nên trọn lành, xứng đáng với tên gọi Thiếu nhi Thánh Thể, như bài hát Tân hành ca “Tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ mọi nơi”, nhất là môi trường chúng ta đang sống học tập và làm việc hầu làm sáng danh Thiên Chúa Ba Ngôi.”

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top