Giáo xứ Tân Phú: Mừng bổn mạng ca đoàn Cecilia ngày 22-11-2023

Giáo xứ Tân Phú: Mừng bổn mạng ca đoàn Cecilia ngày 22-11-2023

Giáo xứ Tân Phú: Mừng bổn mạng ca đoàn Cecilia ngày 22-11-2023

TGPSG -- “Này trinh nữ Cêcilia như cung đàn du dương véo von ngân nhịp nhàng vang lên bài tụng ca tình Chúa mãi chẳng ngơi. Này trinh nữ Cêcilia như hương trầm tỏa bay ngát hương thơm ngạt ngào như muôn ngàn câu kinh mãi mến thương...”

Trên đây là những lời ca nhập lễ mà ca đoàn Cecilia giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì đã hát vang trong thánh lễ mừng kính Thánh nữ Cecilia Đồng trinh Tử Đạo, bổn mạng của ca đoàn, vào lúc 16g thứ Tư 22-11-2023 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú.

Linh mục (Lm) phó xứ Micae Hoàng Hồng Hải chủ tế thánh lễ. Hiệp thông có các Sơ, Ban Thường vụ giáo xứ, ân nhân, cựu ca viên cùng ca đoàn đương nhiệm.

Bước vào thánh lễ Lm chủ sự nói với cộng đoàn:

Hôm nay Giáo hội cử hành lễ nhớ Thánh nữ Cecilia đồng trinh Tử Đạo. Ngài đã sống đời khiết trinh và đã bị đưa ra pháp trường để xử chém, làm chứng cho Chúa. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ca đoàn Cecilia noi gương Thánh bổn mạng, biết sống khiết trinh và đem lời ca tiếng hát để phục vụ Chúa và Giáo hội.

Theo bài Tin Mừng Thánh Luca ( 19,11-27), qua dụ ngôn hai người đy tớ đầu biết dùng nén bạc của ông chủ cho để sinh lợi nên được chủ ban thưởng. Còn người đy tớ thư ba đem tiền chôn giấu, rồi cuối cùng trả lại cho ông chủ những gì mình đã nhận nên bị chủ quỏ phạt. Ba người đầy tớ này là hình ảnh của mỗi chúng ta trong đời sống đạo:

- Có người giữ đạo, đọc kinh nhiều, đi lễ, đi chầu, nhưng lại chưa sống Đạo thực thụ.

- Có những người giữ kỹ luật Chúa và luật Hội Thánh, nhưng lại không có đức Tin.   

Cuộc sống đức Tin được ví như một cuộc đầu tư, mà đã đầu tư thì phải chấp nhận thua thiệt và lỗ lã. Nhưng đồng tiền có bỏ ra, thì mới có thu vào. Đây chính là nguyên lý của Tin Mừng: có chết mới được sống.

Hôm nay Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm một mẫu gương về đời sống đức Tin:  Thánh nữ Cecilia sinh ra trong một gia đình chỉ một mình ngài là Kitô hữu. Ngài đã quyết giữ mình đồng trinh và dâng cuộc đời cho Chúa Giêsu và ngài chỉ làm việc bác ái. Những thiếu nữ khác ở tuổi của ngài thường say mê những hình thức vui nhộn thì Thánh nữ Cecilia hướng về Chúa và ca tụng Thiên Chúa bằng những bài Thánh thi. Thiên Chúa đã cho ngài được nhìn thấy Thiên thần hộ thủ của ngài ở bên cạnh, gìn giữ và che chở cho ngài trong từng giây phút.

Khi lớn lên ngài được cha mẹ gả cho một người quyền quý sang trọng tên là Valêrianô. Biết Valêrianô là một con người có tâm hồn ngay thẳng, nên ngài đã chấp nhận nhưng đã thuyết phục được Valêrianô cùng ngài giữ mình đồng trinh. Sau đó Valêrianô và em trai của ông đã chịu phép Rửa tội và sau này cùng Tử Đạo.  Ngài bị bắt, tống giam vào ngục chỉ vì ngài không chịu nộp tài sản của hai anh em chồng cho quan còn dùng của cải đó để phân phát cho người nghèo. Cêcilia đã hoán cải cách binh sĩ. Sau cũng ngài bị chém đầu. 

