Giáo xứ Tân Phú: Hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 10-7-2022

Giáo xứ Tân Phú: Hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 10-7-2022

Giáo xứ Tân Phú: Hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 10-7-2022

TGPSG - “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy yêu thương các con” (Ga 13, 34)

Đức Giám mục Antôn Vũ Huy Chương, nguyên Giám mục giáo phận Đà Lạt, đã nhắc đến câu Lời Chúa trên trong bài giảng, khi ngài chủ sự Thánh lễ ban Bí tích (BT) Thêm Sức cho 180 em thiếu nhi tại giáo xứ (Gx) Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG, vào lúc 9g30 Chúa nhật, ngày 10-7-2022.

Trước khi Thánh lễ, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể đã lập dàn chào đón Đức Cha; linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú, đã giới thiệu Đức Cha với cộng đoàn Gx và cộng đoàn đã chúc mừng ngài với tràng pháo tay nồng nhiệt.

Đức Cha chủ sự Thánh lễ với ý lễ cầu nguyện cho cộng đoàn Gx Tân Phú và đặc biệt cầu nguyện cho các em hôm nay lãnh nhận BT Thêm Sức. Xin Chúa Thánh Thần ban cho các em tràn đầy ân sủng để sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa và là chứng nhân Tin Mừng.

Đồng tế cùng ngài, ngoài Lm chánh xứ còn có các Lm trong Gx: Đaminh Nguyễn Khải Tú, Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, Giuse Vũ Hoàng Thanh và tân Lm Vinh Sơn Nguyễn Quốc Viễn.

Trong bài giảng, Đức Cha đã giảng giải Lời Chúa, cho thấy tình yêu trải dài trong suốt lịch sử cứu độ con người.

Đức Cha nói: theo Phúc Âm Thánh Gioan, trong bữa tiệc ly, trước khi chịu chết, Chúa Giêsu nói: “Sắp đến giờ Con Người được tôn vinh” - có nghĩa là Chúa Giêsu sống lại, lên trời. Rồi khi Chúa Giêsu chết trên thập giá thì các Thánh sử khác viết là Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng riêng Thánh sử Gioan thì viết Chúa Giêsu ban Thần khí. Vậy chính lúc Chúa Giêsu chết thì Ngài được tôn vinh và ban Thánh Thần.

Chúng ta được học rằng Chúa Giêsu chết 3 ngày thì sống lại, 40 ngày sau khi sống lại thì lên trời và 10 ngày sau đó Chúa Thánh Thần hiện xuống (trong sách Công vụ Tông đồ). Thực ra Thánh Gioan có cái nhìn thần học: Chết - sống lại - lên trời - hiện xuống, là một; chính lúc chết đi là sống cuộc đời bất diệt.

Theo văn hóa Do Thái, ý nghĩa của các con số:

  • 3 ngày sau khi chết, người đó mới được coi là đã chết thực sự;
  • 40 ngày mới lên trời, có nghĩa là dân Israel bị nô lệ Ai Cập, kể từ khi được giải thoát ra khỏi Ai Cập cho đến khi tới đích là vào Đất Hứa, mất 40 năm; 40 ngày sau khi sống lại Chúa Giêsu lên trời là Ngài đạt tới đích, về với Chúa Cha, để dọn chỗ cho chúng ta, để Ngài ở đâu chúng ta cũng sẽ ở đó với Ngài.
  • 10 ngày Chúa Thánh Thần mới hiện xuống: Biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống vào đúng ngày người Do Thái khai trương một mùa gặt mới; đây cũng là thời điểm Giáo hội bắt đầu thi hành nhiệm vụ loan báo Tin Mừng, cho một “mùa gặt mới”.

Đức Cha cũng đề cập đến việc: Đức Maria hiện diện với các tông đồ trong bữa Tiệc ly; trong nhà Tiệc ly để đón nhận Chúa Thánh Thần. Ngài giải thích, Đức Maria sinh Chúa Giêsu bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, vì thế Đức Mẹ cộng tác với Chúa Thánh Thần để sinh ra Chúa Giêsu, vừa là Thiên Chúa, vừa là Con người; nhờ đó khi về trời Ngài mang theo cả bản tính Con người, niềm tin cho con người cũng được hưởng phúc Thiên đàng Chúa hứa ban.

