Giáo xứ Tân Phú Hòa: Khai mạc Mùa Chay năm 2024

Giáo xứ Tân Phú Hòa: Khai mạc Mùa Chay năm 2024

Giáo xứ Tân Phú Hòa: Khai mạc Mùa Chay năm 2024

TGPSG -- “Trong nhịp sống của xã hội, những ngày đầu xuân năm mới này biết bao nhiêu hội hè, thú vui trần thế. Nhưng trong nhịp sống của Giáo hội chúng ta bắt đầu bước vào Mùa Chay”

Linh mục (Lm) Vinhsơn Vũ Đức Liêm - Chánh xứ Tân Phú Hòa, đã nhấn mạnh điều trên khi cử hành thánh lễ Tro vào lúc 18g chiều 14-2-2024 tại nhà thờ Tân Phú Hòa.

Trong bài giảng, Lm Chánh xứ Vinhsơn chia sẻ: "Mùa Chay năm nay trùng vào ngày 14.2, ngày tình nhân cũng là ngày đặc biệt. Mùa Chay năm nay là Mùa Chay Tình Nhân, cho ta bước vào mối tình với Thiên Chúa. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, nhất là các bạn trẻ ngày hôm nay luôn biết yêu Chúa, biết sống trong tình yêu của Chúa".

Lễ tro, ăn chay và kiêng thịt, Giáo hội khuyên chúng ta sám hối để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Phục Sinh. Mùa chay này kéo dài 40 ngày bắt đầu từ Chúa Giêsu, Thánh Thần đưa Chúa vào trong hoang địa ăn chay 40 ngày chịu ma quỷ cám dỗ. Người Kitô hữu cũng phải trải qua, từ thứ tư lễ tro cho tới hết tuần Thánh là 40 ngày. Bên Châu Âu không ăn chay vào ngày Chúa Nhật nên bỏ ngày Chúa Nhật ra là còn 36 ngày (6 tuần) vì thế phải cộng thêm 4 ngày nữa nên mới có ngày thứ tư này.

Xức tro là để nhắc nhở chúng ta khi chết đi chỉ là tro bụi và khi xức tro Thừa tác viên nhắc nhở mọi người “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” giúp người tín hữu sống trong tâm tình sám hối để sau này được Phục Sinh cùng với Chúa.

Ngày nay, giữ chay bao nhiêu ngày không quan trọng bằng tấm lòng, không phải chỉ ra vẻ giữ chay bên ngoài. Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy xé lòng, đừng xé áo”. Giữ chay theo Chúa Giêsu là từ bỏ cái tôi ra khỏi bản thân, hướng đến Thiên Chúa và mở lòng ra với anh chị em qua việc bác ái chia sẻ.

Lm Vinhsơn đúc kết: “Giáo hội cử hành nghi thức xức tro và các nghi thức trong Thánh lễ để hiệp cùng của lễ Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha". Giáo hội mời gọi chúng ta hiệp hành với nhau, gắn bó với Chúa và hướng đến tha nhân. Lm Vinhsơn mong muốn cộng đoàn giáo xứ hãy thể hiện lòng yêu thương bác ái, nhất là trong mùa chay này bằng việc cho đi những gì có thể để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh ngay trong khu xóm, giáo xứ nơi mình đang sống. Chúng ta đừng để mùa Chay qua đi cách vô ích.

Kết thúc bài giảng, Lm Chánh xứ đã làm phép tro và cùng các Thừa tác viên cử hành nghi thức xức tro cho cộng đoàn.

Sau đó, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g20, sau phép lành của Lm Chánh xứ. Ngài nhắc nhở cộng đoàn nhớ giữ chay, kiêng thịt nhất là trong những ngày đầu xuân này.

Bài & Ảnh: Vinhsơn Doãn Vũ (TGPSG)

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top