Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Giáo xứ Tân Thành: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

TGPSG -- “Sám hối là thay đổi cái nhìn và đời sống” - Đó là chủ đề buổi tĩnh tâm mùa Chay năm 2021 của Giáo xứ Tân Thành, do Linh mục Phaolo Nguyễn Quang Thanh - Tu hội truyền giáo thánh Vinh Sơn - giảng huấn trong Thánh lễ được ngài cử hành vào lúc 18g thứ Hai ngày 22-3-2021, tại nhà thờ Giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, Linh mục Phaolô chia sẻ:

Mùa Chay là mùa trở về và sám hối. Sám hối là thay đổi cái nhìn và chỉ khi thay đổi cái nhìn chúng ta mới có thể thay đổi được đời sống, 

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại: Một phụ nữ phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang, bị dẫn giải đến trước mặt Chúa, rất đông người đến để tố cáo chị. Chúa đã làm gì?

(1) Chúa mời gọi họ thinh lặng: Chúa ngồi giữa, họ bao quanh vòng tròn (hàng ngàn người), Chúa không nói gì, chỉ ngồi xuống và viết trên đất cái gì không biết vì Kinh thánh không nói. Nhưng là Chúa mời gọi tất cả mọi người hôm ấy thinh lặng, hồi tâm, nhìn vào lòng của mình. Khi đã lắng đọng nhìn vào lòng của mình, ở giữa có Chúa, họ đã được biến đổi.

(2) Ai trong các ngươi cảm thấy mình sạch tội hãy niếm đá chị phụ nữ này đi. Gioan nói: “Họ đã thinh lặng rút lui bắt đầu từ những người lớn tuổi”. Những người lớn tuổi rút lui vì họ được ơn Chúa nhiều nhất. Qua thời gian, với độ tuổi sống trong cuộc đời, họ bắt đầu nhận thấy biết bao lần mình đã ngoại tình mà người ta không bắt được, biết bao yếu đuối của mình mà không ai biết và Chúa đã thứ tha nhiều lắm. Chính vì vậy, những người lớn tuổi hôm nay bắt đầu phát sinh ra sự sám hối, bao dung và tha thứ. Họ không thể kết án người chị em của mình được vì thấy mình đang ở trong tình yêu vì được tha thứ nhiều. Còn những người trẻ không rút lui trước vì họ cầu toàn hơn. Mùa Chay nhắc nhở mọi người phải tĩnh tâm, hồi tâm, lắng đọng để biết mình là ai.

Khổ nạn của Chúa Kitô trên thập giá

Thập giá của Đức Kitô, đó là tột đỉnh của tình yêu. Hãy nhìn lên thập giá Chúa, để thấy mình được yêu thương. Khi biết mình được yêu, mình sẽ được biến đổi. Chúa thương nên Chúa đã chết cho chúng ta. Đôi khi người ta giữ đạo, sống đạo trong não trạng sợ Chúa (sợ Chúa phạt, sợ xuống hỏa ngục, …) đi lễ, đi tĩnh tâm đều do sợ hãi chi phối nên không được biến đổi.

Được Chúa yêu thương, tha thứ và cứu độ 

Được Chúa tha, hãy tha thứ và làm bác ái để yêu thương người khác như Chúa đã yêu mình. Để tha thứ cần có ơn của Chúa.

Biết mình có giá trị

Nhìn lên thập giá để biết mình có giá trị, vì Chúa đã bỏ trời mà xuống cứu mình. Vậy phải sống cho xứng đáng với phẩm giá của Kitô hữu, với giá máu cứu chuộc của Đức Kitô.

Đạo Kitô giáo chính yếu là nhìn lên tình yêu của Chúa trên thập giá để được biến đổi.

Cốt điểm tĩnh tâm mùa Chay thánh chính là mục đích đưa mỗi người đến tòa giải tội để lãnh ơn giao hòa với Chúa.

Thánh lễ tĩnh tâm mùa Chay đã kết thúc lúc 19g20 với lời ca “Nguyện xin thánh Giuse” nhắc mọi người sống mùa Chay trong sự bảo trợ của Thánh Giuse trong bầu khí của năm kính Thánh Giuse.

Thảo Qua (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top