Xin cho gương sáng của Thánh nữ Cecilia đồng trinh Tử Đạo và Lời Chúa dẫn dắt chúng ta luôn sống trong ơn nghĩa Chúa trong cuộc đời trần thế này.

Thánh lễ được tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau bài hát kết lễ. Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng và Lm Micae chủ sự thánh lễ đã chụp hình chung với Ban điều hành và các ca viên tân và cựu của Ca đoàn.

LƯỢC SỬ CA ĐOÀN CECILIA GIÁO XỨ TÂN PHÚ

 Là một trong những ca đoàn được thành lập đầu tiên của giáo xứ Tân Phú (khoảng năm 1969) do Cha cố tiên khởi Đaminh Đinh Xuân Hải. Ca đoàn đã sinh hoạt với sự dẫn dắt của Cha cố tiền nhiệm Gioan Baotixita Ngô Xuân Hảo, Cha cố Tôma Trần Quốc Phú, Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều, Cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh và cho đến nay là Cha xứ đương nhiệm Giuse Lê Hoàng.

Vào những năm Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều quản xứ, ca đoàn hoạt động và phát triển mạnh mẽ vì cha là một nhạc công sử dụng được nhiều loại nhạc cụ và rất yêu mến âm nhạc nên đã đầu tư khá công phu cho việc xây dựng các ca đoàn của giáo xứ.

Ca trưởng đầu tiên của ca đoàn là Chị Maria Nguyễn Thị Hoa, kế nhiệm là chị Anna Cêcilia Vũ Thị Nga (hiện nay là Ban Điều hành MVTT Giáo hạt TSN, chị Maria Đinh Thị Lan, anh Giuse Nguyễn Văn Phát, và hiện nay là chị Anna Nguyễn Thị Ngọc Anh (liên tục từ năm 2012-2023).

Các nhạc trưởng của ca đoàn là Cha Giuse Đinh Quang Thịnh, nhạc sĩ Phêrô Bùi Thế Thông, anh Vincente Cao Thanh Hoàng, nhạc sĩ Nguyên Kha (Bác sĩ Nguyễn Công Khả U.S.A) Thầy Nguyễn Công Hỷ, Chị Lê Thị Bạch Yến, Thầy Giuse Hòa chị Maria Đinh Thị Mây, chị Maria Đinh Thị Lan. chị Maria Ngọc Anh, anh Giuse Nguyễn Văn Phát, anh Đaminh Nguyễn Công Chính (Ca sĩ Gia Ân) và hiện nay là chị Anna Nguyễn Thị Ngọc Anh (liên tục từ năm 2012-2023). Ca đoàn Cecilia từng là trụ cột của Liên ca đoàn giáo xứ Tân Phú trong những năm tháng sôi nổi nhất về thánh ca.

Để việc sinh hoạt được thuận tiện và giúp ca đoàn phát triển một số vị ân nhân đã đóng góp cả tinh thần vật chất cho ca đoàn trong nhiều năm và luôn sát cánh cùng ca đoàn để nâng đỡ và chia sẻ các hoạt động. Hàng năm ca đoàn mừng lễ bổn mạng vào ngày 22-12 và cũng là ngày quy tụ các cựu Ban Điều hành và ca viên về sinh hoạt.

Ngoài Ban Điều hành, ca đoàn có 20 nữ ca viên và 2 nhạc công Organ, phụ trách hát lễ thứ Hai, và thứ Sáu lúc 5g và luân phiên phụng vụ Chúa Nhật cùng các ca đoàn khác của giáo xứ. Ca trưởng đương nhiệm Anna Nguyễn Thị Ngọc Anh cũng sáng tác một số ca khúc để phục vụ hát lễ và một trong đó là “Tình ca Cecilia” đã sử dụng trong các thánh lễ do ca đoàn Cecilia phụ trách..

 Bài & nh: Phương Nga (TGPSG) 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top