Giáo xứ Tân Phú: Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Tân Phú: Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Tân Phú: Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

TGPSG -- “Các Thánh Tử Đạo không phải là siêu nhân muốn lập thành tích, muốn làm anh hùng, mà các ngài chỉ muốn sống khiêm hạ trong mắt Thiên Chúa và sống bình thường như bao người khác.”

 Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Giuse Vũ Hoàng Thanh - phó xứ Tân Phú khi giảng lễ mừng kính trọng thể Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam (CTTĐ) - bổn mạng giáo họ Chư Thánh, vào lúc 17g30 chiều ngày 18.11.2023 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Chủ tế thánh lễ là Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng. Đồng tế có Lm Gioan Maria Lasan Đặng Thiên Quang và 3 Lm phó xứ Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, Micae Hoàng Hồng Hải và Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh.

Hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, 6 đội hoa, các đoàn thể và rất đông giáo n; đặc biệt là bà con giáo họ Chư Thánh.

Cầu nguyện:

Trước ngày tổ chức lễ Bổn mạng đã có 3 ngày tĩnh tâm (15 đến 17-11-2023). Trong mỗi buổi tĩnh tâm, đọc kinh nguyện và hạnh Các Thánh. Kết thúc cầu nguyện mọi người cùng tham dự thánh lễ và cuối thánh lễ ngày thứ Sáu, cộng đoàn được hôn Xương  Thánh.

Vào lễ chính thứ Bảy 18-11-2023, sau khi nguyện kinh là cung nghinh chân dung các Thánh TĐVN vòng quanh nhà thờ với những bài hát ca ngợi gương anh dũng của các Thánh TĐVN. Khi vào thánh đường, trong bầu khí trang nghiêm, Lm chủ tế đã nâng cao Xương Thánh và cùng đoàn đồng tế tiến về bàn thờ các Thánh TĐVN, cung kính đặt Xương Thánh ở đây và xông hương.

Thánh lễ:  

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse đã nêu ý lễ: “Giáo hội chọn Chúa nhật 33 thường niên để mừng kính trọng thể  CTTĐ. Xin cho chúng ta được noi gương bắt chước các ngài để làm chứng cho Chúa, đem nhiều người về với Chúa. Nếu sống như vậy thì chúng ta sẽ được hưởng phúc cả đời này và đời sau. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo họ Chư Thánh, cho những Hội đoàn và tín hữu nhận các Thánh TDVN là bổn mạng.

Tin Mừng Thánh Luca (9,23-26) trình thuật về lời Chúa Giêsu” Ai muốn theo Tôi hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá hàng ngày mà theo Tôi”( Lc 9,23), Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh quảng diễn: Các Thánh Tử Đạo không phải là người tạo ra cái chết cho người khác,các Thánh Tử Đạo VN của chúng ta cũng không tự tử, không tự sát, không tấn công người khác; mà trái lại các ngài còn rất yêu đời vì các ngài yêu quý sự sống Chúa ban”

 Các Thánh Tử Đạo cũng không phải là siêu nhân muốn lập thành tích, muốn làm anh hùng, mà các ngài chỉ muốn sống khiêm hạ trong mắt Thiên Chúa và sống bình thường như bao người khác. Nếu chúng ta đọc lại tiểu sử của các ngài, sẽ thấy rõ điều đó.

Là con cháu của các vị Thánh TĐVN chúng ta cũng đang được Thiên Chúa mời gọi Tử vì Đạo, như lời Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng hôm nay” Ai muốn theo Tôi hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá hàng ngày mà theo Tôi” (Lc 9,23 ) Vậy từ bỏ chính mình là gì? phải chăng là tự hủy hoại cuộc sống này? hay mặc kệ cho ngày tháng trôi đi. Từ bỏ chính mình là từ bỏ cái “tôi” xấu xí bên trong, là từ bỏ những điều làm cho chúng ta không còn là chính chúng ta nữa.

