Giáo xứ Tân Phú: Thừa Tác Viên ngoại lệ tuyên hứa

Giáo xứ Tân Phú: Thừa Tác Viên ngoại lệ tuyên hứa

Giáo xứ Tân Phú: Thừa Tác Viên ngoại lệ tuyên hứa

TGPSG -- Vào lúc 17g chiều Thứ Bảy ngày 16-06-2024, giáo xứ  Tân Phú giáo hạt Tân Sơn Nhì đã tổ chức Thánh lễ tuyên hứa cho 20 Thừa tác viên Ngoại lệ tại thánh đường của giáo xứ. Nhân dịp này Ban Thừa tác viên cũng ra mắt cộng đoàn giáo xứ. Chủ sự nghi thức Tuyên hứa là Lm Chánh xứ Giuse Lê Hoàng. Chủ tế Thánh lễ là Lm Phó xứ Micae Hoàng Hồng Hải.

Hiệp thông trong Thánh lễ có quý Sơ, HĐMV, các đoàn thể, ca đoàn và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú- giáo hạt Tân Sơn Nhì -TGP Sài Gòn.

  1. Nghi thức  tuyên  hứa:
  • Ban thừa tác viên xếp hàng cuối nhà thờ, Lm chủ sự Nghi thức xuống chào đón các anh em và mời tất cả lên trước cung thánh.
  • Ông Antôn Nguyễn Đức An đọc Đơn xin trao quyền Tha tác viên ngoại lệ của Lm Giuse chánh xứ gửi cho Đức TGM Giuse Nguyễn Năng và được ngài chấp thuận cho 20 vị có tên được thi hành tác vụ trao Mình Thánh Chúa 2 năm.
  • Lm chủ sự mời các TTV lên đứng trước cung thánh.
  • Cộng đoàn cùng hát kinh Chúa Thánh Thần.
  • Lm chủ sự đọc lời nguyện, sau đó Lm chủ sự thẩm vấn các Thừa tác viên 4 câu hỏi.
  • Ban Thường vụ Giáo xứ đọc lời nguyện giáo dân
  • Lm chủ sự đọc Lời nguyện. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, vì Chúa đã tự hạ mình xuống và tự hủy để làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.
  • Cộng đoàn hát “ Ta là bánh Hằng Sống
  • Ban Thường vụ đọc danh sách 20 TTV
  • Lm chủ sự cầu nguyện và đặt những câu hỏi:
  • Lm chủ sự mời tất cả các TTV quay lên Nhà chầu để cúi đầu thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể.

Kết thúc các TTV chụp hình lưu niệm cùng Lm chủ sự Giuse Lê Hoàng

  1. Thánh lễ:

Sau bài ca nhập lễ, Lm Micae chủ tế nói với cộng đoàn: “Chúng ta cùng cầu nguyện cho các TTV là những thành viên mới vừa Tuyên hứa. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy sức mạnh của Nước Trời. Giáo hội và chúng ta cần đến sức sống thiêng liêng của Thiên Chúa. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời và Thánh cả Giuse ban cho chúng ta cử hành thánh lễ này một cách sốt sắng.

Trong phần giảng lễ theo Tin Mừng Thánh Marco, Lm Micae dẫn giải:

Hôm nay chúng ta được nghe bài trình thuật của Thánh Marco, Chúa Giêsu đã kể 2 dụ ngôn. Vậy chúng ta hiểu 2 dụ ngôn đó như thế nào?

Sau khi Chúa Giêsu về trời Thánh Marco ở lại một thời gian nữa, rồi sang Roma để thành lập một cộng đoàn tín hữu. Nhưng vào năm 66 thì xảy ra một biến cố rất lớn là thành Rôma bị một trận hỏa hoạn thiêu rụi. Theo các sử gia, thì trong cơn say điên loạn, hoàng đế Neron đã ra lệnh đốt toàn  thành phố Rôma để lấy cảm hứng làm thơ. Toàn bộ nhà cửa của dân chúng ra tro, người ta khổ cực đói rách và sinh trộm cướp Hoàng đế lại tìm cách đổ lỗi cho một nhóm người tổ chức huyền bí uống máu và ăn thịt người nào đó tên Giêsu, đó chính là cộng đoàn tiên khởi Rôma, gây căm phẫn cho người dân thành Roma lúc bấy giờ và hậu quả là bị hành hạ và bắt bớ rất ác liệt.

Sự kiện đó kéo dài hơn 300 năm. Vì các Kitô hữu tiên khởi bị bắt bớ như vậy, nên CĐ không còn có cơ hội để rao giảng và lắng nghe lời Chúa. Lúc đó Giáo hội mong manh và nhỏ bé, chỉ có một nhóm người như vậy, nhưng giờ đây lại bị Đế quốc săn lùng và bắt bớ.

Thánh Marco khi viết lại Tin Mừng này cho thấy Giáo hội lúc đó chỉ là một hạt cải nhỏ bé, nhưng sau thời gian vun trồng nó có thể cao đến 3 m cành lá sẽ xum xuê và che phủ rất rộng.

Dụ ngôn của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy, trong hoàn cảnh khó khăn, thử thách đôi lúc làm chúng ta thất vọng thì lời Chúa vẫn mang lại giá  trị cho chúng ta.

Vậy bài Tin Mừng nói lên điều gì?

  • Hạt cải nếu không được gieo thì sẽ không sinh nhiều hoa trái. Vì vậy quan trọng là nó được gieo. Sống đạo và sống Lời Chúa không dễ dàng đâu. Đó là nói lên quan điểm của mình sống đức Tin, dù ngày nay, chẳng ai bắt bớ, chém giết nhưng chúng ta phải biến đổi từ trong lương tâm của mình, vì Lời Chúa gieo vào mỗi người chúng ta.
  • Theo Chúa thì đời sống đức Tin bị thách đố dữ dội lắm, nhưng Chúa luôn mời gọi chúng ta can đảm, như Chúa Giêsu đã thực hiện.

Hôm nay 20 vị Thừa tác viên được tham dự Nghi thức trao Mình Thánh Chúa ngoại lệ. Quý ông, quý anh được lãnh nhận tác vụ trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn cũng phải chết đi như hạt Cải được Thiên Chúa gieo vào lòng đất, không phải là vinh dự, mà là phải ép mình lại, sống gương mẫu vì đã được tuyển chọn.

Khi  TTV nói “ Mình Thánh Chúa Kitô” thì chính TTV cũng là tấm bánh được bẻ ra và tất cả chúng ta đều chỉ là một tấm bánh duy nhất là chính Chúa mà thôi. Cộng đoàn chúng ta có nhiệm vụ cầu nguyện cho các TTV kiên trung trong đời sống của mình. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta và xin Chúa ban thêm ơn phúc cho chúng ta để sống lời Chúa .

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

 Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế xin cộng đoàn rộng tay chung tay chăm lo cho các Lm hưu dưỡng và các Lm bệnh tật đau yếu theo kêu gọi của Tòa Giám mục. Buổi lễ kết thúc lúc 19g00 cùng ngày trong niềm vui mừng vì hôm nay giáo xứ đã có thêm một số TTV để phục vụ cộng đoàn. Cộng đoàn ra về trong niềm tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
nh: Trần Luật & Nguyễn Thái Hòa

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top