Giáo xứ Tân Trang: Đêm canh thức Vọng Phục Sinh - 2024

Giáo xứ Tân Trang: Đêm canh thức Vọng Phục Sinh - 2024

Giáo xứ Tân Trang: Đêm canh thức Vọng Phục Sinh - 2024

TGPSG -- “Để đón nhận Tin mừng Chúa Phục sinh, chúng ta phải lật bỏ tảng đá của sự chết chóc, tội lỗi đang đè nặng tâm hồn khiến chúng ta xa rời Thiên Chúa, dửng dưng vô cảm với những lời chứng của Giáo hội”.

Đó là lời mời gọi của Linh mục (Lm) chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Văn Đức trong bài giảng đêm canh thức mừng Chúa Phục Sinh vào lúc 19 giờ thứ Bảy, ngày 30.03.2024 tại giáo xứ Tân Trang. Đồng tế với ngài có Lm Antôn

Các sơ hai dòng MTG Tân Lập và Thanh Hóa, cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Phụng vụ Ánh Sáng và công bố Tin Mừng.

Trước nhà chờ Phục sinh, Lm Inhaxiô làm phép lửa và thắp nến Phục sinh. Chúa Kitô là ánh sáng đẩy lùi bóng tối, là ánh sáng vĩnh cửu chiếu soi và sưởi ấm tâm hồn nhân loại.

Chúng ta hãy bước theo ánh sáng của Chúa Kitô.

Khi Lm Inhaxiô rước nến Phục sinh vào nhà thờ, dừng lại 3 lần, giơ cao Nến Phục Sinh và xướng: “Ánh sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn đáp “Tạ ơn Chúa”. Đến giữa nhà thờ, sau lần xướng thứ hai, giúp lễ thắp nến cho cộng đoàn.

Sau ba lần xướng đáp, Nến Phục Sinh được đặt tại nơi trang trọng trên bàn thờ và Lm chủ tế công bố Tin Mừng Phục sinh: Exsultet.

Phụng vụ Lời Chúa

Cộng đoàn đã được nghe các bài đọc từ Cựu ước đến Tân ước nói về công trình sáng tạo và những kỳ công Chúa đã làm để cứu độ dân Người. Tất cả các bài đọc đều liên quan đến mầu nhiệm Phục Sinh và việc chúng ta được tái sinh trong Đức Giêsu Kitô nhờ phép Rửa tội.

Trong bài giảng, Lm Inhaxiô nhắc đến 40 ngày chay thánh vừa qua: ăn chay hãm mình, cầu nguyện, thực hiện bác ái là để chuẩn bị đón chờ cho hôm nay. Chúa đã sống lại vinh quang. Hòn đá và ngôi mộ trống đó là hai điều chứng. Chúng ta cũng sống lại với con người mới và trái tim mới.

Trong thế giới kim tiền tôn thờ vật chất hiện nay như hòn đá đè nặng tâm hồn. Hãy ngước mắt lên nhìn thấy sự siêu việt của Thiên Chúa mà lăn tảng đá ra xa khỏi tâm hồn chúng ta. Nhìn lại lịch sử cuộc đời của chúng ta, để phó thác, tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa cứu độ.

Nếu tâm trí còn nhiều vết nhơ tội lỗi, nhiều vướng mắc hãy buông bỏ như ngôi mộ trống để Chúa tiếp tục thanh tẩy, sáng tạo con người chúng ta. Hãy để ánh sáng Chúa Kitô chiếu sáng trong cuộc sống của chúng ta; siêng năng tham dự thánh lễ, kết hiệp mật thiết với Chúa nơi Bí tích Thánh Thể; và lan tỏa ánh sáng tình yêu của Chúa cho mọi người chung quanh. 

Phụng vụ phép Rửa 

Sau bài giảng, Lm chủ tế làm phép nước; nến lại được thắp sáng trên tay công đoàn để lặp lại lời tuyên xưng khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Sau đó Lm chủ tế Inhaxiô rảy nước Thánh lên cộng đoàn.

Lời nguyện chung:

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Lm chánh xứ đã cảm ơn Lm Antôn, cảm ơn tất cả những ai đã hy sinh cách này cách khác, chung tay đóng góp chuẩn bị chu đáo cho những ngày lễ trọng thể này. Ngài cũng chúc mừng lễ Phục Sinh đến cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Cha cố Antôn, trên 80 tuổi, nguyên chánh xứ Fatima đã đồng tế với cha xứ Inhaxiô trong ba ngày qua cũng bày tỏ tâm tình cảm ơn cộng đoàn giáo xứ và xin cầu nguyện cho ngài.

Chủ tế ban phép lành. Thánh lễ kết thúc lúc 21 giờ. Mỗi người ra về với một quả trứng trên tay và hân hoan chúc nhau “Mừng Chúa Phục Sinh - Halleluia”.

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top