Là những Kitô hữu được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa, bởi vì một chút quyền lực, một tí tiền trong tay cũng làm cho chúng ta trở thành một người khác. Một chút men say, một chút cố chấp, một chút bảo thủ, một chút hờn giận, một chút ganh ghét cũng biến chúng ta trở thành một con người khác; hay một chút thất vọng, nhất là một chút buông thả dục vọng cũng làm cho chúng ta trở thành con người hoàn toàn khác.

Vì vậy, Tử Đạo là can đảm chọn lựa giữa trung thành và phản bội, giữa tốt và xấu, giữa Thiên Chúa và thế gian. Càng chiến thắng những cám dỗ xác thịt này, chúng ta càng trở nên tốt đẹp hơn và trở thành những phiên bản của Chúa và nên giống Chúa hơn. Như Thánh Phanxicô thành Assisi trong Kinh Hòa bình: Chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân” và đây là bước khó nhất và chúng ta khó thực hiện nhất. Đây cũng là điều mà Thánh Phaolô nói: Nếu chúng ta cùng chết với Chúa, thì chúng ta sẽ cùng sống lại với Người. Nếu chúng ta kiên tâm chịu đựng thì chúng ta sẽ cùng hiển trị với Người “ hay Thánh Phêrô khẳng định: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỉ. Nếu bị sỉ nhục vì Danh Đức Kitô. Anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần khí vinh hiển và uy quyền là Thần khí của Thiên Chúa ngự trên anh em.” Đức Thánh Cha Phanxicô nói” Một vị Thánh , là một người sống trong bình an, vui tươi và yêu thương”. Với 3 dấu hiệu này, chúng ta có thể thấy được sự hiện diện của Thiên Chúa nơi người đó.

Vậy thế giới ngày nay cần những vị Thánh biết dùng thời gian để cầu nguyện mỗi ngày, biết yêu mến sự trong sạch và khiết tịnh, những vị Thánh dấn thân vì con người nói chung, vì người nghèo khổ nói riêng, để làm cho xã hội này, mỗi ngày được thay đổi cách tốt đẹp hơn.Thế giới cần những vị Thánh không sợ sống trong thế gian để có thế thánh hóa thế gian. Thế giới cần những vị Thánh yêu mến Bí tích Thánh Thể, nhưng cũng yêu mến điện ảnh, sân khấu, âm nhạc và th thao. Thế giới cần những vị Thánh hòa đồng, cởi mở giản dị vui vẻ với bạn bè và có khả năng đồng hành mở rộng ra. Thế giới cần những vị Thánh khiêm nhường nhưng không nhu nhược. Những vị Thánh vui tươi nhưng không dễ dãi. Những vị Thánh hài hước nhưng không tục tĩu, những vị Thánh gần gũi, hòa nhã, nhưng không bị tan biến vào trong đám đông. Những vị Thánh đem lại hy vọng chứ không ảnh hưởng sự tối tăm của cuộc sống. Chúng ta cần những vị Thánh sống trong thế giới và biết thưởng thức những điều tốt lành của thế giới, nhưng không sống trần tục…

Lm Giuse cầu chúc cho cộng đoàn, đặc biệt là giáo họ Chư Thánh, xin Chúa ban cho tất cả chúng ta lòng can đảm để có thể chọn lựa, những cử chỉ tuy nhỏ bé, nhưng thật dứt khoát đứng về phía Thiên Chúa trong mỗi ngày sống.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế đã thay mặt quý Cha, quý Tu sĩ, quý HĐMV và cộng đoàn cảm ơn Ban điều hành và bà con giáo họ Chư Thánh đã chung tay với giáo xứ, cách này hay cách khác về cả tinh thần lẫn vật chất. Cầu nguyện cho giáo xứ và giáo họ Chư Thánh ngày càng triển nở trong đời sống đức Tin, thể hiện bằng những hành động cụ thể.

Sau Thánh lễ, các cha đã chụp hình lưu niệm với Ban Điều Hành giáo họ và ca đoàn. Cộng đoàn ra về trong niềm tin tưởng vào ơn lành Thiên Chúa ban qua lời chuyển cầu của các Thánh TĐVN.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
nh: Thái Hòa

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top