Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ

TGPSG - Phụng vụ Hội Thánh Việt Nam đặc biệt dành ngày Mùng hai Tết để cử hành thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ, như lời “Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử.” (Mt15, 4)

Lúc 16g ngày 12-2-2024, tức mùng hai Tết, rất đông giáo dân giáo xứ Tân Phú đã hiệp dâng thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ và có nghi thức chúc thọ cho 321 ông bà từ 70 tuổi trở lên. Thánh lễ do linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng – chánh xứ Tân Phú chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm phó xứ Micae Hoàng Hồng Hải.

Lúc 15g30, một số chị trong hội Các Bà Mẹ Công Giáo đã tiếp đón và cài lên ngực các cụ hôm nay mừng thọ những bông hoa hồng tươi thắm.

Trước khi cử hành thánh lễ, Lm Giuse Lê Hoàng đã cử hành Nghi thức chúc thọ.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ, những người đã được Thiên Chúa ban phúc lành và qua đó chúng ta được hưởng nhờ. Là con cháu, chúng ta có bổn phận nhớ ơn và hiếu thảo đối với các ngài khi còn sống cũng như khi đã qua đời.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã chia sẻ Lời Chúa, nhấn mạnh đến đạo hiếu của con cháu cũng như cách giáo dục con cháu của bậc cha mẹ, ông bà.

Trong thư Êphêsô, Thánh Phaolô nói: “Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này.” Như vậy, sống thảo hiếu với các đấng bậc sanh thành khi các ngài còn sống cũng như đã qua đời, là sống điều răn Chúa dạy. Trong 10 điều răn, 3 điều răn đầu dạy sống kính mến Thiên Chúa, điều răn thứ 4 dạy thảo kính cha mẹ. Cha mẹ đã yêu thương, hy sinh cả đời lo cho con cái. Đi khắp thế gian không ai thương con bằng cha mẹ; vì vậy, con cái luôn nhớ ơn tổ tiên, ông bà cha mẹ trong lời cầu nguyện. Trong lời nói cũng như trong hành động yêu thương, tôn kính, vâng lời khi các ngài còn sống.

Thánh lễ này, trong tâm tình tri ân, chúng ta cũng cầu nguyện cho các Lm chánh xứ, phó xứ tiền nhiệm, các tu sĩ, quý chức, ân nhân của giáo xứ đã qua đời. Chúng ta cũng cầu nguyện cho ông bà cha mẹ đang hiện diện nơi đây, trong thánh lễ mừng thọ; xin Chúa ban cho các ngài tiếp tục sống đức tin, làm gương sáng cho con cháu noi theo.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, Lm Giuse chánh xứ đã thay lời các Lm phó xứ, các thầy, có lời chúc thọ đến quý cụ. Cộng đoàn đã vỗ tràng pháo tay chúc mừng.

Sau phép lành kết thúc thánh lễ lúc 17g, quý chức Hội Đồng Mục vụ phụ giúp để các cha, các thầy trao quà mừng thọ. Quà đặc biệt kèm một bao lì xì cho 15 cụ có tuổi thọ từ 90 đến 103 tuổi. Số cụ còn lại được trao bao lì xì.

Buổi lễ đã diễn ra trong bầu khí đầm ấm, gia đình các cụ đã cùng các Lm đồng tế lưu lại những hình ảnh ý nghĩa đáng nhớ.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top