Giáo xứ Tân Phú: Mồng 2 Tết - Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ 2-2-2022

Giáo xứ Tân Phú: Mồng 2 Tết - Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ 2-2-2022

Giáo xứ Tân Phú: Mồng 2 Tết - Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ 2-2-2022

TGPSG Trong phụng vụ, Giáo hội dành đặc biệt ngày Mồng hai Tết để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Thiên Chúa dạy mọi người phải kính trọng, hiếu thảo đối với các bậc sinh thành (Mt 15,4).

Trong ý nghĩa đó, linh mục Giuse Lê Hoàng - chánh xứ Tân Phú đã chủ sự Thánh lễ chúc thọ cho 260 vị cao niên, từ 70 tuổi trở lên, vào lúc 16g thứ Tư ngày 2-2-2022, tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG. Cộng đoàn dân Chúa đã tham dự rất đông. 

Mở đầu bài giảng, Lm Giuse bày tỏ niềm vui và chúc mừng các vị cao niên đến tham dự thánh lễ, trong đó có cụ bà 101 tuổi. Lm nói, tuổi càng cao thì càmg thêm nhân đức, khôn ngoan để dạy dỗ, làm gương cho con cháu. Nhờ gương sáng của các ngài con cháu cũng một mực trung thành với điều giao ước. (Hc 44,12).

Chia sẻ Lời Chúa trong các bài đọc, Lm nhấn mạnh đến việc thực hiện Lời Chúa dạy trong việc kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ; ghi nhớ công ơn của các vị đó và làm tròn bổn phận hiếu thảo của mình với tấm lòng yêu thương.

  • Cha ông của chúng ta qua nhiều thế hệ, dòng dõi các ngài đã lưu truyền đạo hạnh, công đức, giữ vững giao ước của Thiên Chúa. Đó là những gia tài quý báu mà chúng ta là những con cháu được thừa hưởng. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, hãy tôn kính các ngài. Đó là điều răn Chúa dạy để được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này. Còn đối với những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.
  • Sự thảo hiếu thể hiện trong cuộc sống: đối với tổ tiên, ông bà cha mẹ đã qua đời chúng ta luôn nhớ cầu nguyện và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các ngài; đối với những người còn ông bà cha mẹ trên đời, hãy yêu thương chăm sóc, làm cho các ngài hạnh phúc.
  • Trong mục vụ gia đình, Lm đã chia sẻ về đời sống tương quan giữa con cái với cha mẹ hay ông bà: Có gia đình cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi bố mẹ con sống, khi chăm sóc cha mẹ. Trong khi đó nhiều trường hợp con cháu thấy ông bà, cha mẹ là gánh nặng cho nên cách cư xử gây nhiều tổn thương tình cảm của nhau. Thậm chí đã để lại sự ân hận trong lòng vì không còn cơ hội để nói lời xin tha thứ hay một lời yêu thương.

Kết thúc bài giảng với lời nguyện xin Chúa ban phúc thiên đàng cho các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã qua đời và tuôn đổ phúc lành an cho ông bà cha mẹ hiện đang còn sống, để các ngài luôn được sống an vui, cảm nhận được tình yêu thương, sự thảo kính của các con cháu.

Thánh lễ được tiếp tục với phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm chánh xứ đã thay mặt quý cha phó chúc Tết quý ông bà cao niên và quý cộng đoàn. Tiếp đó, cả cộng đoàn hướng lòng về "nhà chờ Phục sinh" dâng kinh cầu cho các tiền nhân: linh mục, tu sĩ, ông bà, cha mẹ, những người đã qua đời. Lm Chủ tế đã ban phép lành đầu năm mới cho cộng đoàn trước khi kết thúc Thánh lễ lúc 17g15.

Ngay sau đó, Lm chánh xứ đã trao tặng 4 phần quà Tết đặc biệt cho 4 ông bà cao niên nhất, có số tuổi từ 96, 97 và 101. Cùng với cha phó Đaminh và quý Thầy, ngài  trao thiệp mừng Xuân kèm bao lì xì cho 240 ông bà cao niên, từ 70 tuổi trở lên.

Sau cùng, một số gia đình đã cùng nhau lưu lại những hình ảnh đẹp trong ngày đầu Năm mới.

Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top