Giáo xứ Tân Phú khai mạc tháng Mân Côi 2022

Giáo xứ Tân Phú khai mạc tháng Mân Côi 2022

Giáo xứ Tân Phú khai mạc tháng Mân Côi 2022

TGPSG - “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng; Đức Chúa ở cùng Bà” ( Lc 1, 28) Xin cho kinh Mân Côi trở thành mối dây liên kết trong cộng đoàn giáo xứ, trong các đoàn thể và trong gia đình chúng ta. Khi lần chuỗi Mân Côi hãy nhớ rằng chúng ta đang ở lại với Chúa và với nhau.

Đó là lời trích dẫn bài giảng của Lm Giuse Lưu Đoàn Tuấn trong thánh lễ Khai mạc tháng Mân Côi và mừng kính Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng giáo họ Mân Côi vào lúc 17g30 ngày thứ Bảy 1-10-2022 tại nhà thờ Tân Phú, do Lm Chánh xứ Giuse Lê Hoàng chủ tế. Đồng tế, có Lm Giuse Lưu Đoàn Tuấn (con dân giáo xứ) cùng quý Lm Phó xứ.

Lúc 17g15, vì trời mưa nên cuộc rước Thánh tượng Đức Mẹ chỉ vòng quanh hành lang nhà thờ. Khởi đầu cuộc rước, Lm Giuse Lê Hoàng làm phép Thánh tượng Mẹ Maria được kết rực rỡ với muôn sắc hoa.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tê chia sẻ: “Hôm nay chúng ta long trọng khai mạc tháng Mân Côi trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban Mẹ Maria cho chúng ta. Qua Mẹ chuyển cầu, chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc cả đời này và đời sau. Chúng ta hãy noi gương Mẹ để triển nở trong đời sống đức Tin hầu được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Hôm nay giáo họ Mân Côi mừng bổn mạng. Xin cho mỗi người trong giáo họ được nhận bình an của Chúa.

Lm Giuse Lưu Đoàn Tuấn diễn giảng Tin Mừng (Lc 1,26-38): Đoạn Tin Mừng hôm nay rất quen thuộc. Bài Tin Mừng này đã được đọc trong tuần thứ 4 mùa Vọng, trong nhiều lễ kính Mẹ Maria như: Lễ Truyền Tin, lễ Mẹ Trinh Vương, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội và cả hôm nay nữa…Tại sao vậy? bởi vì điều gì quý trọng thì phải nghe nhiều lần, Vì đó là mầu nhiệm cao vời, mầu nhiệm nhập thể vì Đức Mẹ đã cưu mang Đấng Cứu Thế, Chúng ta mừng kính lễ Mẹ Mân Côi nói lên tầm quan trọng của kinh Kính Mừng” Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà”.lời đó có nguồn gốc từ tiếng chào của Sứ thần Gabriel với Mẹ Maria “ Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà” (Lc 1, 28). Hôm nay, con được yêu mến Đức Mẹ ngay tại quê nhà gíao xứ Tân Phú cũng như giáo họ Mân Côi và con xác tín rằng, lòng yêu mến Đức Mẹ của cộng đoàn là tuyệt vời. Theo Đức Thánh Cha Phanxicô và Thánh nữ Têrêsa, thì lời kinh Mân Côi giúp chúng ta ở lại với Chúa, với Mẹ và hiệp nhất với nhau.

Thánh Têrêsa không làm được việc lớn nhưng cũng lần chuỗi Mân Côi liên lỉ và khi về với Chúa đã làm mưa hoa Hồng xuống cho mọi người. Đức Thánh Cha Phanxico cũng nhắc nhở đọc kinh Mân Côi không phải là chỉ thuộc lòng, mà là chúng ta luyện trí nhớ để chúng ta đi sâu vào mối tương quan của mình với Thiên Chúa nhờ Mẹ Maria. Qua lần tiếp kiến ở đền Thánh Phêrô, Ngài có chia sẻ cho mọi người biết cách cầu nguyện. Ngài nói “ Chúng ta đến với Chúa cứ xin thứ này thứ nọ, mà quên đi sự phát triển của mối tương quan với Chúa và với nhau. Ngài kể rằng bạn già của Ngài mỗi khi đi qua bàn thờ chỉ cúi đầu nói “ Con chào Chúa, con chào Mẹ” là đủ rồi. Thánh Têrêsa cũng dùng tâm tình nhỏ bé và đơn sơ của mình đến đến với Chúa.

