Giáo xứ Tân Phú: Lê giỗ cha cố GB Maria Đoàn Vĩnh Phúc 22-8-2022

Giáo xứ Tân Phú: Lê giỗ cha cố GB Maria Đoàn Vĩnh Phúc 22-8-2022

Giáo xứ Tân Phú: Lê giỗ cha cố GB Maria Đoàn Vĩnh Phúc 22-8-2022

TGPSG - “Nên mọi sự cho mọi người.” (ICr 9, 22)

Đây là câu Lời Chúa đã được thực hiện trong cuộc đời linh mục của Cha Cố GB Maria Đoàn Vĩnh Phúc, được gia đình linh tông, huyết tộc của Cha Cố nhớ đến trong Lễ giỗ 4 năm cầu nguyện cho Cha Cố tại giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG, vào lúc 10g ngày 22-8-2022.

Thánh lễ do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục giáo phận Lạng Sơn – chủ tế. Đồng tế với ngài có 40 linh mục (Lm), gồm có: các Lm nghĩa tử; Lm Giuse Lê Hoàng – chánh xứ Tân Phú và các Lm phó xứ Tân Phú; các Lm nơi các giáo xứ mà Cha Cố đã từng phục vụ; các Lm trong và ngoài hạt Tân Sơn Nhì, cùng với một Phó tế giúp bàn thờ.

Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông các vị thuộc linh tông, huyết tộc; những giáo dân ở những giáo xứ mà Cha Cố đã chăm sóc, những người đã từng xuất thân từ cô nhi viện của Cha Cố hoặc chịu ơn trong nhiều cách...họ từ Bắc chí Nam tụ họp về dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ngài trong niềm thương nhớ. Ngoài ra còn có quý tu sĩ nam nữ, quý Hội Đồng Mục Vụ và quý Đoàn hội; cách riêng cộng đoàn Gx Tân Phú.

Đầu lễ, Lm Giuse chánh xứ Tân Phú đã hân hoan chào mừng Đức Cha Giuse đến chủ tế Thánh lễ và giới thiệu ngài với cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha bày tỏ lòng yêu mến Cha Cố, ngài là mẫu gương từ khi Đức cha còn nhỏ và đã góp phần rất lớn cho ơn gọi linh mục của Đức Cha; chính vì vậy Đức Cha hiện diện trong Thánh lễ hôm nay trong ngày giỗ Mãn tang (vì năm ngoái dịch Covid nên không tổ chức lễ được). Xin Chúa thương đón nhận linh hồn Cha Cố và những người qua đời vì dịch Covid, cách riêng những người đã qua đời thuộc Gx Tân Phú, được hưởng phúc Thiên đàng.

Trong bài giảng, Đức Cha đã kể một câu chuyện về một cặp vợ chồng khi lấy nhau xây được một ngôi nhà rất nhỏ; làm ăn dần dần có tiền, xây thêm một ngôi nhà lớn hơn ngôi nhà trước, ngay bên cạnh đó. Nhiều năm sau, họ lại xây được một ngôi nhà to, đẹp hơn 2 căn nhà trước, cũng trong khu đất đó, nhưng họ không đập bỏ 2 ngôi nhà ngày xưa vì mang nhiều kỷ niệm. Chưa hết, ông đang xây ngôi nhà 4 mặt tiền...chuẩn bị hậu sự. Ngôi nhà 4 mặt tiền, hết đời người ai cũng sẽ có, hoặc là hũ tro cốt là ngôi nhà cuối cùng. Đối với đức tin người Công giáo thì nơi ở cuối cùng, nơi ở vĩnh cửu của chúng ta ở là Nước trời; nơi Đức Giêsu Kitô phục sinh vinh hiển đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Đây là niềm tin, niềm hy vọng hân hoan của chúng ta khi chúng ta tin vào Đức Giêsu Kitô đến trần gian cứu độ chúng ta. Như lời bài hát: “Anh em chúng ta, có chung một ngôi nhà, anh em chúng ta có chung một người cha. Dù có đi xa, vẫn mong quay về nhà. Nhà chúng ta, ngôi nhà rộng lớn bao la...” Tác giả muốn nhắm đến Người Cha trên trời, Thiên Chúa của chúng ta, ngôi nhà Nước trời.

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa cầu nguyện: “Lạy Cha, những kẻ Cha đã ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con” (Ga 17, 24); Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con.. (Ga 14, 1-2)

Nếu ai e sợ rằng mình không có một chỗ trong Nước Trời thì hãy nhớ rằng tên trộm trên đồi Golgotha vì tin mà được Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23, 43). Vì vậy chúng ta không nghi ngờ Tình Yêu và lời hứa của Chúa Giêsu dành cho chúng ta.

