Giáo xứ Tân Phú: Lễ Quốc tế Người Cao Tuổi - 2023

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Quốc tế Người Cao Tuổi - 2023

Giáo xứ Tân Phú: Lễ  Quốc tế Người Cao Tuổi - 2023

TGPSG -- “Từ muôn thuở Chúa đã yêu con, một tình yêu không bờ bến, nay con biết lấy gì báo đền, lòng từ ái Chúa vô biên”

Đó là lời ca nhập lễ mà ca đoàn đã hát trong thánh lễ mừng thọ các giáo dân cao tuổi của giáo xứ Tân Phú - hạt Tân Sơn Nhì vào lúc 9g00 Chúa Nhật ngày 23-07-2023 tại thánh đường giáo xứ.

Chủ sự thánh lễ là linh mục (Lm) Chánh xứ Giuse Lê Hoàng. Hiệp thông thánh lễ có các tu sĩ, HĐMVGX, các đoàn thể, Ban Caritas và Hội LCTX giáo xứ. Đặc biệt là hàng trăm vị từ 70 tuổi trở lên cùng thân bằng quyến thuộc đến tham dự rất sốt sắng.

Chương trình buổi lễ gồm 4 phần:

1. Đón tiếp:

Trước thánh lễ 30 phút, Lm chánh xứ Giuse, quý chức, Ban Caritas đã hiện diện để đón tiếp các vị cao tuổi đến cùng gia đình. Có những vị ngồi xe lăn hoặc phải dìu đi, đều được Ban Caritas nâng đỡ và sắp xếp chỗ ngồi.

Vào lúc 9g15 Lm Giuse đã khai mạc giờ kinh và nhắc nhở quý chức sắp xếp chỗ ngồi thưa (4 vị 1 ghế) cho mát mẻ và dễ đi lại; người đến trước ngồi trên cho thuận tiện người đến sau.

2. Nghi thức chúc lành:

Sau kinh khai mạc, Lm chủ sự đã cử hành nghi thức chúc lành. Ngài nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập ngày Quốc tế Người Cao Tuổi vào Chúa nhật tuần thứ 4 của tháng 7 để cầu nguyện cho quý ông bà. Từ đó chúng ta thấy Lòng Thương Xót của Chúa trải dài trên chúng ta từ khi sinh ra cho đến lúc già yếu Chúa vẫn ở cùng chúng ta.” Và ngài đọc những lời nguyện, cộng đoàn cùng thưa “Lạy Chúa xin đừng lìa bỏ chúng con.” Sau lời nguyện, Lm chủ sự rảy nước Thánh trên toàn thể cộng đoàn, trong khi ca đoàn hát bài “Từ muôn thuở Chúa đã yêu con…”

3. Thánh Lễ:

Ca đoàn hát ca nhập lễ “Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca”, Lm chủ tế dẫn nhập: Như Thánh Phaolô nói “Chúng ta phải tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh”, hôm nay chúng ta quy tụ nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa. Nhờ Chúa phủ lấp đầy những ơn lành mà hôm nay quý ông bà có thể đến nhà thờ để gặp Chúa và gặp gỡ nhau. Xin cho quý ông bà sống vui, sống khỏe để làm gương sáng cho con cháu trong đời sống đức Tin. Hôm nay cộng đoàn hãy tham dự lễ sốt sắng và chuẩn bị tâm hồn để chúng ta lãnh phép lành Toàn xá đặc biệt.”

Trong phần giảng lễ, Lm chủ tế quảng diễn về bài Tin Mừng Thánh Matthêu (13,24-43): Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta vì Ngài luôn đẩy lùi cỏ lùng trong tâm hồn chúng ta, rồi đến ngày tận thế thì đem lúa vào kho lẫm, còn cỏ lùng thì đem quăng vào lửa để đốt đi. Thiên Chúa luôn kiên trì chờ đợi để chúng ta đẩy lùi sự ác và sự xấu trong đời sống của mình. Nhìn vào xã hội hôm nay chúng ta thấy vàng thau lẫn lộn, vì vậy, mỗi người chúng ta phải trở thành tấm gương sáng cho mọi người nhìn vào, vì Thiên Chúa đã mời gọi chúng ta là Kitô hữu thuộc về Ngài. Điều đó thật không dễ dàng, vì vậy mà phải cầu nguyện và luyện tập, sao cho chúng ta thực hiện được những việc này từ lúc có trí khôn cho đến khi về với Chúa.

Chắc chắn những vị cao tuổi hôm nay được Chúa ban cho cơ hội đến nhà thờ để dự lễ, đã trung thành trong đời sống đức Tin để làm gương sáng cho con cháu noi theo. Xin đừng nghĩ mình bị bỏ rơi vì không còn hoạt động được như con cháu, mà hãy chuyên cần cầu nguyện để Chúa thương nghe và ban cho đức Tin, đức Cậy và đức Mến dồi dào, cũng như luôn nói với con cháu, bằng những lời nói dễ thương và khôn ngoan. Khi chúng ta làm được điều đó là chúng ta thành lúa tốt và Nước Trời là phần thưởng Chúa dành cho chúng ta. Ước mong quý ông bà luôn được Chúa yêu thương và dành cho mình một chỗ xứng hợp trên Nước Chúa, vì những gì mình đã làm cho Chúa và cho anh em.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành Toàn xá cho cộng đoàn, Lm chủ tế cũng thay mặt các lnh mục trong giáo xứ chúc mừng đến quý vị cao tuổi đang hiện diện và những vị không thể tham dự thánh lễ luôn được nhiều ơn lành của Chúa, vì quý vị cao tuổi là “ Cây cao bóng cả” của cộng đoàn và gia đình. 

Để trọn vẹn niềm vui giáo xứ Tân Phú cũng gửi đến mỗi vị một phần quà nhỏ để cùng chung vui trong ngày đặc biệt này. Lm chánh xứ và Lm Đaminh phó xứ cùng các thành viên Ban Caritas và đoàn thể đã trao tận tay những vị cao tuổi từng phần quà và chụp hình lưu niệm.

Cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan và tin tưởng vào Thiên Chúa vì Ngài luôn che chở và gìn giữ bình an.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top