Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ mừng kính Thánh phụ Đaminh - Mừng bổn mạng linh mục Phó xứ và Tân linh mục tạ ơn nhận Bài sai

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ mừng kính Thánh phụ Đaminh - Mừng bổn mạng linh mục Phó xứ và Tân linh mục tạ ơn nhận Bài sai

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ mừng kính Thánh phụ Đaminh - Mừng bổn mạng linh mục Phó xứ và Tân linh mục tạ ơn nhận Bài sai

TGPSG - “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Lc 9, 57-58)

Đó là lời trích dẫn Tin Mừng của linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Khải Tú, Phó xứ Tân Phú, Linh giám Curia Tân Sơn Nhì, trong Thánh lễ mừng kính Thánh phụ Đaminh, bổn mạng của cha; đồng thời, tân Lm Vinh Sơn Nguyễn Quốc Viễn tạ ơn nhận Bài sai.

Lm Giuse Lê Hoàng, chánh xứ đã chủ sự Thánh lễ vào lúc 17g45 ngày thứ Hai 8-8-2022 tại thánh đường Gx Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn.

Đồng tế còn có thêm hai Lm phó xứ: Giuse Vũ Hoàng Thanh và Giuse Trịnh Vĩnh Phúc. Hiệp dâng thánh lễ có quý sơ các Dòng MTG Phát Diệm và Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Hội đồng Mục vụ Gx, quý Đoàn thể, các em Thiếu nhi Thánh Thể, ca đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa.

Đầu lễ, Lm Giuse chủ tế nói với cộng đoàn: “Chúng ta họp nhau nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho Giáo hội một vị Thánh vĩ đại và qua đó chúng ta hiểu được chân lý cứu độ của Chúa. Tạ ơn Chúa vì hôm nay mừng bổn mạng của Cha Phó Đaminh, quý ông trong HĐMV, quý Đoàn thể và những ai nhận Thánh Đaminh là bổn mạng, được Thánh nhân phù trì có đời sống tốt đẹp.”

Trong phần giảng lễ, Lm Đaminh đã nói về tiểu sử của Thánh Đaminh, với tên Tây Ban Nha là Dominico Guzman Ngài sinh ngày 02-06-1170 tại Caleruega, thuộc dòng tộc Guzman, nên được gọi là Đa Minh Guzman. Guzman là một dòng tộc vị vọng tại Tây Ban Nha vào thời trung cổ. Thân phụ ngài là ông Felix, một kiếm sĩ tuyệt vời và dịu dàng. Bà cố là Joanna d’Aza, xuất thân từ gia đình cao quý. Bà cố đạo đức và được Đức Giáo Hoàng Leo XII tuyên phong chân phước. Khi Thánh phụ Đaminh chưa chào đời đã có nhiều dấu lạ:

1- Theo thánh Jordan Saxony, vị ký lục về cuộc đời Đaminh kể lại, thì khi đang mang thai, Bà cố mơ thấy mình cho chào đời một con chó ngậm bó đuốc đang cháy sáng và mang lửa đến khắp thế giới. Bà cố đã vào thuật lại cho Cha xứ nghe và sau một hồi suy nghĩ Cha xứ nói rằng Bà sẽ sinh ra một vĩ nhân và sẽ nổi tiếng.

2- Rồi trong ngày thánh nhân rửa tội, mẹ đỡ đầu trông thấy trên trán Ngài có một ngôi sao sáng, chiếu tỏa chung quanh. Hôm đó là ngày Chúa Nhật nên cha mẹ đặt tên cho Ngài là Dominico (nghĩa là Chúa Nhật)

3- Khi còn nhỏ Ngài nằm trong nôi, thì có một bầy ong vây quanh Ngài, nhưng chúng chỉ chiêm ngưỡng Ngài rồi bay đi.

Cuộc đời thánh nhân lúc còn nhỏ cũng bình thường như chúng ta. Năm lên 7 tuổi ngài được gửi đến ở với cậu là linh mục đang coi xứ gần Caleruega. Năm 14 tuổi, Ngài từ giã cha mẹ để lên học tại Palencia, là trường học nổi tiếng nhất tại Tây Ban Nha lúc bấy giờ. Ngay từ hồi nhỏ, Ngài đã biết dung hoà việc học hành với đời cầu nguyện và các bổn phận tông đồ. Năm 24 tuổi Ngài được thụ phong linh mục và Ngài có lòng đạo đức thánh thiện nên được Đức Giám mục chọn vào hội Kinh sĩ, là Hội cầu nguyện thay cho toàn Giáo phận và các giáo sĩ (Giám mục và Linh mục). Với lòng đạo đức và khôn ngoan, cha Đaminh trở nên rường cột cho hội. Vì vậy, ít năm sau Ngài được theo Đức Giám mục đi dự lễ thành hôn của Hoàng tử Tây Ban Nha và Công Chúa Đan Mạch. Trên đường đi qua nước Pháp, lúc ấy đang có một bè rối chống phá Giáo hội do trước đó, có sự xa cách giữa hàng Giáo phẩm và giáo dân nên sinh ra bất mãn. Ngài đã ghé vào để gặp gỡ bè rối, rồi lắng nghe và giảng thuyết cho họ giúp họ trở về với Giáo hội. Từ đó ngài thấy cần nhiều người giống như Ngài để giảng huấn giúp mọi người nhận ra ý Chúa và trung thành với Giáo hội. Ngài lập Dòng Anh Em Thuyết Giáo và qua đời ngày 21-06-1521 khi chỉ có 51 tuổi. Ngài đã để lại một gương sáng và kho tàng đức Tin khó ai sánh nổi. Ngài sống rất khó nghèo và dặn dò Bề trên “Khi con về với Chúa, xin hãy chôn con trên đường đi để anh em giẵm lên con cho con tốt hơn.”

