Giáo xứ Tân Phú: mừng đêm Canh thức Chúa phục sinh 2022

Giáo xứ Tân Phú: mừng đêm Canh thức Chúa phục sinh 2022

Giáo xứ Tân Phú: mừng đêm Canh thức Chúa phục sinh 2022

TGPSG --  “Từ lúc 4g chiều tới bây giờ, cộng đoàn tham dự các thánh lễ rất đông đảo; điều đó chứng tỏ niềm tin của chúng ta vào Đức Giêsu Kitô rất mạnh mẽ, như Thánh Phaolô nói “ Nếu Đức Giêsu Kitô không sống lại, thì niềm tin của chúng ta chỉ là hão huyền và nhiều người gọi chúng ta là mê tín dị đoan”

Đó là lời chia sẻ của Lm Giuse Lê Hoàng, chủ tế thánh lễ vọng Phục Sinh, vào lúc 21g thứ Bảy ngày 16-04-2022 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì- TGP Sài Gòn. Cùng đồng tế có Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú, Linh mục Giuse Vũ Hoàng Thanh và Thầy Phó tế Vinh Sơn Nguyễn Quốc Viễn.

Hiệp dâng Thánh lễ có ban lễ sinh, quý Sơ các dòng, HĐMV, các đoàn thể, cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài gx Tân Phú. Ca đoàn Tổng hợp hát lễ.

Mở đầu là nghi thức Thắp Nến Phục sinh gồm việc thánh hóa lửa mới, rước nến Phục Sinh và trọng tâm là công bố Tin Mừng Phục Sinh. Trong bóng tối, các thành phần dân Chúa hướng về phía cửa nhà thờ. Lm chủ tế làm phép lửa mới. Trong ánh lửa bập bùng từ một bếp than được chuẩn bị tại cuối nhà thờ, Lm chủ sự đã ghi chữ cái đầu của chữ Alpha và Ômêga vào nến Phục sinh, với ý nghĩa Chúa Kitô là khởi đầu và cùng đích của nhân loại. Đoàn rước từ cuối nhà thờ đi lên Cung thánh với ba lần cha chủ tế giơ cao nến Phục sinh và xướng: “Ánh sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn đáp: “Tạ ơn Chúa”. Đến lần thứ 2, đoạn giữa nhà thờ, lửa từ nến Phục sinh được các lễ sinh thắp chuyền cho cộng đoàn. Trong giây phút thánh thiêng, cả thánh đường đã rực sáng ánh nến.

Đến cung thánh, Lm chủ tế công bố Tin mừng Phục sinh (Exsultet). 

Tiếp theo là phần Phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc. Đặc biệt, hôm nay, sau bài Thánh thư, chủ tế và cộng đoàn cùng xướng- đáp Halleluia 3 lần với 3 cao độ tăng dần để bày tỏ niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh.

Lm Giuse giảng lễ nhấn mạnh từ "Tảng đá". Việc tảng đá lăn ra khỏi mồ đem cho con người sự sống và giải thoát chúng ta khỏi sự chết đời đời. Tảng đá có thể là những thói quen xấu, tính đam mê, tính đố kỵ, tính ghen ghét... sẽ được đẩy ra khỏi con người khi chúng ta đến với Chúa trong lời cầu nguyện, bỏ đi những nghi kỵ ghen tương giận hờn để đến với anh chị em, hoặc đến với Bí tích Hòa Giải. Lúc đó, chúng ta sẽ nhận được sự sống mới của Chúa, để hiệp hành với nhau, lắng nghe nhau và cùng thi hành sứ vụ của Chúa trao.

Sau bài giảng là phụng vụ Phép Rửa: Lm chủ tế làm phép nước, rảy nước Thánh lên cộng đoàn và một lần nữa, nến lại được thắp sáng trên tay công đoàn để nhắc lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội.

Phần phụng vụ Thánh Thể là đỉnh cao. Mọi người được kết hiệp với Chúa qua Bí tích Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chánh xứ đã chuyển lời chúc mừng Phục Sinh của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đến cộng đoàn và thay mặt cho các Lm Phó xứ, quý Tu sĩ gửi đến cộng đoàn lời chúc mừng lễ Phục Sinh an lành. Sau đó, cộng đoàn nhận phép lành trọng thể với lời chúc: “Lễ đã xong, chúc anh chị em đi bình an. Halleluia. Halleluia”, cả nhà thờ hân hoan đáp lời: “Tạ ơn Chúa. Halleluia. Halleluia”.

Sau Thánh lễ, các bà mẹ Công giáo đã trao tặng những chai nước Phép Phục Sinh cho mọi người.

Bài & Ảnh: Nga Vũ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top