Giáo xứ Tân Phước: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Tân Phước: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Tân Phước: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

TGPSG - Ngày đầu xuân dâng lời cầu chúc
Ơn bình an mạnh khỏe xác hồn
Gia đình đầy ắp yêu thương
Mọi người nên thánh nẻo đường nở hoa.

Trên đây là những lời kết thúc bài chia sẻ của Đức Giám mục phụ tá (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác trong thánh lễ tạ ơn Mùng Hai Tết Quý Mão, lúc 17g30 ngày 23-1-2023 tại Nhà thờ Giáo xứ Tân Phước.

Trước tiên, linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Văn Minh Chánh xứ Tân Phước, HĐMV, đại diện các đoàn thể trong Giáo xứ đã hân hoan chào đón ĐGM Giuse tại cổng Nhà thờ.

Sau cuộc rước nhập lễ, Lm Chánh xứ có những lời chào mừng ĐGM Giuse. Đây là lần đầu tiên ngài về Giáo xứ Tân Phước trong vai trò Giám mục phụ tá TGP và trong niềm vui của Tết dân tộc, ngày Mùng Hai Tết, kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ. Đồng tế với ĐGM có Lm Chánh xứ, Lm Phó xứ, Lm thân quen và sự tham dự của các thành phần trong Giáo xứ Tân Phước.

Chia sẻ sau bài công bố Tin mừng, ĐGM Giuse khai triển như sau:

Qua các bài đọc Thánh Kinh hôm nay, Chúa dạy chúng ta phải hiếu thảo, sống trọn đạo làm con. Người làm cha mẹ chu toàn bổn phận Chúa giao phó, nuôi dạy con cái. Con cái sống hiếu kính, vâng lời cha mẹ, ông bà.

Chúng ta được mời gọi tôn kính ông bà cha mẹ, khi các ngài còn sống, các ngài đã qua đời thì cầu nguyện, xin lễ cho ông bà cha mẹ. Lòng hiếu kính không phải chỉ thực hiện trong ngày Mùng Hai Tết, nhưng cả cuộc đời mình.

Ngày Tết là ngày lễ của gia đình, thể hiện lòng hiếu kính với ông bà cha mẹ, ngày đoàn viên gia đình, ngày gặp gỡ hội ngộ. Ai đi xa cũng muốn về nhà để sống trong bầu khí gia đình ấm áp. Cha mẹ đã qua đời, ta đi viếng nghĩa trang, thắp một nén hương cầu nguyện cho ông bà cha mẹ nơi Nhà chờ Phục sinh của Giáo xứ, tưởng nhớ các ngài.
Bài giảng của ĐGM Phụ tá Giuse

Tấm lòng cha mẹ luôn dõi theo con, thấy con vui thì cha mẹ cũng vui, con khổ thì cha mẹ khổ tâm, cha mẹ luôn dõi theo con từng ngày sống. Có sinh con, chúng ta mới hiểu lòng cha mẹ. Trên thế gian này, không ai yêu thương chúng ta bằng cha mẹ. Tình yêu thương đó là vô điều kiện. Tình cha nghĩa mẹ vẫn theo con suốt cuộc đời, để ta cố gắng sống nên người.

Cha mẹ chúng ta ra đi ở bên Chúa, nhưng các ngài vẫn cầu nguyện cho chúng ta, để chúng ta sống tốt lành. Ngày đầu năm chúng ta cầu xin cho cha mẹ, và cho chúng ta sống cho phải đạo. Đó là điều Chúa dạy và cũng là lời mời gọi của Hội Thánh trong ngày mồng hai Tết dân tộc.

Chúng ta phải sống kế thừa những gia sản đức tin và những gì tốt đẹp các ngài để lại.

Tiếp đến là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Lm Chánh xứ có những lời tri ân ĐGM Giuse. Đáp từ,

ĐGM Giuse cầu chúc cộng đoàn Giáo xứ được muôn ơn bình an và niềm vui trong năm mới Quý Mão 2023.

Sau khi thánh lễ kết thúc, ĐGM Giuse, quý Lm đồng tế cùng với HĐMV, các đoàn thể ghi lại những hình ảnh kỷ niệm đáng nhớ trước thềm cung thánh Nhà thờ.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: GB. Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top