Giáo xứ Tân Phú Hòa : Khai mạc Tháng Hoa Đức Mẹ và mừng bổn mạng Giáo khu

Giáo xứ Tân Phú Hòa : Khai mạc Tháng Hoa Đức Mẹ và mừng bổn mạng Giáo khu

Giáo xứ Tân Phú Hòa : Khai mạc Tháng Hoa Đức Mẹ và mừng bổn mạng Giáo khu

TGPSG -- “Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo thuở xưa miền Nagiarét, Thánh gia Người vui sống. Nên gương cho tất cả gia đình cần lao, tình yêu tha thiết với cảnh đời đơn nghèo”

Lời bài ca nhập lễ trên đây đã dẫn đưa cộng đoàn giáo xứ Tân Phú Hòa, hạt Phú Thọ vào Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Lao động, bổn mạng giáo khu, được cử hành lúc 18g00 thứ Tư ngày 1-5-2024. Hôm nay, giáo xứ cũng khai mạc tháng hoa Đức Mẹ bằng cuộc rước kiệu và dâng hoa.

Lúc 17g00, tượng Thánh cả Giuse được rước từ khu giáo, nhà ông Tân lên nhà thờ.

Tiếp đến, trong khuôn viên nhà thờ, cộng đoàn đi rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse, cùng với kiệu hoa, mọi người đi rước kiệu, có Lm chánh xứ và các hội đoàn, mỗi người cầm 1 cành hoa dâng lên Đức Mẹ. Đặc biệt, đoàn rước có các em thiếu nhi trong đội dâng hoa vui tươi, hân hoan như  diễn tả tấm lòng của con cái tín hữu quây quần bên Đức Mẹ, cùng học hỏi các nhân đức tốt lành.

Liền sau đó, cộng đoàn hòa chung với các em thiếu nhi trong đội dâng hoa giáo xứ, qua từng điệu vũ, tiếng nhạc, qua những bài thánh ca quen thuộc, chúc tụng ngợi khen Mẹ Maria, Nữ Vương của ngàn hoa tươi sắc thắm. Lm chánh xứ cũng góp tiếng hát cho các em thiếu nhi dâng hoa lên Đức Mẹ.

Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse lao động được khởi sự  vào hơn 18g00. Lm chánh xứ Vinh sơn Vũ Đức Liêm chủ tế, đồng tế có Lm Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt và đông đảo cộng đoàn tham dự.

Trước khi xướng kinh Vinh Danh, Lm chánh xứ đã ngỏ lời: “Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ Thánh Giuse và cũng là ngày quốc tế Lao động. Lễ này được Đức Giáo Hoàng Piô XII thiết lập vào ngày 1-5-1955, để thánh hóa ngày lao động. Trong ngày này, chúng ta được mời gọi nhìn vào tấm gương lao động của Thánh cả Giuse”. Lm chánh xứ cùng cộng đoàn chúc mừng giáo khu Giuse bằng những tràng pháo tay thật lớn.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng (Mt 13, 54-58), Lm Gioan B. Lê Quốc Kiệt diễn giải như sau:

Thánh Giuse là con người rất chân thành, đơn sơ, không nói nhiều, mà luôn làm. Nhiều ông chồng của chúng ta, nói thì nhiều mà làm chẳng có.

Trong gia đình, người chồng cần noi gương Thánh Giuse, lo cho vợ và các con, lo một cách nhiệt tâm, bằng tình yêu hết lòng cho vợ con.

Thánh Giuse là người biết lo cho gia đình. Ngày nay, nhiều người hay khoe với mọi người, nào là làm giám đốc, ông này ông nọ, cứ nổ… Nên nhớ, làm nghề gì cũng được, nhưng phải chân chính, bằng trí óc và đôi tay của mình. Đừng có không làm mà có ăn, lừa gạt, đi ăn cắp, ăn trộm của người khác.

Tất cả chúng ta không xấu hổ vì công việc của mình, nếu làm bằng chính đôi tay của mình, chỉ xấu hổ khi lừa gạt người khác, bán hàng gian, hàng giả. Chúng ta có Thánh Giuse để noi gương mà làm việc nuôi gia đình.

Thương lắm những người chồng, hằng ngày làm lụng vất vả, nhưng vẫn giúp vợ dọn hàng, dọn nhà cửa, bếp núc, sợ vợ làm một mình thì mệt.

Trong cuộc sống gia đình, hạnh phúc là do người chồng, người vợ. Nhiều khi người chồng làm mang tiền về, vợ đi đánh số đề, đánh bài, thì thua. Người ta thường nói: “đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”, là thế.

Ước mong Thánh cả Giuse giúp sức cho quý ông bà, anh chị em, đặc biệt cho anh chị em giáo khu Giuse, luôn nở nụ cười, biết nâng đỡ nhau, và mọi người đều là người lao động chân chính, theo gương Thánh Giuse.

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông trưởng giáo khu Giuse có những tâm tình tri ân quý linh mục và cộng đoàn. Nhất là giáo khu nhìn nhận tất cả là hồng ân Chúa ban trong 64 năm hình thành và hiện nay.

Lúc 19g30 thánh lễ mừng bổn mạng giáo khu Giuse kết thúc. Sau đó là liên hoan của bà con trong giáo khu cùng khách mời đến chúc mừng.

Được biết, trước ngày mừng bổn mạng Giáo khu Giuse đã có các chương trình như: Rước Thánh Giuse đến gia đình, đọc kinh. Thứ Ba ngày 30.4.2024, tĩnh tâm, thánh ca, cầu nguyện, chia sẻ thuyết trình, có Lm chánh xứ tham dự tại nhà ông Tân.

Theo kỷ yếu 50 năm hình thành giáo xứ Tân Phú Hòa (1960-2010). Khoảng tháng 10-1960 hai khu Giuse và Mân Côi được hình thành.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: Vinhsơn Doãn Vũ

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top