Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ cầu nguyện cho các Tín hữu đã qua đời 2-11-2022

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ cầu nguyện cho các Tín hữu đã qua đời 2-11-2022

Giáo xứ Tân Phú: Thánh lễ cầu nguyện cho các Tín hữu đã qua đời 2-11-2022

TGPSG - “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài”. (Ga 6, 37)

Vào lúc 19g15 ngày 2-11-2022, trong niềm hiệp thông với Giáo hội Công giáo hoàn cầu, linh mục (Lm) Giuse Vũ Hoàng Thanh đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời với sự tham dự rất đông của bà con giáo dân giáo xứ Tân Phú.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Chủ tế mời gọi Cộng đoàn “cầu nguyện cho các Đẳng Linh hồn là tổ tiên ông bà, cha mẹ, anh chị em chúng ta và khi cầu nguyện cho người chết cũng là nhắc nhớ cầu nguyện cho chính chúng ta - những người cũng sẽ phải chết”.

Sau bài công bố Tin mừng, Lm Chủ tế đã chia sẻ: Tại sao hôm nay chúng ta cầu nguyện cho các Linh hồn? Tại vì nếu chỉ có 2 nơi để mà đến là Thiên đàng hoặc là Hỏa ngục thì hầu hết chúng ta sẽ xuống Hỏa ngục hết. Hỏa ngục là khi chúng ta quay lưng với Thiên Chúa. Cho nên, Thiên Chúa nhân từ cho chúng ta 1 nơi khác để chúng ta chuẩn bị bước vào Thiên đàng. Luyện ngục là nơi thanh luyện để chúng ta trở nên tinh tuyền, xứng đáng bước vào Thiên đàng hưởng vinh phúc muôn đời.

Chúng ta phạm tội là do lòng yêu mến của chúng ta với Thiên Chúa chưa đủ. Nếu chúng ta tin yêu vào Thiên Chúa thì chúng ta đã không phạm tội, giống như đứa con làm cho cha mẹ đau khổ là do không yêu mến cha mẹ của mình. Đối với Thiên Chúa: không yêu thì không tin, mà có tin thì sẽ có yêu; Tin - Cậy - Mến đi chung với nhau. Cho nên, chúng ta vào Luyện ngục để khi nào tình yêu của chúng ta đầy tràn thì chúng ta có thể đi vào Thiên đàng vì Thiên Chúa là tình yêu. Cầu nguyện cho người chết là nhắc nhớ cho chúng ta, những người còn sống cũng sẽ phải chết.

Trước khi kết thúc bài giảng Lm Chủ tế đã chia sẻ 2 câu chuyện để cộng đoàn cùng suy ngẫm:

  1. Câu chuyện người đàn ông sau nhiều năm không đến với Chúa do lo làm ăn. Khi phát hiện khối u ở phổi, người ấy run sợ và mới nghĩ đến Chúa. Liệu có kịp không?
  2. Ngày 10/10/2020, tại nhà thờ Thánh Phanxico Assisi, Giáo hội phong Á Thánh cho cậu bé Carlo Acutis, 15 tuổi (1991 – 2006). Khi chết, cậu bé Carlo Acutis nói: “Tôi chết trong hạnh phúc vì tôi không lãng phí thời giờ vào những chuyện không đẹp lòng Thiên Chúa”. Điều đó được thể hiện qua việc: tham gia Thánh lễ và rước lễ mỗi ngày, yêu mến Kinh Mân Côi, hay đi viếng Thánh Thể, làm thật nhiều việc hy sinh để cầu nguyện cho người khác.

Khi chúng ta không lãng phí 1 phút nào vào những việc không đẹp lòng Thiên Chúa, chúng ta bình an trong cuộc sống, chúng ta không sợ chết. Và khi chúng ta có cuộc sống hết lòng, hết sức với Thiên Chúa, chúng ta sẽ không hối tiếc.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Lm chủ tế cùng cộng đoàn đọc 1 kinh lạy cha, 1 kinh tin kính, để lãnh ơn toàn xá dành cho các linh hồn. Thánh lễ kết thúc vào lúc 20g10. Sau đó, mọi người tiến vào nhà chờ phục sinh cầu nguyện và ra về trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh.

Bài & Ảnh: Đaminh Hòa (TGPSG)

Top