Giáo xứ Tân Phú: Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo họ Gioan Baotixita 23-6-2022

Giáo xứ Tân Phú: Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo họ Gioan Baotixita 23-6-2022

Giáo xứ Tân Phú: Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo họ Gioan Baotixita 23-6-2022

TGPSG - Vào lúc 17g45 thứ Năm ngày 23-6-2022, giáo xứ (Gx) Tân Phú đã long trọng mừng lễ kính Thánh Gioan Baotixita (GB), bổn mạng giáo họ (Gh) Thánh GB và kỷ niệm 60 năm thành lập Gh; tại thánh đường Gx Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG.

Để chuẩn bị tâm hồn đón mừng ngày lễ, Gh đã tổ chức ba ngày tĩnh tâm, từ ngày 20, 21 và 22/6/2022, vào giờ lễ, bắt đầu lúc 17g15.

Rước kiệu

Ngày chính lễ, mặc dù trời lắc rắc mưa, cuộc rước kiệu Thánh Gioan Baotixita xung quanh nhà thờ vẫn tiến hành. Đội trống của giáo họ GB đã trổi vang rộn rã trước giờ rước kiệu. Những người thuộc Gh đều theo đồng phục: nam trong bộ veston đen, nữ mặc áo dài màu vàng tươi; tất cả đều mang dải băng vàng chéo vai thêu tên của Gh.

Đoàn đồng tế gồm: Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân phú, Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, phó xứ Tân Phú và Lm Bart. Nguyễn Hoàng Tú, quản nhiệm nhà thờ Thánh Giuse, hạt Phú Thọ. Lm Giuse Lê Hoàng đã xông hương tượng Thánh GB, trước khi rước kiệu.

Đoàn rước kiệu còn có các nữ tu của các dòng, các đoàn hội, các đội hoa thiếu nhi của các Gh; tất cả mọi người nối bước nhau trong khi tiếng hát của ca đoàn Thiên Thần không ngớt hát ngợi ca Thánh GB.

Thánh lễ

Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, Gx Tân Phú long trọng mừng kính Thánh GB; cùng với nhiều ý chỉ, trong đó có Thánh lễ tạ ơn 60 năm thành lập giáo họ GB và mừng bổn mạng Gh. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh nhân, xin Chúa ban cho mỗi người được đầy ơn Chúa để sống ơn gọi của mình trong việc loan báo Tin Mừng. Đặc biệt, cầu nguyện cho giáo họ GB và cho những người mừng bổn mạng GB.

Qua bài Tin Mừng, Lm chủ sự Giuse Lê Hoàng đã giảng giải về việc Thiên Chúa ân ban cho ông Dacaria và bà Êlizabéth; cho Gioan Baotixita (Gioan Tẩy giả) trong sứ vụ làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế.

Thiên thần đã loan báo cho ông Dacaria rằng Chúa đã nhận lời cầu nguyện của ông và cho Êlizabéth sẽ sinh hạ một con trai và sẽ gọi tên con trẻ là Gioan.  Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ítraen. Ông Gioan Tẩy giả là người dọn đường cho Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế sẽ đến; ông nói: “Tôi không phải là người mà anh em lầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi dây giày dưới chân Người”.

Khi Thiên Chúa chọn, Ngài sẽ ban ơn để người đó thi hành sứ vụ của Ngài. Mỗi người đều có sứ vụ loan báo Tin Mừng; loan báo Đấng đã yêu thương, hy sinh mạng sống để cứu độ chúng ta.

Kết thúc bài giảng, Lm đã nguyện xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh GB, ban cho chúng ta luôn ý thức sứ mạng loan báo Tin Mừng và luôn vững bước trong hành trình sống đức tin.

Trong ngày lễ bổn mạng của Gh Gioan Baotixita, sống theo gương Thánh bổn mạng trong tinh thần khiêm tốn: “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30). Xin Chúa ban cho chúng ta nhận ra ý định yêu thương của Chúa trong cuộc đời chúng ta.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse Lê Hoàng đã thay lời quý cha cảm ơn Gh Gioan Baotixita, trong suốt 60 năm qua đã cộng tác, xây dựng giáo xứ. Xin Chúa ban qua lời chuyển cầu của Thánh Bổn mạng để Gh tiếp tục làm chứng cho Chúa trong mọi môi trường. Lm cũng chúc mừng những ai có bổn mạng Gioan Baotixita.

Cộng đoàn đã chúc mừng với tràng pháo tay giòn giã. Thánh lễ kết thúc với bài hát Tán tụng hồng ân.

Được biết, bắt đầu từ ngày 08-12-2020, Gh Thánh Gioan Baotixita nhận tên như hiện nay; trước kia có tên gọi là Gh Phục Sinh. Ngày thành lập Gh cách đây 60 năm chỉ có 20 hộ, 100 nhân danh (số giáo dân). Hiện nay, Gh có 400 hộ, 1685 nhân danh, ông Hilariô Nguyễn Thế Quang là Trùm chánh Gh Gioan Baotixita.

Sau thánh lễ, cộng đoàn giáo họ cùng quý khách chia sẻ trong bữa tiệc hiệp thông ấm áp. Trong dịp này Ông Trùm chánh Giáo họ ngỏ lời cảm ơn các quý chức đã và đang phục vụ trong giáo họ, giáo khu, và cộng đoàn giáo dân đã hiệp hành xây dựng cộng đoàn trong 60 năm qua để không ngừng lớn mạnh cho đến ngày nay. Đồng thời Giáo Họ trao Vi Bằng Tưởng Lệ cho các vị Trưởng khu mãn nhiệm thanh thỏa, và trao Ủy Nhiệm Thư cho các vị Trưởng Khu mới nhận sứ vụ trong nhiệm kỳ mới.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top