Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ tạ ơn mừng tân Linh mục ngày 25-6-2022

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ tạ ơn mừng tân Linh mục ngày 25-6-2022

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ tạ ơn mừng tân Linh mục ngày 25-6-2022

TGPSG - “Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội có thêm một Linh mục, dấu chỉ sự hiện thân của Thiên Chúa nơi trần thế.”

Đó là lời tạ ơn của linh mục (Lm) Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân (TĐD) trong Thánh lễ tạ ơn mừng tân linh mục, vào lúc 9g30, thứ Bảy ngày 25-6-2022, tại giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG.

Tân linh mục Phêrô Lưu Đoàn Tuấn đã dâng Thánh lễ đầu đời linh mục, để tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời cầu nguyện cho các Đấng các bậc, các thân nhân và ân nhân. Cách đặc biệt cầu cho linh hồn thân phụ là Phaolô Lưu Văn Thược.

Đồng tế với tân Lm có Lm TĐD cùng với 40 Lm trong Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có thân mẫu, gia đình, linh tông huyết tộc, quý tu sĩ nam nữ, quý chức xứ họ, quý hội đoàn, quý ân nhân và rất đông cộng đoàn dân Chúa

Đầu lễ, Lm Giuse Lê Hoàng - chánh xứ Tân Phú, Phó hạt Tân Sơn Nhì - Nghĩa phụ của tân Lm; đã có lời giới thiệu và chào mừng quý cha và cộng đoàn.

Trong bài giảng, Lm TĐD đã giúp cộng đoàn hiểu linh mục là ai nói chung và cách riêng đối với Phêrô Lưu Đoàn Tuấn thân yêu của cộng đoàn.

Lm TĐD nói, Lời Chúa hôm nay trong sách Isaia cho thấy Chúa kêu gọi Isaia làm ngôn sứ của Chúa và ông sẵn sàng để Chúa sai đi. Cha Phêrô Lưu Đoàn Tuấn cũng tự nguyện bỏ tất cả mọi sự để Chúa sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ, mang sứ điệp yêu thương đến cho mọi người, sống dưới sự soi sáng của Lời Chúa, như cha Tuấn  đã chọn cho đời Lm của mình: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước” (Tv 119, 105)

Suy tư về đề tài “Linh mục - Ngài là ai? Lm TĐD chia sẻ:

1. Lm là một con người, là một công dân của trái đất. Mang thân phận con người, Lm có những tính cách, phẩm chất, trạng thái của con người với những: hỷ - nộ - ai - ái - ố - cụ - dục (mừng, giận, thương, ghét, buồn, sợ, muốn). Nếu chúng ta từng yếu đuối sa ngã, rồi lại tin yêu đứng dậy; thì Lm cũng vậy. Nếu chúng ta có những giờ phút hoang mang, lo lắng, những khoảnh khắc vui tươi, hy vọng; thì Lm cũng không miễn chuẩn khỏi điều đó. Thánh Phaolô đã cho thấy một cái nhìn rất rõ về khía cạnh con người của Lm trong Thư gởi tín hữu Do Thái (5, 1-3): “Quả vậy, thượng tế nào cũng là người được chọn trong số người phàm, và được đặt lên làm đại diện cho loài người, trong các mối tương quan với Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội. Vị ấy có khả năng cảm thông với kẻ ngu muội, và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối; mà vì yếu đuối, nên người phải dâng lễ đền tội cho dân thế nào, thì cũng phải dâng lễ đền tội cho chính mình như vậy.” Chúa trao chức Lm cho con người với đầy yếu đuối, nhờ đó các ngài mới cảm thông với người khác; vực người khác trỗi dậy, giúp họ xây dựng lại cuộc đời.

2. Lm còn là người ngoài hành tinh. Sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian: Lm chọn sống trung thành với lời hứa độc thân; không được phép làm chính trị hay kinh doanh để làm giàu; tận hiến cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng, sống theo khuôn mẫu là Đức Giêsu - Vị mục tử nhân lành, đã bỏ trời xuống trần gian ở cùng chúng ta, trở nên người giống chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngài yêu thương và phục vụ mọi người cho đến chết trên thập giá

3. Lm là người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói trong Thư 1Cor4, 1-2: “Chớ gì thiên hạ coi chúng tôi là những đầy tớ của Đức Kitô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là lòng trung thành.” Người quản lý được Chúa trao cho gia sản quý báu là Ơn cứu độ của Người, để ban phát. Gia sản Chúa trao cho Lm là Lời của Người, các bí tích và đức tin. Muốn phân phát cho người khác, Lm phải sở hữu gia sản đó một cách trọn vẹn, đến mức độ phải nói ngài là con người của Lời Chúa, con người của bí tích và con người của mầu nhiệm đức tin. Sứ vụ Lm là thế nhưng trong hiện sinh cụ thể của mình, thực hiện không dễ dàng. Bí tích truyền chức Thánh là ấn tích thiêng xác nhận lời mời gọi của Thiên Chúa và ơn ban cho Lm làm thừa tác viên của Ngài. Bí tích Lm đòi hỏi Lm phải có đời sống thánh đức hơn mọi người nhưng không thay đổi bản tính con người của ngài, thân xác con người với những yếu đuối đam mê còn đó. Bởi đó, việc tận hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa là việc rất khó. Sau nhiều năm suy nghĩ và cầu nguyện, ngày thụ phong, Lm đã quả cảm hiến dâng bản thân mình cho Thiên Chúa. Sứ vụ Lm còn buộc không giữ gì riêng cho mình, để có thể trở nên mọi sự cho mọi người; ban phát, nhưng không thu về; như Thầy chí Thánh cảm nhận và đau khổ vì tình trạng tội lỗi của người khác, lôi kéo họ đến với Chúa.

