Giáo xứ Tân Phú: Lễ Đặt Viên Đá xây dựng Nhà Mục vụ

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Đặt Viên Đá xây dựng Nhà Mục vụ

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Đặt Viên Đá xây dựng Nhà Mục vụ

TGPSG - “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng.” (1 pr 2, 5)

Đó là lời mời gọi của giáo xứ (GX) Tân Phú đến toàn thể cộng đoàn trong việc xây dựng GX và sống đức tin của mỗi người. Đặc biệt, lời này ghi dấu ấn trong ngày Lễ đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng nhà Mục vụ GX Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), TGPSG.

Vào lúc 9g15, Chúa nhật ngày 06-11-2022, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng TGM TGPSG, đã chủ sự nghi thức đặt viên đá.

Tham dự còn có linh mục (Lm) Giuse Lê Hoảng - Chánh xứ Tân Phú và 17 linh mục. Trong đó có: quý Lm phó xứ Tân Phú, quý Lm chánh xứ và phó xứ trong giáo hạt TSN và trong Giáo phận.

Lúc 8g30, cộng đoàn đã lập dàn chào đón tiếp quý linh mục - tu sĩ, quý khách và rất đông cộng đoàn trong GX tham dự. Lm chánh xứ Tân Phú đã chào đón Đức TGM Giuse từ nơi cổng GX; Đức TGM Giuse đã viếng Chúa trước khi cử hành nghi thức đặt viên đá.

Nghi thức Đặt Viên Đá

Nhà Mục vụ là nơi nuôi dưỡng đức tin cho các con cháu hiện tại và thế hệ tương lai trong GX. Nơi đây mọi người được gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ, cùng nhau học hỏi giáo lý, cùng nhau sống đức tin và cùng nhau đi gieo mầm hằng sống trong môi trường của mình. Tạ ơn Chúa đã ban ơn cho GX có được ngày trọng đại này. Nguyện xin Thánh Giuse, quan Thầy GX và Đức Mẹ Maria Nữ Vương các gia đình, cầu bầu cùng Chúa để công trình của Chúa từ khởi sự cho đến hoàn thành được bình an, mọi sự tốt đẹp.

Trước khi cử hành nghi thức, Lm chánh xứ Tân Phú đã cảm ơn Đức TGM và quý Lm hiện diện trong ngày lễ trọng đại này.

Đức TGM Giuse mở đầu nghi thức với lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa. Lời Thánh Vịnh nói: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thờ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 126, 1); vì vậy cộng đoàn GX hãy nài xin Thiên Chúa ban cho công trình này khởi sự từ ngày hôm nay cho đến hoàn thành được nhờ bởi ơn Chúa.

Đức TGM nhắn nhủ cộng đoàn về việc xây dựng phải trên nền móng vững chắc để ngôi nhà được bền vững. Ngài cũng muốn nhấn mạnh đến nền móng đức tin của người Kitô hữu muốn vững chắc phải lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Việc cử hành nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Mục vụ nhắc nhớ chúng ta ý thức điều này.

Đức TGM Giuse đã làm phép những viên đá đầu tiên và chính ngài đặt vào nền móng cho công trình xây dựng này.

Sau nghi thức đặt viên đá, lúc 9g30, đoàn rước Đức TGM Giuse chủ tế và quý Lm đồng tế tiến vào Thánh đường dâng Thánh lễ.

Thánh lễ

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse ngỏ lời chào đến Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng – Hạt Trưởng hạt TSN; quý Lm đồng tế và toàn thể cộng đoàn hiện diện trong Thánh lễ. Dâng Thánh lễ này cầu nguyện cho công việc xây dựng nhà Mục Vụ được mọi sự bình an, tốt đẹp và xin Chúa cho đời sống đức tin của cộng đoàn GX Tân Phú được xây dựng trên nền tảng vững chắc là chính Đức Giêsu - sự sống đời đời, sự sống Thần linh mà Chúa đã ban cho chúng ta.

Trong bài giảng, Đức TGM chia sẻ về ý nghĩa phụng vụ của Giáo hội và giảng giải về bài Tin Mừng:

Hội Thánh đang sống trong tháng cầu cho các linh hồn, sống mầu nhiệm hiệp thông, các Thánh thông công. Các bài đọc trong tháng nói đến sự chết, sự sống đời sau; Giáo hội đang vào những tuần cuối năm phụng vụ.

Bài Tin Mừng (Lc 20, 27-38), nói có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.

Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?”

Đức Giêsu đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.

Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.

Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống. Cho dù chúng ta tội lỗi, Thiên Chúa có cách để cứu chúng ta, nhờ mầu nhiệm Chúa Giêsu đã chết và sống lại. Nếu chúng ta tin chúng ta sẽ được sống lại trong đời sau vĩnh cửu. Chúng ta ở trần gian đang hướng về cuộc sống nơi Thiên quốc. Chúng ta phải nâng cấp đời sống lên, không chỉ đời sống vật chất mà quan trọng hơn đó là lo cho đời sống tinh thần, sự sống Thần linh, sự sống đời sau. Cũng vì mục tiêu trên mà hôm nay GX Tân Phú khởi công xây dựng Nhà Mục vụ, để nâng cấp đời sống đức tin.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM nói: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thờ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 126, 1), chúng ta cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho công trình xây dựng Nhà Mục vụ, để có nhiều người rộng tay đóng góp, cùng hiệp hành với GX, Giáo hội. Xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn GX anh chị em.

Cuối Lễ, ông GB. Trần Quốc Hùng – Chủ tịch HĐMV/ GX Tân Phú, đã đại diện cộng đoàn GX tri ân Đức TGM Giuse, cảm ơn quý LM, Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, cộng đoàn GX. Đại diện cộng đoàn đã dâng lên Đức TGM lẳng hoa tươi thắm đượm lòng tri ân.

Đáp từ, Đức TGM chung vui với GX lễ hôm nay, ngài kêu gọi mọi thành phần trong cộng đoàn rộng tay đóng góp xây dựng GX được sớm hoàn thành.

Sau Thánh lễ, quý Lm và quý chức đã chụp hình lưu niệm cùng Đức TGM Giuse. Sau đó, mọi người cùng chung vui bữa tiệc hiệp thông trong ngày Lễ Đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng Nhà Mục vụ.

Được biết, Nhà Mục vụ Gx Tân Phú có 1 tầng hầm và 4 lầu. Diện tích nền 1.000 m2, (ngang: 50m, rộng: 20m), tổng diện tích xây dựng là 7.730m2.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: MVTT Gx. Tân Phú

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top