Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Giao Thừa - 2024

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Giao Thừa - 2024

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ Giao Thừa - 2024

TGPSG -- “Giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Cộng đoàn giáo xứ Tân Phú đang sống giây phút này để mỗi người nhìn lại biết bao nhiêu hồng ân mà Chúa ban …”

Đó là lời giảng của Lm Giuse Lê Hoàng -chánh xứ Tân Phú- giáo hạt Tân Sơn Nhì, chủ tế thánh lễ Giao thừa vào lúc 21giờ thứ Sáu ngày 09-02-2024. Đồng tế với ngài có 3 Lm phó xứ: Micae Hoàng Hồng Hải, Giuse Trịnh Vĩnh Phúc và Giuse Vũ Hoàng Thanh.

Mặc dù thánh lễ được cử hành lúc 21giờ, nhưng vào lúc 20giờ sân nhà thờ đã chật kín với trang phục rực rỡ nhiều màu sắc của cộng đoàn, nhất là các em bé, đến để tranh thủ chụp hình ở các tiểu cảnh mùa Xuân từ khu vực nhà xứ đến chung quanh thánh đường. Cộng đoàn cũng vui vẻ hỏi thăm nhau.

Trước thánh lễ, các tu sĩ, quý Chức và các đoàn thể đã xếp hàng trước cổng nhà xứ đón đoàn đồng tế lên thánh đường.

Mở đầu bài giảng, Lm chánh xứ Giuse chia sẻ: Thời khắc Giao thừa là chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới và đây là thời khắc thuận tiện để mỗi người chúng ta dâng lời tạ ơn, vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho giáo xứ, cho gia đình và cho mỗi người trong năm qua. Chúng ta tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, đó là điều đẹp lòng Chúa. Thế nhưng có những lúc chúng ta chưa chu toàn, chưa hoàn thành những điều Chúa dạy. Đây là cơ hội để chúng ta ăn năn sám hối và sang năm mới Giáp Thìn, chúng ta sống tinh thần mới của Chúa và chu toàn bổn phận một cách tốt đẹp hơn, hoàn hảo hơn và thánh thiện hơn. Trong thánh lễ này chúng ta cũng cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ, người còn sống cũng như kẻ đã qua đời.

Theo bài Tin Mừng Thánh Matthêu, Lm chủ tế diễn giải: Chúng ta đang sống trong những giờ phút linh thiêng của thời cuối năm, để nhìn lại 1 năm qua: tất cả mọi sự đều nằm trong vòng tay yêu thương của Chúa. Bài đọc 1, Chúa đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của Danh Chúa. Chắc chắn rằng với những người tin thì trong một năm qua nhiều lần đã đến với Chúa, để cầu xin Ngài ban ơn, gìn giữ và chúc lành trong mọi biến cố và mọi hoàn cảnh. Thiên Chúa đã luôn tươi nét mặt nhìn mỗi người chúng ta và rủ lòng thương xót, gìn giữ chúng ta trong vòng tay yêu thương của Ngài. Nhưng để được như vậy, chúng ta phải sống theo Thánh ý Chúa. Ngài muốn cho mỗi người chúng ta luôn bình an. Nhiều khi chúng ta cầu xin nhưng chẳng thấy Chúa ghé mắt, nhưng thật ra Chúa luôn để ý, ban cho chúng ta những điều cần thiết theo ý của Ngài.

Trong bài Tin Mừng, chúng ta nghe Chúa phán “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó thì Nước Trời là của họ.” Chúa Giêsu Kitô Ngài đã sống những điều này. Vì vậy, nếu chúng ta tin vào Chúa và sống như Chúa thì chúng ta sẽ có phúc, không những ở đời này mà còn cả đời sau nữa. Trong giây phút chuyển giao này, chúng ta nhìn lại tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng ta trong năm qua. Trước sau như một vì Chúa là đường, là sự thật và là sự sống vì Chúa là Đấng chân thật vô cùng. Trong thời khắc chuyển giao chúng ta cầu nguyện bình an. Bước vào năm mới chúng ta hãy mặc lấy con người mới và sống tinh thần của mới Chúa Kitô. Mỗi người hãy nhớ lại Lời Chúa hôm nay như thế nào và từ đó luôn sống tinh thần tạ ơn Thiên Chúa, không ngừng cầu nguyện và sống Thánh ý của Chúa, để sống ngày càng trọn vẹn hơn với tình yêu thương của Chúa, dẫu rằng chúng ta đầy những yếu đuối, khuyết điểm và tội lỗi.

