Giáo xứ Tân Phú: Giáo họ Mông Triệu mừng Bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Giáo họ Mông Triệu mừng Bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Giáo họ Mông  Triệu mừng Bổn mạng

TGPSG -- “Tung hô Nữ Vương cao sáng hiển vinh! Ôi Mẹ khiết trinh! Tình lân ái hằng thương khắp người thế. Xin cho chúng con xa chốn trùng khơi, an bình sáng tươi! Lời hoan hỉ còn vang khắp muôn đời…” Đó là những lời hát mà ca đoàn Junior Mông Triệu xướng lên trong thánh lễ mừng trọng thể Mẹ Maria Lên Trời, bổn mạng Giáo họ Mông Triệu giáo xứ Tân Phú vào lúc 17g15 ngày thứ Ba 15-08-2023 tại thánh đường của giáo xứ.

Cung nghinh Mẹ Maria:

Mặc dù thời tiết hơi nóng nực nhưng hoàn toàn khô ráo nên thuận tiện cho các lễ nghi. Vào lúc 17g00 đã có nhiều màu hoa sắc áo của cộng đoàn đến tham dự cuộc cung nghinh Thánh tượng Mẹ. Sau lời dẫn lễ của ông Trùm Luận, Lm Chánh xứ Giuse Lê Hoàng, đã xông hương kiệu Mẹ Maria Mông Triệu. Cuộc rước với sự tham dự của các cha trong giáo xứ, các tu sĩ nam nữ, HĐMV, các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, đội hoa giáo xứ và của 6 giáo họ. Các anh giáo họ Mông Triệu khiêng kiệu Đức Mẹ với muôn sắc hoa. Cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ cùng sốt sắng rước kiệu với trang phục đẹp. Tuy không trống kèn, nhưng ca đoàn Junior Mông Triệu đã hướng tâm tình của cộng đoàn vào những bài hát ca ngợi thánh danh Mẹ Maria.

Thánh lễ:

Sau khi kiệu vòng quanh thánh đường trở vào nhà thờ. Ban lễ sinh cùng đoàn đồng tế bước lên cung thánh. Lm Giuse Lê Hoàng chủ tế thánh lễ. Đồng tế với ngài có các Lm phó xứ: Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, Đaminh Nguyễn Khải Tú và Giuse Vũ Hoàng Thanh cùng Lm Phêrô Lưu Đoàn Tuấn là con dân của giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi: “Hòa cùng Giáo hội, hôm nay chúng ta long trọng mừng kính lễ Mẹ Mông Triệu. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta một người Mẹ thật tuyệt vời. Vì Mẹ đã nói lời “Xin vâng” để Thiên Chúa thực hiện lời hứa của Ngài trọn vẹn nơi Mẹ và được Chúa cho về trời cả hồn lẫn xác. Chúng ta hãy noi gương Mẹ, vâng theo Thánh ý Chúa. Riêng giáo xứ Tân Phú xin tạ ơn Chúa vì tính từ ngày 15-08-1963 đến nay, giáo xứ chúng ta đã thành lập được 60 năm và sẽ mừng vào ngày 26-08-2023 sắp tới. Qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, Chúa đã ban biết bao ơn lành cho giáo xứ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ Tân Phú, người còn sống cũng như kẻ đã qua đời, đặc biệt là bà con Giáo họ Mông Triệu.

Theo Tin Mừng Thánh (Luca 1,39-45), Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú chia sẻ: “Hồi ấy bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa, Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Elizabeth (Lc 1,39-40)

Hôm nay chúng ta mừng lễ Đức Mẹ về trời cả hồn lẫn xác, là trở về nhà của Đức Chúa. Cũng như Đức Giêsu nói với môn đệ: “Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.” (Ga 20,17), Đức Mẹ về trời cũng là về nhà của mình. Tuy về nhà, nhưng cũng cần có kinh nghiệm hành trình về nhà. Vì thế, chúng ta cũng nên học hỏi nơi Mẹ kinh nghiệm về nhà và sống trong nhà của Thiên Chúa, nhà của Giáo hội.

