Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Tiệc ly ngày 14-4-2022

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Tiệc ly ngày 14-4-2022

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Tiệc ly ngày 14-4-2022

TGPSG “Chúa Giêsu vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và người yêu thương họ đến cùng.” (Ga 13,1)

Đó là tình yêu thương đến cùng của Chúa được nhấn mạnh trong bài giảng Thánh lễ Tiệc ly vào lúc 20g ngày 14-4-2022 tại Thánh đường giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG.

Đoàn đồng tế cùng các quý chức trong Hội Đồng Mục vụ giáo xứ, quý hội đoàn đã rước kiệu Chiên Vượt Qua, từ sân nhà xứ tiến vào Thánh đường trước khi khởi sự Thánh lễ Tiệc ly do Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - Chánh xứ Tân Phú, chủ sự.

Đồng tế với ngài có Lm phó xứ Giuse Vũ Hoàng Thanh và Thầy Vinh Sơn Nguyễn Quốc Viễn, giúp bàn thờ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Giuse Lê Hoàng mời gọi cộng đoàn sống tương quan mật thiết với Chúa Giêsu ngay từ thời khắc bước vào Tam nhật Thánh. Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, nêu gương khiêm nhường phục vụ; Người đã thiết lập Bí tích Thánh Thể là nguồn sống cứu độ chúng ta, đã hy sinh mạng sống vì yêu chúng ta và Người truyền rằng: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Lm cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục luôn sống xứng đáng với sứ vụ Chúa trao ban.

Trong bài giảng, Lm Giuse Thanh chia sẻ câu Tin Mừng: “Chúa Giêsu vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và người yêu thương họ đến cùng.” (Ga 13,1)

Để hiểu ý nghĩa từ “yêu đến cùng” của Chúa Giêsu, Lm Giuse Thanh đã kể các câu chuyện minh họa về tình yêu của người cha đối với người con, mà chính khi ở vị trí làm cha mới thấu hiểu được tình yêu của cha mình khi xưa.

Đối với người Do Thái, việc rửa chân là việc làm của người đầy tớ, nhưng Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ của mình. Các môn đệ đã không hiểu việc làm này nên Chúa Giêsu giải thích: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” Chỉ có người “yêu đến cùng” mới có thể hiểu và thực hiện được lời của Chúa Giêsu dạy.

Khi hai người yêu nhau, mỗi khi giận nhau thì người yêu nhiều sẽ làm hòa trước, ngay cả khi lỗi không thuộc về người đó. Con người phạm tội nhưng Thiên Chúa đã tự hạ mình, xuống thế, hiến thân mình chịu chết để con người được giao hòa với Thiên Chúa. Chúa đã để lại chính mình máu Người trong Bí tích Thánh Thể; thiết lập chức linh mục để cử hành phụng vụ Thánh Thể và các bí tích khác, để thay mặt Chúa nâng đỡ đời sống đức tin của các tín hữu. Vì thế, các linh mục rất cần lời cầu nguyện của các tín hữu để các vị sống xứng hợp như Chúa muốn.

Nghi thức Rửa chân: Lm chủ sự đã rửa chân cho “12 tông đồ” là một số tín hữu tham dự Thánh lễ, thể hiện tình yêu thương phục vụ mọi người trong khiêm tốn.

Sau phần Phụng vụ Thánh Thể, chủ tế đã xông hương Mình Thánh Chúa và Mình Thánh được kiệu chung quanh hành lang nhà thờ, trước khi được đặt vào Nhà Tạm. Ngay sau đó, lúc 21g30, giờ Chầu Thánh Thể được bắt đầu với tâm tình thông phần đau khổ cùng Đức Kitô trong những giờ cuối đời của Ngài tại Vườn Dầu.

Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top