Hôm nay cầu nguyện cho Cha Cố, chúng ta tin chắc rằng ngài có một chỗ trong nhà của Cha, nhưng chúng ta luôn cầu nguyện cho Ngài và chắc chằn ngài cũng cầu nguyện cho chúng ta. Cuộc đời của linh mục là lo dọn đường cho các tín hữu đi về nhà Cha, chăm sóc đàn chiên, ban các bí tích, để anh chị em nhận được Ơn cứu độ. Các tín hữu phải cầu nguyện cho các linh mục tận tụy trong việc mà Chúa đã trao.

Cha Cố khi còn sống ngài đã làm rất nhiều việc từ Bắc chí Nam, ngài đã luôn kiên vững, trung thành, hăng say trong việc loan báo Tin Mừng, chăm sóc các đàn chiên của Chúa đã trao phó. Chúng ta tin rằng qua những công việc tốt đẹp mà ngài đã làm, những hy sinh ngài đã chịu đựng, thì Chúa sẽ thưởng công Thiên quốc cho ngài. Xin Cha Cố cũng cầu nguyện cho chúng ta. Hôm nay đúng vào ngày Lễ mừng kính Đức Maria Trinh Nữ Vương, xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta cũng được hưởng phúc Thiên đàng.

Thánh lễ được tiếp tục với Lời nguyện chung và phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng – chánh xứ Tân Sa Châu – nghĩa tử của Cha Cố đã đại diện gia đình linh tông, huyết tộc, cảm ơn Đức Cha đã đến chủ tế Thánh lễ giỗ mãn tang, vì năm ngoài do dịch bệnh không thể tổ chức; cảm ơn quý linh mục đã đến đồng tế; quý tu sĩ nam nữ; quý HĐMV/GX, các hội đoàn, cùng tất cả anh chị em giáo dân. Đặc biệt cảm ơn cha chánh xứ Tân Phú đã giúp đỡ cho việc tổ chức lễ giỗ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g với bài hát chúc tụng “Chúa là nguồn vui của con”.

Sau Thánh lễ, gia đình linh tông, huyết tộc cùng những thân hữu ở các nơi từ Bắc chí Nam đã quy tụ trong bữa tiệc thân tình tưởng nhớ đến Cha Cố, tưởng nhớ đến những hạt giống theo bước chân của ngài gieo vãi khắp nơi mà giờ đây đã trổ sinh nhiều hoa trái. Hiện diên còn có một số một số giáo dân ở Gx Chu Lai (Quảng Nam), một số ở giáo dân ở Gx Đồng Tâm, Xuân Lộc, một số người từng là trẻ mồ côi được Cha Cố nuôi dưỡng, và rất nhiều người đã chịu ơn ngài...không kể hết.

Đôi nét về tiểu sử Lm GB Maria Đoàn Vĩnh Phúc

Sinh ngày 22-12-1930 tại Đồng Nghĩa, Nghĩa Hưng, Nam Định.

  • Năm 1950: Học trường nhà tập Trung Linh, Bùi Chu.
  • Năm 1952: Học Tiểu chủng viện Ninh Cường, Bùi Chu
  • Năm 1956: Học Đại chủng viện Xuân Bích

Thụ phong linh mục ngày 27-4-1965 tại Nhà thờ Chính tòa Vĩnh Long.

  • Tháng 7/1965: Linh mục phụ tá giáo xứ Trà Kiệu, Quảng Nam, Đà Nẵng
  • Năm 1967: Linh mục chánh xứ giáo xứ Chu Lai.
  • Thành lập giáo xứ mới tại Huyện Lý Tín, Quảng Tín.
  • Xây dựng Trung tâm Xã hội Chu Lai và 5 ngôi nhà thờ tại 5 xã trong Huyện Tín Lý
  • Thành lập trường Tiểu học – trung học Đồng Công, cô nhi viên Chu Lai, nuôi 250 em
  • Năm 1972: Linh mục chánh xứ giáo xứ Đồng Tâm.
  • Đưa 5.000 dân từ Chu Lai, Quảng Nam đi khẩn hoang, lập ấp tại căn cứ 2, Xuân Lộc. Tại đây, xây dựng ngôi Thánh đường, Trường Trung học, Ký nhi viện và thành lập nên giáo xứ Đồng Tâm
  • Năm 1975 – 1989: Linh mục phó Gx Tân Phú
  • Năm 1989 – 2001: Linh mục chánh xứ Gx Phú Thọ Hòa.
  • Ngày 18-6-1993: Đức TGP Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm làm Hạt trưởng Giáo hạt Tân Sơn Nhì.
  • Ngày 30-12-2000: Ngôi Thánh đường giáo họ Giuse do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cung hiến và khánh thành.
  • Ngày 24-4-2001: Giáo họ Thánh Giuse trở thành Gx Thiên Ân.
  • Ngày 21-11-2001: Linh mục chánh xứ tiên khởi Gx Thiên Ân.
  • Ngày 07-01-2012: Nghỉ hưu tại Nhà nguyện lớp học tình thương Thiên Ân.

Lm GB Maria đã được Chúa gọi về lúc 9g25, ngày 22-8-2018 tại Gx Thiên Ân, hoàn tất hành trình đức tin 88 năm với 53 năm linh mục.

Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top