Năm mới Giáp Thìn, chúng ta sống trong tình yêu và thực hiện mọi sự trong tình yêu để ông bà, cha mẹ con cái và tha nhân có được những điều tốt đẹp nhất. Chúng ta làm việc không phải chỉ để cho mình có cơm ăn áo mặc và tiện nghi vật chất, mà còn phải làm để chia sẻ cho anh chị em của mình. Đó là tinh thần mới, đó là tinh thần sống yêu thương.

Trong năm mới, với tinh thần mới là sống trong tình yêu thương thì chắc chắn Chúa sẽ chúc lành cho mỗi người chúng ta. “Ơn Ta đủ cho ngươi” Chúa ban cho chúng ta hết ơn này đến ơn khác, thì chúng ta phải làm cho ơn của Chúa ngày càng phong phú và tốt đẹp hơn.

Lm chủ tế kết luận: Xin Chúa luôn tươi nét mặt nhìn đến mỗi người, mỗi gia đình và giáo xứ Tân Phú chúng ta, để Ngài tiếp tục tuôn đổ tình yêu thương của Ngài. Chúng ta sống tinh thần mới của Chúa Kitô không chỉ bằng lời nói mà còn thể hiện bằng hành động cụ thể trong tình Chúa, tình người. Năm Giáp Thìn là năm con Rồng mà Rồng thì phải bay và phải thăng tiến về đời sống đạo đức, thiêng liêng về tương quan và thể hiện cho nhau. Có như thế chúng ta mới được phúc bình an và được cả Nước Thiên Đàng mà Chúa đã hứa ban cho mỗi người.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Antôn Phạm Văn Đông - Chủ tịch HĐMVGX đã đại diện cộng đoàn cảm ơn và chúc Tết Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng và các cha phó, các tu sĩ nam nữ. Ông cũng chúc cộng đoàn một năm mới nhiều sức khỏe và nhiều ơn lành của Chúa Xuân. Đại diện cộng đoàn là các cháu bé trao đến quý cha những bó hoa tươi thắm thể hiện lòng yêu quý.

Đáp từ, Lm chánh xứ đã thay mặt các Lm phó xứ cảm ơn tình yêu thương cùng sự cộng tác của tất cả mọi người qua lời cầu nguyện, sự đóng góp và chia sẻ các công việc trong giáo xứ. Ngài mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện, để ngài và các linh mục, tu sĩ chu toàn sứ vụ mục tử, cho cộng đoàn giữ vững đức tin, chu toàn bổn phận, góp phần xây dựng và thực hiện những kế hoạch mà giáo xứ đề ra trong việc chăm lo cho người nghèo và tiếp tục đóng góp xây dựng ngôi nhà Mục vụ Giáo lý của giáo xứ được hoàn thiện.

Lm chánh xứ cũng cảm ơn các giáo họ đã làm những tiểu cảnh mùa Xuân rất đẹp mắt cho mọi người, kể cả tôn giáo bạn đến viếng nhà thờ và chụp hình lưu niệm. Lm chánh xứ cũng đã chuyển đến cộng đoàn lời chúc Tết của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng trong năm mới. Cuối cùng, ngài chúc cộng đoàn trong năm Giáp Thìn luôn thăng tiến về mọi mặt, mọi việc làm được thành công và mỹ mãn dưới sự hướng dẫn của ơn Chúa, sức khỏe dồi dào, gia đình luôn hạnh phúc và bình an.  

Cuối cùng, Lm Chánh xứ làm phép Lộc Thánh. Mọi người đón nhận Lộc Thánh nơi các Cha.

Buổi lễ kết thúc lúc 23g cùng ngày trong niềm vui và hạnh phúc của mùa Xuân. Có người còn tỏa ra các tiểu cảnh để chụp hình lưu niệm cùng gia đình và người thân quen.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
nh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top