Mẹ Maria là mẫu gương khiêm hạ và phó thác hoàn toàn vào Chúa. Như trong bài đọc 1, các tông đồ quay lại phòng Tiệc Ly cùng cầu nguyện với Đức Mẹ, anh em của Chúa và các phụ nữ theo Chúa. "Hết thảy họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện, cùng với các phụ nữ và Ðức Maria, Mẹ Ðức Giêsu và các anh em Ngài" (Cv 1, 14). Chỉ nghe câu này thôi, chúng ta có thể thấy được bầu khí cầu nguyện của giáo hội sơ khai sốt sắng như thế nào!

Kinh Mân Côi chỉ có số lượng 50 kinh, nhưng nếu chúng ta suy niệm về 20 ngắm sẽ thấy những trình thuật đầy đủ về cuộc đời Chúa Cứu Thế. Mùa Vui nói về mầu nhiệm Giáng sinh và thuở ấu thơ của Chúa Giêsu; năm sự Thương và Sáng nói về cuộc đời rao giảng và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu; còn năm sự Mừng trình thuật về Chúa Giêsu Phục Sinh, Thăng Thiên và phần thưởng Nước Trời mà Đức Mẹ được hưởng. Thánh Têrêsa Hài Đồng chia sẻ” Khi nào tinh thần con khô khan nguội lạnh, mà con không thể thoát ra được thì con chỉ cần đọc 1 kinh Lạy Cha và lời chào của Sứ thần là đủ”

Đôi khi đọc kinh Mân Côi chúng ta cứ hát xen kẽ, mà quên đi tầm quan trọng của kinh Mân Côi. Gần đây con có nghe tâm sự của một Cụ bà vì căn nhà tích góp một đời mà sắp phải xa lìa vì bán đi để chia cho con cái do chúng chia rẽ nhau” Con chỉ biết khuyên Bà hãy tin tưởng và phó thác vào Chúa và lần chuỗi Mân Côi. Trong lịch sử giáo hội, đã nhiều lần Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người lần chuỗi Mân Côi để cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cho giáo hội hiệp nhất và cho đại dịch Covid được đẩy lùi.

Trong tâm tình đó, hôm nay là bổn mạng giáo họ Mân Côi, trước đây gọi là giáo họ Giáng Sinh. Xin cho kinh Mân Côi trở thành mối dây liên kết, trong cộng đoàn giáo xứ, các đoàn thể và tại gia đình của chúng ta. Mỗi khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta hãy nhớ là mình đang ở lại với Chúa và với nhau. Nếu bận rộn thì không nhất thiết phải lần nhiều chuỗi mà chỉ cần đọc ít trong sự lặng ngắm để đến với Chúa và ở lại trong Mẹ Maria.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế tâm tình: Chúng ta khai mạc tháng Mân Côi trong ngày đầu tháng 10 và hôm nay cũng là lễ kính Thánh nữ Têrêsa bổn mạng các bà và các chị và một số hội đoàn. Vậy mỗi người chúng ta có chuỗi Mân Côi để chúng ta cầu nguyện với Chúa và liên đới với nhau trong tình bác ái để làm sáng danh Chúa. Đặc biệt, hôm nay lễ bổn mạng của giáo họ Đức Mẹ Mân Côi. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh nữ Têrêsa và của Mẹ Mân Côi mỗi người luôn sống xứng đáng là con cái Chúa để được hưởng hạnh phúc đời này và đời sau. Xin cảm ơn quý ông bà trong giáo họ Mân Côi, đã yêu thương cộng tác với giáo xứ nhiều năm qua, để giáo xứ được triển nở trong đời sống đức Tin và đời sống. Ước mong quý ông bà gắn bó với giáo họ và giáo xứ để gx Tân Phú được phát triển về nhiều mặt. 

Cùng ca đoàn mọi người hát bài kết lễ “Mẹ ơi trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ….”

Sau đó Lm chủ tế và quý Lm đồng tế cùng chụp hình với Ban điều hành giáo họ và cộng đoàn giáo họ.

Phương Nga (TGPSG)

Top