Dưới chân thập giá, Chúa Giêsu công bố Đức Mẹ là Mẹ của Gioan - đại biểu của những người tin; tất cả những người tin là con của Đức Mẹ, người Mẹ sinh ra các tín hữu. Vì vậy, Đức Mẹ ý thức mình cần đến Chúa Thánh Thần nên Mẹ hiện diện cùng với các tông đồ. Chúa Thánh Thần là Đấng đến đổi mới mọi sự, để tiếp tục ở với và ở cùng Hội Thánh, giúp thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Trong bài Phúc Âm, Chúa Giêsu nói: nếu các con yêu mến Thầy thì hãy tuân giữ giới răn của Thầy. Mười giới răn Chúa Giêsu tóm lại trong 2 điều đó là “mến Chúa và yêu người”. Nhưng trước khi chết Chúa Giêsu tóm lại có 1 điều: “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy yêu thương các con” (Ga 13, 34).

Khi lãnh nhận BT Thêm Sức, chúng ta được đón nhận Chúa Thánh Thần, dấu hiệu chúng ta có Chúa Thánh Thần là chúng ta yêu thương nhau, trở thành chứng nhân cho Chúa, là loan báo Tin Mừng tình yêu. Hãy sống nghĩa cử thương người như người Samaritanô nhân hậu.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha nguyện xin Chúa Thánh Thần đổi mới chúng ta. Ngài là tình yêu, xin Ngài đổ đầy tình yêu trong lòng chúng ta. Ngoài việc thờ phượng Chúa trong nhà thờ, chúng ta thực hiện giới răn quan trọng nhất mà Chúa Giêsu đã nói như một lời di chúc: “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy yêu thương các con.”

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Nghi thức gồm 4 phần:

  • Xướng danh thụ nhân: Lm chánh xứ giới thiệu với Đức Giám mục về 180 em thiếu nhi đã được học giáo lý và đầy đủ điều kiện để lãnh nhận BT Thêm Sức
  • Tuyên xưng đức tin: các em lãnh nhận BT Thêm Sức cùng cộng đoàn tuyên xưng đức tin.
  • Đức Giám mục đọc lời nguyện ban BT Thêm Sức cho 180 em
  • Xức dầu Thánh: Cùng với cử chỉ đặt tay của người đỡ đầu, Đức Giám mục gọi đích danh người lãnh nhận BT và xức dầu ghi hình thánh giá trên trán - Ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.

 

Kết thúc nghi thức ban BT Thêm Sức, Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu của các em thiếu nhi và phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông GB. Trần Quốc Hùng, Chủ tịch HĐMV/GX, đại diện cộng đoàn Gx tri ân Đức Cha Antôn đã hy sinh để đến ban BT Thêm Sức cho các em của Gx. Xin Chúa ban cho Đức Cha sức khỏe, đầy ơn của Chúa thánh Thần để Đức Cha tiếp tục chăm lo cho đoàn chiên như lòng Chúa mong ước. Ông cũng cảm ơn cha chánh xứ cùng quý cha phó, quý tu sĩ, các giáo lý viên, cùng quý cộng đoàn và cách riêng quý phụ  huynh. Đại diện cộng đoàn đã dâng lên Đức Cha bó hoa tươi, thắm đượm lòng kính yêu ngài.

Đáp từ, Đức Cha cảm ơn tấm chân tình của Lm chánh xứ, quý Lm và cộng đoàn Gx. Để mừng ngày vui của các em, Đức Cha và cộng đoàn đã chúc mừng bằng tràng pháo tay giòn giã. Ngài củng nhắn nhủ các em mới lãnh nhận Thêm sức hãy noi gương Tân linh mục, Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu, để trao phó đời mình cho Chúa trong ơn gọi thánh hiến.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 với phúc lành của Đức Cha và cộng đoàn đã hân hoan dâng lời cảm tạ hồng ân bao la của Thiên Chúa.

Sau đó, Đức Cha và quý cha đã chụp hình lưu niệm với các em đã lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top