Giáo xứ Tân Phú: Những hoạt động bác ái trong mùa dịch

Giáo xứ Tân Phú: Những hoạt động bác ái trong mùa dịch

Giáo xứ Tân Phú: Những hoạt động bác ái trong mùa dịch

TGPSG -- “Đức tin phải có hành động; ngang qua những hành động bác ái yêu thương, người ta sẽ nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới này.”

Quan tâm đến người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn là căn tính đích thực của người môn đệ đi theo Chúa Giêsu Kitô. Vì thế, Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - Chánh xứ Tân Phú - cùng với Ban Caritas và cộng đoàn giáo xứ Tân Phú đã thực hiện những hoạt động bác ái cụ thể trong năm 2020 và trong những ngày chuẩn bị đón mừng Năm Mới Tân Sửu 2021 giữa mùa dịch Covid.

Từ đầu năm 2020 cho đến đầu năm 2021, người dân gặp nhiều khó khăn vì phải hứng chịu 3 đợt giãn cách xã hội bởi đại dịch Covid-19, do đó, những hoạt động bác ái của giáo xứ Tân Phú cũng được thực hiện nhiều hơn để có thể chia sẻ tình thần cũng như vật chất với những người có hoàn cảnh khó khăn. Trong mùa dịch, giáo xứ Tân Phú luôn tuân thủ chỉ thị của chính phủ và sự hướng dẫn của Giáo Phận về việc phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19. Vì thế, bà Trưởng Ban Caritas giáo xứ Tân Phú chia sẻ: khi biết cách thế trao quà thì “dịch bệnh cũng không làm cản trở công tác bác ái, và những phần quà sẽ đến với người nhận”.

Những hoạt động bác ái

Từ nhiều năm nay, giáo xứ đã có nhiều hoạt động bác ái để chăm lo cho người nghèo khó, túng thiếu, không phân biệt tôn giáo, như:

  • Hàng tuần, vào ngày thứ Tư, các thành viên Ban Caritas phát 150 phần quà sáng cho những người bán vé số, xe ôm, những người quét rác… quanh khu vực giáo xứ. Vào ngày thứ Năm, các thành viên Caritas thực hiện “Bếp ăn yêu thương”, nấu 170 suất ăn và đem đến các địa chỉ của những người nghèo, người khó khăn trong giáo xứ, trao tận tay cho các anh chị em đó.
  • Hàng tháng, giáo xứ giúp cho 3 hộ gia đình, mỗi hộ 500 ngàn đồng; trao cho 3 hộ khác, mỗi hộ 20kg gạo và 20 hộ, mỗi hộ 10kg gạo. Ngoài ra, đối với những trường hợp đặc biệt, Lm chánh xứ giúp cho một số tiền, giống như trao cho họ “cái cần câu” để tự lực.
  • Vào dịp Giáng Sinh, giáo xứ trao trên 300 phần quà cho những cụ già, những bệnh nhân, những người khuyết tật… Dịp đầu Năm, giáo xứ cũng trao phong lì xì chúc thượng thọ đến các cụ từ 70 tuổi trở lên.
  • Ngày Quốc tế bệnh nhân (11/2) giáo xứ trao gần 400 phần quà.

Không chỉ chia sẻ bác ái với những người trong giáo xứ và những người vãng lai, mà giáo xứ còn quan tâm đến những người nghèo ở vùng sâu, vùng xa nơi cao nguyên hay miền Tây sông nước và các linh mục tại các Nhà Hưu dưỡng linh mục trong Giáo phận. Những việc bác ái này được thực hiện hằng năm vào dịp trước lễ Phục Sinh, Giáng Sinh và trước Tết.

Bình thường, vào thời điểm trước Tết, người lao động nhộn nhịp kiếm sống, nhưng Tết Tân Sửu năm nay lại bùng phát dịch Covid-19, việc giãn cách vào thời điểm này đã làm những người lao động nghèo gặp khó khăn trong cuộc sống mưu sinh. Trong dịp này, vào ngày 04.02.2021 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), giáo xứ đã phát 160 phần quà gồm các nhu yếu phẩm, có thể đủ dùng trong những tuần lễ Tết cùng 1 hộp khẩu trang, bánh mứt và một phong bì 100 ngàn đồng (tổng cộng mỗi phần quà khoảng 500 ngàn đồng).

Bà Cảnh (trưởng ban Caritas giáo xứ) cho biết: “Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Tân Phú đã có sự liên kết chặt chẽ: các Trưởng giáo họ đã lập danh sách những người nghèo để giáo xứ có sự chăm lo, giúp đỡ chu đáo và tận tâm nhất có thể”.

Ngoài ra, tại Đền Thánh Vinh Sơn thuộc giáo họ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, vào ngày 05.02.2021 (nhằm 24 tháng Chạp), ông Gioakim Nguyễn Cao Hùng - Trưởng giáo họ - cho biết, giáo họ đã trao 64 phần quà Tết cho những người nghèo, túng thiếu, tàn tật, bán vé số... - đa số là những người ở các phường, quận khác. Mỗi phần quà khoảng 600.000đ (nhu yếu phẩm trị giá 300.000đ và một phong bì 300.000đ).

Niềm vui của người cho và kẻ nhận

Người trao quà cảm nhận được niềm vui vì việc làm ý nghĩa khi sống theo gương của Chúa Giêsu - vị lương y của tình yêu, chữa lành thể xác và tâm linh (Ga 5,6-9). Còn người nhận cũng cảm được cái tình và thấy ấm lòng. Lm chánh xứ nhắc lại tâm tình của những người nhận quà: “Họ rất xúc động, họ cảm ơn những tấm lòng hảo tâm và họ cảm thấy được an ủi.”

Giáo xứ Tân Phú cũng có mối tương quan tốt đẹp với chính quyền địa phương, luôn sẵn sàng cộng tác, chia sẻ những món quà qua các chương trình đến với người nghèo, như “Siêu thị không đồng”, những món quà từ công ty “Bách Hóa Xanh” tài trợ và từ nguồn tài chánh của giáo xứ. Không chỉ chia sẻ về vật chất mà giáo xứ còn nâng đỡ họ về mặt tinh thần và đức tin. Lm chánh xứ nói: “Đức tin phải có hành động; ngang qua những hành động bác ái yêu thương, người ta sẽ nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới này”.

Sau cùng, Lm chánh xứ đã gởi lời cảm ơn đến những nhà hảo tâm: “Việc đóng góp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn hầu như đến từ sự đóng góp của giáo dân trong giáo xứ. Xin cảm ơn tất cả những tấm lòng nhân ái và xin Chúa trả công bội hậu cho quý ông bà anh chị em.”

MVTT Gx. Tân Phú (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top