Giáo xứ Tân Phú: Kỷ niệm 60 năm thành lập

Giáo xứ Tân Phú: Kỷ niệm 60 năm thành lập

Giáo xứ Tân Phú: Kỷ niệm 60 năm thành lập

TGPSG -- Giáo xứ (GX) Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG, đã long trọng tổ chức mừng Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập GX (1963 - 2023) tại thánh đường giáo xứ lúc 17g45 ngày 26-8-2023.

Từ lúc 17g15, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX), đại diện các đoàn hội đã lập dàn chào đón Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng và các linh mục đến đồng tế. Trong lúc đó, ông Thư ký Ban Thường Vụ giáo xứ (BTV/GX) đọc bản tóm tắt về sự hình thành và phát triển GX Tân Phú trong 60 năm qua.

Sau đó, Đoàn rước gồm HĐMVGX, đại diện các đoàn hội - đã rước đoàn đồng tế. Có 26 linh mục, trong đó có Lm Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - Chưởng ấn TGPSG, Lm chánh xứ Tân Phú Giuse Lê Hoàng, các Lm phó xứ Tân Phú, các Lm xuất thân từ GX Tân Phú và các Lm khách mời. Đoàn rước từ nhà Mục vụ tiến vào cung thánh trong tiếng ca mừng, tạ ơn Chúa của ca đoàn và của đông đảo giáo dân trong xứ.

Đức TGM Giuse chủ tế Thánh lễ dâng lời tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban cho GX trong suốt 60 năm qua, đã quy tụ những giáo dân nơi GX Tân Phú; tri ân các vị tiền bối, quý Lm tu sĩ, quý ân nhân đã cộng tác với GX, giúp phát triển mọi mặt; xin Chúa ban ơn cho tất cả, những người còn sống cũng như đã qua đời trong GX.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã dẫn giải Lời Chúa trong phụng vụ Chúa nhật 21 Thường niên. Các bài đọc đều phù hợp với tâm tình tạ ơn hôm nay.

Bài đọc II (Rm 11, 33-36), Thánh Phaolô đã ca ngợi sự khôn ngoan thượng trí của Thiên Chúa, được thể hiện qua câu: “Sự phán quyết của Người làm sao hiểu được, và đường lối của Người làm sao dò được!” Chúng ta tin rằng mọi điều Chúa làm đều tốt đẹp, kỳ diệu. Cũng như những sự tốt đẹp Chúa đã làm cho Giáo xứ Tân Phú trải qua 60 năm phát triển cho đến nay.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói với Phêrô: Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”.  Chính Chúa đã thiết lập, quy tụ mọi người về nơi GX này. Cũng tại nơi đây, giáo dân đã cùng nhau xây dựng cộng đoàn Hội Thánh và phát triển không chỉ về cơ sở vật chất mà còn cả về đời sống đức tin.

Hội Thánh có tổ chức, phẩm trật. Các linh mục phục vụ nơi GX hằng ngày ban Bí tích, nguồn ơn thiêng của Chúa cho cộng đoàn. GX quy tụ thành một gia đình Hội Thánh, mọi người là anh chị em, các linh mục là người cha trong gia đình, GX Tân Phú là một gia đình. Hội Thánh là thân thể Đức Kitô, cho nên mọi người phải xây dựng thành một Hội Thánh hiệp thông, yêu thương.

Hướng tới tương lai - Xây dựng đời sống đức tin và củng cố đức tin. Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai? … Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Simôn Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa muốn mỗi người trả lời, xác tín đức tin cá vị của chính mình. Thượng Hội Đồng Giám mục Thế giới về Hiệp hành kêu gọi “Hãy nới rộng cái lều” (Is 54,2). Giáo Hội được ví như là “Căn Lều mà Thiên Chúa cắm giữa lòng nhân loại”, nơi con người có thể gặp gỡ Thiên Chúa và hội ngộ với nhau. Nới rộng lều, phải truyền giáo bằng chính đức tin xác tín sống động của mình, để nhiều người nhận biết Chúa.

Năm nay, Giáo phận mời gọi giáo dân đọc, suy gẫm và cầu nguyện với Lời Chúa; cuộc đời mình được biến đổi thì mới biến đổi người khác được. Hiện nay có hiện tượng lều rỗng, thỉnh thoảng có người vào, nhưng đau buồn là có người bỏ lều đi ra. Ước gì mỗi người trả lời xác tín xuất phát từ trái tim của mình rằng: Con tin Chúa là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, bỏ Ngài con biết theo ai; Chúa là mục tử, xin dẫn dắt con trên bước đường cuộc sống.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phung vụ Thánh Thể.

Cuối Lễ, ông GB Trần Quốc Hùng - Chủ tịch HĐMV/GX đã đại diện cộng đoàn GX đã bày tỏ lòng tri ân Đức TGM Giuse, cảm ơn các Lm đồng tế, các tu sĩ nam nữ, và cộng đoàn GX Tân Phú. Xin Thiên Chúa ban ơn lành xuống trên tất cả quý vị. Đại diện cộng đoàn đã dâng lên Đức TGM Giuse bó hoa tươi thắm thể hiện lòng kính mến.

Đáp từ, Đức TGM Giuse chúc mừng và tạ ơn Chúa trong ngày kỷ niệm 60 năm. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn GX mỗi người hãy đọc và cầu nguyện với Lời Chúa; sống đức tin vững vàng, hiệp thông bác ái yêu thương nhau. Cầu chúc GX ngày càng phát triển mọi mặt.

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã chụp hình lưu niệm với mọi người.

Đêm Tri ân

Lúc 19g cùng ngày, GX Tân Phú tổ chức Đêm Tri ân, tại sân khấu ở sân nhà thờ, với chủ đề: Tạ ơn Chúa - cảm ơn người. Chủ đề nói nên tâm tình của cộng đoàn giáo xứ được gói trọn ý nghĩa trong chương trình gồm 3 phần: Tạ ơn Chúa - cảm ơn người - Dâng ước nguyện. Mười ba tiết mục gồm: hát, hoạt cảnh, múa, kịch; được các đoàn hội, ca đoàn, thiếu nhi trình bày. Bên cạnh đó người tham dự được xem video clip giới thiệu về sự hình thành và phát GX Tân Phú 60 năm; lắng nghe những phát biểu cảm nhận của một số vị thâm niên trong GX.

Để chuẩn bị cho ngày hồng ân 60 năm, nhiều người đã đóng góp nhiều công sức… Cộng đoàn GX cũng dành 1 tuần tĩnh tâm (từ 21/8 đến 27/8/2023) vào trước Thánh lễ 16g. Sau cùng, xin dâng lên Chúa lời cảm tạ những hồng ân Chúa đã ban và ước nguyện có Chúa luôn hiệp hành với từng người, từng gia đình và giáo xứ chúng con.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top