Giáo xứ Tân Phú: Tổng kết Gặp gỡ Hiệp Hành 20-5-2022

Giáo xứ Tân Phú: Tổng kết Gặp gỡ Hiệp Hành 20-5-2022

Giáo xứ Tân Phú: Tổng kết Gặp gỡ Hiệp Hành 20-5-2022

TGPSG -- Giáo xứ đã tổ chức buổi tổng kết Gặp gỡ Hiệp hành của Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, vào lúc 9g thứ Sáu ngày 20-5-2022, tại hoa viên của giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG.

Tham dự có khoảng 80 người; trong đó gồm:

  • Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - Chánh xứ Tân Phú; 3 Lm phó xứ: Đaminh Nguyễn Khải Tú, Giuse Trịnh Vĩnh Phúc và Giuse Vũ Hoàng Thanh và Thầy phó tế Vinh Sơn Nguyễn Quốc Viễn.
  • Ban Thường vụ, Ban Điều hành 6 giáo họ, trưởng, phó khu của 6 Giáo họ, Ban Điều hành các Đoàn thể Công Giáo Tiến hành.

Sau khi thánh hóa buổi lễ, Lm chánh xứ đã nhắc lại ý nghĩa của Hiệp hành; ý nghĩa cấp giáo hội địa phương nhằm thỉnh ý giáo dân trên diện rộng, hầu có thể thu thập kinh nghiệm sống đức tin của mọi thành phần dân Chúa nơi giáo xứ.

Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ 16 vào năm 2023 với chủ đề: Tiến tới một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Theo tiến trình, “Hiệp hành” sẽ diễn ra theo từng cấp: cấp giáo phận, cấp châu lục và cấp hoàn vũ. Tại Giáo phận Sài Gòn, Đức TGM Giuse Nguyễn năng đã cử hành lễ khai mạc vào ngày 10-10-2021; ngày 18-3-2022, hạt Tân Sơn Nhì đã học hỏi về chủ đề Hiệp hành dành cho HĐMV và các hội đoàn của giáo hạt và 18 giáo xứ.

Tại Gx Tân Phú, từ ngày 8-5-2022 đến 19-5-2022, các giáo họ và các đoàn hội, các Ban mục vụ, các ca đoàn... đã tiến hành Gặp gỡ Hiệp hành nơi đơn vị của mình. Đa số các đơn vị đã có sự tham dự của quý cha trong giáo xứ. Hôm nay, 20-5-2022, Gx Tân Phú tổ chức tổng kết Gặp gỡ Hiệp hành. Dựa theo 3 câu hỏi đã gợi ý:

  1. Trong giáo xứ của chúng ta, có sự hiệp thông giữa giáo dân và mục tử không? Giữa mọi người trong giáo xứ, giữa các đoàn thể không? Xin nêu cụ thể vấn đề cũng như nguyên nhân và những đề nghị.
  2. Trong giáo xứ chúng ta có cá nhân nào hoặc thành phần nào bị bỏ rơi, bị lãng quên, bị loại trừ không? Làm cách nào giúp họ hội nhập?
  3. Làm cách nào để mọi người có thể phát huy khả năng và tích cực tham gia vào sinh hoạt giáo xứ, đặc biệt là giới trẻ, giới trí thức, giáo viên và doanh nhân.

Đại diện các các giáo họ, các đoàn hội, các ban mục vụ... đã trình bày tổng kết những ý kiến thu thập kinh nghiệm sống đức tin của mọi thành phần dân Chúa trong đơn vị của mình, trong tinh thần lắng nghe, phân định. Đó là những tiếng nói trung thực, mạnh dạn góp ý trong tình bác ái. Nhiều nhận xét, đánh giá rất tích cực về sự hiệp thông giữa giáo dân và mục tử trong giáo xứ và trong cùng một đoàn thể; về những hoạt động bác ái... Bên cạnh đó, nhiều người cũng đã nhận ra được những điều cần sửa đổi để đời sống đức tin thực sự trưởng thành, sống động, mưu ích cho cộng đoàn giáo xứ sống sứ mạng loan truyền tình yêu thương của Thiên Chúa đến cho mọi người bằng chính cuộc sống chứng tá của mình.

Sau những tổng kết từ các đơn vị, Lm chánh xứ Giuse đã đúc kết, xin trình bày những điều chính yếu:

Tương quan hiệp nhất

Giáo xứ như một gia đình, trong gia đình giáo xứ cần có mối tương quan hiệp nhất với nhau. Giáo xứ luôn mở rộng cửa, luôn lắng nghe đối với tất cả những ai cần đến. Hôm nay đại diện các đoàn hội, HĐMV/GX hiện diện nơi đây đều lắng nghe những tổng kết, những chia sẻ, giúp hiểu nhau và thông cảm với nhau, giúp tình hiệp nhất được duy trì bền vững.

Những thành phần cần được quan tâm, tránh tình trạng bị bỏ rơi, lãng quên hay bị loại trừ: Đó là các cựu quý chức, các cặp hôn nhân bị rối, các tân tòng. Cần đón nhận họ để đưa họ vào những sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ.

Thăm viếng các đám tang: Không chỉ giáo họ quan tâm mà cả cộng đoàn giáo xứ được thông báo trong nhà thờ, trên mạng truyền thông giáo xứ để cộng đoàn có thể thăm viếng, cầu nguyện.

Công việc phục vụ

Nhiều ý kiến đã nêu nên về những công việc phục vụ làm chưa tốt hay thiếu sót. Thêm nữa, một số vấn đề xảy ra trong tương quan giữa giáo họ và hội đoàn. Qua buổi hiệp hành, vấn đề đã được giải tỏa, nhìn nhận những sai lỗi. Trong một giáo họ đều có tất cả các thành phần đoàn hội, giáo họ có thể triển khai mọi hoạt động của giáo họ với các đoàn hội trong giáo họ của mình với tinh thần hợp tác, tôn trọng, cùng hiệp thông, tham gia để hoàn thành sứ vụ. Lm lưu ý tham gia sinh hoạt các hội đoàn không để lấy tiếng mà với tinh thần phục vụ và chu toàn trách nhiệm.

Ngoài ra, còn nhiều những ý kiến đóng góp khác Lm chánh xứ đón nhận và giáo xứ sẽ cùng các đơn vị trách nhiệm từng bước khắc phục, giải quyết để những sinh hoạt và đời sống đức tin của gia đình giáo xứ Tân Phú ngày một tốt hơn.

Tóm kết

Buổi tổng kết Gặp gỡ Hiệp hành của giáo xứ hôm nay giúp chúng ta hiệp thông, hiểu nhau hơn, để cố gắng đi đến sự hiệp nhất trong tình yêu thương giữa HĐMV/GX, các giáo họ, các đoàn thể. Việc lắng nghe, phân định trong Chúa Thánh Thần, giúp cho sự tham gia và thi hành sứ vụ ngày càng thăng tiến hơn.

Buổi tổng kết Gặp gỡ Hiệp hành kết thúc lúc 12g. Giáo xứ sẽ còn tiếp tục tổ chức thêm những buổi hiệp hành qua sự gặp gỡ, lắng nghe và phân định.

Giáo xứ sẽ đúc kết các ý kiến phản hồi, gởi về giáo Hạt và giáo Hạt tổng kết của các giáo xứ gởi về Ban Linh hoạt viên của TGP đúc kết.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top