Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Vọng Phục sinh - 2024

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Vọng Phục sinh - 2024

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Vọng Phục sinh - 2024

TGPSG -- “Người đến xứ Galilê trước các ông. Ở đó các ông sẽ thấy Người như Người từng nói trước”

Thánh lễ vọng Phục sinh được cử hành trọng thể tại Thánh đường giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn vào lúc 21g00 ngày 30-3-2024 do linh mục (Lm) Chánh xứ Giuse Lê Hoàng chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Phó Giuse Vũ Hoàng Thanh, Lm Phó Micae Hoàng Hồng Hải và Thầy phó tế Giuse Bùi Kim Ngọc Thanh phụ bàn thờ.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, các đoàn thể Công giáo tiến hành, cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Tân Phú.

Mở đầu là nghi thức Thắp Nến Phục sinh: Lm chủ tế làm phép lửa mới và làm phép cây nến Phục sinh. Lm chủ sự đã ghi chữ cái đầu của chữ Alpha và Ômêga vào nến Phục sinh, với ý nghĩa Chúa Kitô là khởi đầu và cùng đích của nhân loại.

Đoàn rước từ cuối nhà thờ đi lên Cung thánh với ba lần Lm chủ tế giơ cao nến Phục sinh và xướng: “Ánh sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn đáp: “Tạ ơn Chúa”. Đến giữa nhà thờ, lửa từ nến Phục sinh được các em lễ sinh thắp chuyền cho cộng đoàn và cả Thánh đường đã rực sáng ánh nến. Đến cung thánh, Lm chủ tế công bố Tin mừng Phục sinh Exsultet.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh đã chia sẻ ý nghĩa đêm vọng Phục sinh:

Có 1 mối liên hệ rất chặt chẽ giữa Kitô giáo vào Do Thái giáo nên trong đêm canh thức vượt qua, Hội Thánh cho chúng ta nghe lại các bài Kinh Thánh về tạo dựng, hiến tế Isaac và cuộc xuất hành. Chỉ có 1 điều khác biệt thay vì nói về đêm tận thế thì Hội Thánh công bố Tin mừng Chúa Kitô Phục sinh. Sự Phục sinh minh chứng rằng đó mới là con đường của sự sống, Phục sinh cũng là hiến tế mới. Chính Chúa Cha đã trao ban Người Con duy nhất cho nhân loại để bày tỏ tình yêu đến cùng, nhờ đó sự sống mới ban tặng cho chúng ta. Chúa Giêsu dẫn chúng ta vào cuộc xuất hành mới, giải thoát ta khỏi nô lệ tội lỗi, nhờ đó mà có sự sống đời đời. Người đã trỗi dậy rồi. Chúa Kitô đã lăn tảng đá tâm hồn chúng ta ra 1 bên và ánh sáng của bình minh đã soi chiếu nhưng tại sao chúng ta vẫn chưa nhận được sức sống mới, vẫn ở trong tình trạng tăm tối? Liệu chúng ta có đang nhận ra mình ở trong tình trạng tăm tối không? Cuộc đời và gia đình của mình rất cần ánh sáng Phục sinh của Chúa soi chiếu không? 

Sau bài giảng là phụng vụ Phép Rửa để nhắc nhớ lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội qua việc Lm chủ tế làm phép nước, rảy nước Thánh lên cộng đoàn và nến lại được thắp sáng trên tay công đoàn.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm chánh xứ đã chuyển lời chúc mừng Phục Sinh của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đến cộng đoàn và thay mặt cho các Lm Phó xứ, quý Tu sĩ gửi đến cộng đoàn lời chúc mừng lễ Phục Sinh. Sau đó, cộng đoàn nhận phép lành trọng thể từ Lm chủ tế.

 Thánh lễ kết thúc lúc 23g40 trong niềm hân hoan vui mừng Chúa Phục sinh.

Bài & Ảnh: Đaminh Hòa (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top