Giáo xứ Tân Phú: Giáo họ Mẹ Thiên Chúa mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Giáo họ Mẹ Thiên Chúa mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Giáo họ Mẹ Thiên Chúa mừng bổn mạng

TGPSG -- “Còn Bà Maria thì hằng ghi nhờ những điều ấy và suy đi nghĩ lại ở trong lòng” (Lc 2,19)

Cùng với Giáo hội hoàn vũ, cộng đoàn giáo xứ Tân Phú hân hoan mừng lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa - bổn mạng Giáo họ Mẹ Thiên Chúa - vào lúc 17g30 thứ Hai ngày 01-01-2024, tại thánh đường của giáo xứ.

Thánh lễ trọng thể do Lm Giuse Lê Hoàng - Chánh xứ Tân Phú chủ tế. Đồng tế với ngài có các Lm Phó xứ.

Hiệp dâng thánh lễ có quý sơ các Dòng trong giáo xứ, HĐMVGX, các hội đoàn cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Buổi lễ gồm 3 phần :

Cung nghinh Đức Maria Mẹ Thiên Chúa:

Trước thánh lễ, Lm Giuse chủ sự làm phép Kiệu hoa và Thánh tượng Mẹ Thiên Chúa. Kế tiếp, các thành phần dân Chúa đã cung nghinh tượng Đức Mẹ vòng quanh thánh đường với những bài ca tụng và tôn vinh Mẹ Maria.

Thánh l:

Sau khi đoàn rước trở vào nhà thờ, Lm chánh xứ Giuse và các Lm phó xứ cùng tiến đến trước kiệu Mẹ cung kính xông hương. Lm chủ sự chia sẻ với cộng đoàn "Hòa cùng toàn thể Giáo hội, chúng ta long trọng mừng lễ Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời. Chắc chắn Mẹ luôn đón nhận những lời cầu nguyện của chúng ta để dâng lên Chúa và Chúa nhậm lời. Đồng thời chúng ta cũng học những nhân đức của Mẹ Maria để sống xứng đáng là con cái Chúa. Xin Mẹ chở che và nâng đỡ chúng ta bước trên hành trình về quê trời. mỗi khi chúng ta phải tìm đến với Mẹ.

Theo Tin Mừng  Thánh Luca (Lc 1-20), Lm Micae Hoàng Hồng Hải hướng ý “Hôm nay chúng ta quy tụ nơi thánh đường này, trong ngày đầu năm 2024 để cử hành thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa. Thực ra việc chúng ta tôn vinh Mẹ là Mẹ Thiên Chúa là chuyện rất bình thường. Lúc nào đọc kinh Kính mừng chúng ta cũng thân thưa: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội. Khi đọc những lời kinh này, có bao giờ chúng ta tự hỏi “Tại sao chúng ta cử hành lễ Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa vào  ngày 01-01. Nếu như chúng ta thờ kính Chúa thì ngày đầu năm phải hướng về Chúa? Vậy thì lễ Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm (1 tháng 1) có liên quan đến Chúa Giêsu Đấng nhập thể làm người không?

Giáo hội cho chúng ta nhìn thấy khuôn mặt của một người Mẹ; đặc biệt Tin Mừng hôm nay Thánh sử Luca kể lại: “Khi đã đủ 8 ngày để cắt bì cho con trẻ thì người ta đặt tên người là Giêsu có nghĩa là Thiên Chúa cứu độ.” Vì vậy Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu thì được gọi là Mẹ Thiên Chúa Đấng Cứu độ. Tên gọi Giêsu không phải con người tự đặt ra mà Tin Mừng mà chính Sứ Thần đã nhắc đến tên trong Tin Mừng trước khi được thụ thai trong lòng Mẹ. Vậy thì Đấng Cứu Độ đó không phải chỉ là một vĩ nhân mà còn là Thiên Chúa. Người là Thiên Chúa thật cũng là người thật cho nên Đức Mẹ mới được gọi với Tước hiệu hết sức đặc biệt là Mẹ Thiên Chúa. “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng tôi là kẻ có tội”.  Như vậy chúng ta hiểu rằng chính nhờ Chúa Giêsu và không có Chúa Giêsu là trung tâm thì không có tước hiệu Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.

Chúng ta thấy đặc ân cao quý Thiên Chúa dành cho người phụ nữ là “Thiên chức làm mẹ” Và còn một điều mà người phụ nữ rất đáng quý mà Thiên Chúa ban tặng đó là mang thai và sinh con. Việc thụ thai, mang thai và dưỡng thai và cuối cùng là sinh con là một quá trình huyền nhiệm. Vậy thì mẫu gương của Mẹ Maria cũng là mẫu gương cho tất cả phụ nữ trên trần gian này, vì Mẹ Maria cũng thụ thai. Ngày biến cố nhập thể nơi cung lòng của Mẹ Maria, Con Thiên Chúa đã nhập thể với cả một quá trình làm người, Ngài khiêm nhường ở trong cung lòng và lớn lên nơi cung lòng trinh tiết của Mẹ Maria. Và khi mang thai, Mẹ Maria đã ngẫm đi ngẫm lại không phải chỉ là lời Sứ thần mà còn ngẫm đi, ngẫm lại quá trình mang thai nhi Giêsu.  “Bà Maria hằng ghi nhớ những điều ấy và suy nghĩ lại ở trong lòng” (Lc 2, 19)

Hôm nay là một ngày đẹp, Chúng ta hãy qua Mẹ dâng lên Chúa những lời nguyện xin để Chúa ban ơn cho chúng ta năm mới với hy vọng sẽ luôn bình an phát triển. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ cộng đoàn giáo xứ Tân Phú.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chánh xứ chủ tế một lần nữa thay mặt các Cha chúc mừng giáo họ Mẹ Thiên Chúa hôm nay mừng lễ Bổn mạng. Ngài cũng cảm ơn sự góp công góp sức của bà con giáo họ với các công việc của giáo xứ và luôn chăm lo đời sống đức Tin vững mạnh. Lm chủ tế cũng chúc mừng các bà, các chị và những hội đoàn nhận Đức Mẹ Thiên Chúa làm bổn mạng. 

Sau bài hát kết lễ, Ban điều hành và ca đoàn đã chụp hình lưu niệm. Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu và phó thác vào Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria.

Tam Nhật tĩnh tâm:

Được biết trước lễ chính, Ban điều hành Giáo họ Mẹ Thiên Chúa đã tổ chức 3 ngày tĩnh tâm từ 29 đến 31-12-2023 tại thánh đường trước giờ lễ tối với chương trình Đọc kinh, lần chuỗi, đọc và suy niệm Lời Chúa trước mỗi chục kinh, hát bài hát về Mẹ. Cng đoàn tham dự đông đủ và sốt sắng.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top