Trong bài Tin Mừng hôm nay, theo Thánh Luca (Lc 9, 57-62) đề cập đến 3 loại người:

1.“Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.”

2. Đức Giêsu nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.”

3. “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.”

Thánh Luca không cho biết kết quả, nhưng qua đó chúng ta thấy, nhiều người còn cân đo đong đếm khi đi theo Chúa và sẽ gặp thất bại. Trong khi Thánh Đaminh là con nhà quý tộc; nếu không đi tu thì Ngài sẽ là một Bá Tước lẫy lừng. Nhưng Ngài lại chọn một con đường:

- “Nói với Chúa” về sự khát khao hạnh phúc, về nỗi khốn cùng của nhân loại, và sự rối ren của Giáo hội. Ngài cũng “ Nói với Đức Mẹ” nên được Mẹ Maria ban cho Chuỗi Mân Côi; để phá tan bè rối, Ngài đã quảng bá kinh Mân Côi và qua Đức Trinh Nữ Maria, Giáo hội được trở về sống hạnh phúc.

- Sau khi đã Nói với Chúa rồi thì Ngài giảng thuyết cho bè rối để họ hiểu rồi họ tin Chúa và vâng phục Giáo hội.

Mừng kính lễ Thánh Đaminh, chúng ta noi gương Ngài, không phải là tất cả, nhưng chỉ cần một chút thôi và đời sống Kitô chúng ta phải nên Thánh. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Nên Thánh dễ lắm! vì bản chất chúng ta đã là Thánh bởi chúng ta đã được Rửa tội và thuộc về Thiên Chúa là Đấng Thánh, tuy chúng ta cũng còn tội lỗi. 

Mừng kính Thánh Daminh, chúng ta hãy học nơi Ngài, và đặc biệt là hãy bám chặt lấy Mẹ Maria đế nhờ lời chuyển cầu của Mẹ và Thánh Đaminh mà chúng ta được sống đẹp lòng Chúa và đẹp lòng nhau.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm Giuse chánh xứ đã có lời chúc mừng hai cha. Trước hết là Lm Đaminh Phó xứ, vì đã học hỏi nhiều nơi Thánh Đaminh; trong đời sống mục vụ, Lm Đaminh là một người anh em rất chân tình. Lm chánh xứ cũng xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh bổn mạng, ban cho Lm Đaminh được tiếp tục “Nói với Chúa” và “Nói về Chúa” như bài giảng hôm nay. Chúng ta cũng tạ ơn Chúa cho tân linh mục Vinh Sơn mà trước đây là Thầy Phó tế của Gx Tân Phú hôm nay được nhận Bài sai về Gx Cao Thái, hạt Thủ Thiêm. Thật là quyến luyến dù Lm Vinh Sơn về đây chưa được 1 năm và cũng cảm ơn Lm Vinh Sơn về những đóng góp cho giáo xứ chúng ta. Kết thúc, Lm Chánh xứ chúc hai cha luôn tràn đầy hồng ân của Chúa để tiếp tục dẫn dắt cộng đoàn.

Lm Vinh Sơn đáp từ: Thật xúc động khi con sắp sửa rời xa Gx Tân Phú; khi nhận Bài sai con như bừng tỉnh vì thời gian 9 tháng 12 ngày mục vụ tại đây đã cho con nhiều kỷ niệm và dấu ấn. Xin cảm ơn cha Chánh xứ đã dạy dỗ con tận tình, cảm ơn quý cha phó đã đồng hành cùng con. Cảm ơn quý Sơ luôn cộng tác trong Mục vụ, cảm ơn quý HĐMV/GX, giáo họ và quý đoàn thể luôn trao đổi trong việc phục vụ giáo xứ. Xin Chúa chúc lành cho công trình của giáo xứ chuẩn bị khởi công để đánh dấu 60 năm thành lập. Xin Chúa chúc lành cho cha chánh xứ, quý cha phó và cộng đoàn dân Chúa”.

Kết lễ, cộng đoàn cùng hát bài tạ ơn: “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa….” Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày, sau đó mọi người chụp hình lưu niệm cùng quý Cha và các đoàn thể.

Phương Nga (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top