Lm là thế đó, vừa là công dân của trái đất, vừa có nét của người ngoài hành tinh, chân phải đạp đất nhưng tay phải vươn lên trời, để xin ơn thần trợ cho mình cũng như người khác. Là một con người nhưng phải sống khác người nên cần sự nâng đỡ và lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa, để các ngài chu toàn các bổn phận và sứ vụ Chúa trao.

Sau cùng, Lm TĐD tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội có thêm một Lm, dấu chỉ sự hiện thân của Thiên Chúa nơi trần thế; xin tri ân những người đã đóng góp tinh thần và vật chất để làm nên bông hoa Lm hôm nay. Xin Thiên Chúa kiện toàn sự tốt đẹp mà chính Ngài đã khởi sự nơi cha Tuấn.

Lm TĐD đã gởi lời khuyên cách riêng đến cha Tuấn với nội dung như sau: Hãy dùng giờ để suy tư, đó là nguồn sức mạnh của tinh thần; hãy dùng thời giờ cho giải trí, đó là bí quyết sống mãi trẻ trung; hãy dành thời giờ để đọc sách, đó là nền tảng của sự khôn ngoan; hãy dành thời giờ để cầu nguyện, vì sức mạnh vĩ đại nhất trên đời là ở đó; hãy dành thời giờ để yêu thương và được yêu thương, đó là hồng ân Chúa ban cho mỗi người; hãy dành thời giờ sống thân thiện với mọi người, đó là đường dẫn đến phúc thật; hãy dành thời giờ để cười vui, đó là suối nhạc của tâm hồn; hãy dành thời giờ cho cống hiến, đời ta thật ngắn ngủi, sống ích kỷ mà làm chi.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi rước lễ, tân linh mục quỳ trước bàn thờ, cùng cộng đoàn đọc Kinh cầu cho Tân linh mục. Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMV đại diện cộng đoàn giáo xứ chúc mừng tân linh mục và gia đình bà Cố; cảm ơn Lm TĐD, Lm chánh xứ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa. Đại diện cộng đoàn đã dâng vòng hoa chúc mừng Tân Lm và những bó hoa tươi thắm đến với Lm TĐD, Lm chánh xứ Tân Phú.

Tiếp theo, tân linh mục đã tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức TGM Giuse, tri ân quý Đức Cha, Lm TĐD, tri ân Lm nghĩa phụ, cùng tất cả các Lm, tu sĩ, cộng đoàn Gx Tân Phú, và cộng đoàn các nơi, quý ân nhân, đặc biệt là Mẹ và các anh chị; tất cả đã giúp đỡ, hướng dẫn, cầu nguyện cho tân linh mục có ngày hồng phúc hôm nay. Nguyện xin Thiên Chúa, Đấng cội nguồn mọi ân sủng ban dư tràn ơn cho tất cả mọi người.

Kết lễ, tân linh mục Phêrô đã ban phép lành trọng thể cùng. Cộng đoàn cất lên bài hát Tán tụng hồng ân Thiên Chúa, kết thúc thánh lễ lúc 11g15

Được biết, tân linh mục Phêrô Lưu Đoàn Tuấn sinh năm 1987, chủng sinh khóa 15 Đại Chủng viện Sài Gòn (ĐCV).

  • Năm 2011: vào Dự bị ĐCV tại TTMV;
  • Năm 2012: vào ĐCV;
  • Năm 2012-2014: Học triết học tại ĐCV;
  • Năm 2014-2015: giúp năm tại Tòa Tổng Giám Mục;
  • Năm 2015-2021: Tu học tại ĐCV Giáo Hoàng Urbano, Roma. Tốt nghiệp cử nhân Thần học và Thạc sĩ Thần học Thánh Kinh tại Đại học Giáo Hoàng Urbaniana, Roma;
  • Năm 2021-2022: Thực tập Mục vụ tại Giáo xứ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn;
  • Ngày 28-3-2022: chịu chức Phó tế; ngày 24-6-2022 được Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – TGM TGPSG, truyền chức Lm tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

Tân Lm là người con của giáo xứ Tân Phú. Thân phụ là Phaolô Lưu Văn Thược, thân mẫu là Maria Đoàn Thị Kim Trang; là con út trong gia đình 6 anh chị em. Tân Lm là nghĩa tử của Lm Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú.

Nguyện xin Lời Chúa luôn soi dẫn cho cuộc đời của Tân Lm như khẩu hiệu mà Tân Lm đã chọn: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước” (Tv 119, 105).

Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top