Đức Maria là một thụ tạo, nhưng được Thiên Chúa ân thưởng rất nhiều Tước hiệu, trong đó có Tước hiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đã được tuyên tín rất gần đây (1950) Kinh nghiệm này có từ các tín hữu tiên khởi, trong Giáo hội sơ khai. Họ có một tấm lòng mến mộ Đức mẹ một cách rất đặc biệt; họ không nói Đức Mẹ chết một cách bình thường, mà là Đức Mẹ ngủ. Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lêb Trời đã được ghi lại trongbài đọc thứ 1: “Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con.” (Kh 11,19a.) Như vậy, dù Tín điều mới thiết lập vào 1950, nhưng đã có thị kiến và Thánh Gioan tông đồ ghi nhận lại. Còn Thánh Anphongso thì nói: “Đức Maria lên trời là chuyện bình thường, không có gì phải nghi ngờ, vì Mẹ đã sinh hạ Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa thật, vừa là con người thật; mà đã là con người thật thì Người phải ở trong lòng Đức Trinh Nữ Maria và Người phải được nuôi dưỡng, chia sẻ chính giọt máu và bú mớm chính dòng sữa của Mẹ. Chúa Giêsu trở nên khôn ngoan, được Đức Mẹ dy dỗ, thương yêu và chia sẻ. Chúa Giêsu lên trời cao, chẳng lẽ lại để cho một người Mẹ tuyệt vời như vậy ở trong lòng đất hay sao?” Vì vậy, đừng ai nghi ngờ về Tín điều này, nhưng hãy đón nhận và bộc lộ tình yêu và lòng mến đối với Đức Mẹ. Qua biến cố Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời dạy cho chúng ta điều gì?

- Tâm hồn thanh thoát, nhẹ nhàng không vướng bận thế tục và những mưu kế của Satan. Mẹ đã vội vã lên đường, vượt qua bao nhiêu gian nan khổ khổ cực đường xa dặm thẳng, chỉ để thăm viếng và giúp đỡ bà Elizabet lúc tuổi già mà thai nghén. Con đường năm xưa Mẹ đi thăm chị mình, dù xa xôi hiểm trở, nhưng đã được đan dệt từ tấm lòng, phát xuất từ tình yêu và trở thành vui vẻ hân hoan. Con đường năm xưa cũng chính là con đường đưa Mẹ về trời, và điều đó cũng dạy cho chúng ta một con đường thanh thoát, để giúp đỡ người khác và đem lại niềm vui cho tha nhân.  

- Hãy giúp đỡ người khác và đem niềm vui đến cho người thân yêu để chúng ta cũng có niềm vui. Hãy đi trên con đường đến nhà thờ một cách tự nguyện, không ràng buộc, không khó chịu mà vui vẻ, hăng say, chỉlòng yêu mến Chúa. Rồi những con đường đến chợ, đến công ty dù khó khăn nhưng là con đường dẫn chúng ta về quê trời, nếu được đan dệt bằng tình yêu thương và lòng quý mến.

Lm chủ tế kết luận:

Con người yếu đuối nhưng Thiên Chúa không chấp nhất, miễn là chúng ta làm những việc bé mọn với tất cả lòng yêu mến Chúa và Mẹ Maria. “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người, giờ đây cũng biểu dương quyền bính” (Kh 12,1-10): Câu cuối cùng của sách Khải Huyền cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã biểu lộ uy quyền của Ngài qua việc đưa Mẹ của Ngài về trời. Hôm nay, tôi và anh chị em, cách riêng là Giáo họ Mông Triệu hãy học tập nơi Mẹ con đường nên Thánh, đó là con đường đời thường nhưng được đan dệt bằng tình yêu thương, trách nhiệm và lòng yêu mến nhau. Xin Đức Maria Mông Triệu cho chúng con noi gương và học hỏi được nhân đức này của Mẹ, để mỗi ngày suy đi ngẫm lại, giúp chúng con cũng được cùng Mẹ hưởng phúc trường sinh. Amen.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chánh xứ Giuse đã thay mặt các Lm đồng tế chúc mừng Giáo họ Mông Triệu, các Sơ, các bà, các cô và cả các cháu thiếu nhi nữ. Ngài cũng cảm ơn sự đóng góp về tinh thần lẫn vật chất của bà con Giáo họ Mông Triệu trong các công việc của Giáo xứ vì đây là Giáo họ lâu đời nhất từ khi thành lập.

Cuối cùng, các Lm đồng tế đã chụp hình lưu niệm với giáo họ Mông Triệu và ca đoàn Junior Mông Triệu.

Cộng đoàn ra về trong niềm vui vì có Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo cũng là tấm gương mẫu cho con cái noi theo trên con đường về quê trời mai sau.

Được biết: Để chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ bổn mạng, Giáo họ Mông Triệu đã có 3 ngày tĩnh tâm từ thứ Sáu đến Thứ Hai, vào lúc 17g mỗi ngày: Đọc kinh, lần chuỗi 50 sự Mừng, nghe Suy niệm về các nhân đức của Mẹ Maria và hát ca ngợi Mẹ, sau đó là thánh lễ tối của giáo xứ.

Bài: Phương Nga (TGPSG
 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top