Giáo xứ Tân Phú: Gia đình Tận Hiến Dòng Mẹ Cứu Chuộc mừng Bổn Mạng

Giáo xứ Tân Phú: Gia đình Tận Hiến Dòng Mẹ Cứu Chuộc mừng Bổn Mạng

Giáo xứ Tân Phú: Gia đình Tận Hiến Dòng Mẹ Cứu Chuộc mừng Bổn Mạng

TGPSG -- “Hôm nay mừng lễ Đức Mẹ Fatima, chớ gì chúng ta thực hiện 3 mệnh lệnh Mẹ truyền để đem lại hòa bình cho thế giới, cho quê hương Việt Nam, cho cộng đoàn Giáo xứ, cho gia đình chúng ta và đặc biệt là cho mỗi người chúng ta…”

Trên đây là lời nhắn nhủ của linh mục (Lm)  Gioan Baotixita Maria Vũ Đình Tới, Đặc trách Gia đình Tận Hiến Dòng Mẹ Cứu Chuộc, khi giảng lễ mừng Mẹ Fatima 13-05-2024, bổn mạng Gia đình Tận Hiến (GĐTH) dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, giáo xứ  Tân Phú, được cử hành vào lúc 17g thứ Hai 13-05-2024, tại nhà thờ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì.

Hiệp dâng thánh lễ có quý Sơ, HĐMVGX, các đoàn thể, đại diện GĐTH của 11 giáo xứ trong GĐTH miền Tân Sơn Nhì, ca đoàn và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú.

Trước Thánh lễ, lúc 17giờ, hội viên GĐTH đã tề tựu trước bàn thờ Mẹ Fatima để tham dự giờ Chầu Thánh Thể.

Kết thúc giờ Chầu, các hội viên xuống cuối nhà thờ để rước các linh mục đồng tế lên bàn thánh gồm: Chủ tế là Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, cũng là linh hướng GĐTH và  Lm Đặc trách Gioan Baotixita Maria.

Sau bài ca nhập lễ, Lm chủ tế giới thiệu Lm Đặc trách Gioan Baotixita Maria với cộng đoàn. Ngài cũng cảm ơn các vị Lm Đặc trách đã luôn đồng hành cùng GĐTH miền Tân Sơn Nhì, nhất là giáo xứ Tân Phú. 

Sau đó, Lm đặc trách gợi ý: “Hôm nay, cng đoàn và cách riêng GĐTH cùng với Giáo hội mừng lễ kính Mẹ Fatima. Mẹ hiện ra lần đầu tiên ngày 13-05-1917 cách đây đã 107 năm rồi, nhưng vẫn như thời sự. Vì sao lại thời sự? Xin thưa, vì tình yêu thương của Mẹ dành cho nhân loại một cách quá đặc biệt: Mẹ muốn cho con cái mình được hạnh phúc và ơn cứu độ, nên đã hiện ra ở Fatima, ban 3 mệnh lệnh:

  1. Hãy ăn năn cải thiện đời sống.

2- Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi

3- Hãy tôn sùng trái tim của Mẹ”  

Sau bài Tin Mừng, Lm Đặc trách chia sẻ:

Hôm nay chúng ta cùng quy tụ bên nhau để cùng lắng nghe Lời Chúa dạy chúng ta:

Bài đọc 1: Khi Chúa Giêsu về trời, các tông đồ tụ lại trong nhà Tiệc ly cùng với thân mẫu Chúa Giêsu là Đức Maria để cầu nguyện và đợi chờ? Chúa Thánh Thần đã hiện đến, đã biến đổi tất cả: Từ những người đang sợ hãi, đang buồn phiền đã trở nên vui mừng phấn khởi và mở toang cửa ra để đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh.

Thánh Monfort nói “Đức Mẹ và Chúa Thánh Thần hóa nên một, là căn nguyên để đào tạo các tín hữu và các linh hồn thánh thiện, nên Chúa ban đặc ân Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người chúng ta.”

Trong bài đọc 2, thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galat: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật,  để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Vậy lề luật ấy là gì? là lề luật đưa con người qua sự trói buộc của Adam và Eva cũ, đưa con người đến sự chết. Nhưng giờ đây qua lời “Xin vâng” của Đức Mẹ thì Chúa Giêsu đã sinh xuống làm con Đức Mẹ người để nối trời với đất, để cho chúng ta được làm con Thiên Chúa, để chúng ta thưa Abba - Cha ơi!

Đặc biệt trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu và Đức Mẹ đều được mời dự tiệc cưới tại Cana. Đức Mẹ thật tuyệt vời vì đã quan sát tình hình trong đám cưới. Mẹ thấy đã hết rượu, mà người Do Thái coi trọng việc đãi rượu trong tiệc cưới. Mẹ nhìn thấy sự nguy hiểm ấy nên Mẹ đã đề nghị với Đức Giêsu "Con ơi! họ hết rượu rồi! (Ga 2,3) Và Mẹ bảo với gia nhân "Người bảo gì thì các anh cứ làm theo" (Ga 2,5)

Mặc dù Chúa Giêsu chưa muốn thực hiện, nhưng qua lời cầu bầu của Mẹ và qua sự vâng lời của các gia nhân, Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa 6 chum nước thành rượu. Rượu ngon tuyệt hảo! Đó là phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu làm qua lời cầu bầu của Đức Mẹ.

Bài Tin Mừng này cũng muốn nhắn gửi đến chúng ta "Chúa dy thế nào, thì anh em phải làm như vậy!” Có làm như vậy thì chúng ta mới xứng đáng làm con trên trời. Có làm như vậy chúng ta mới tỏ lòng yêu Chúa mến Mẹ. Có làm như vậy chúng ta mới nên Thánh, mới tập tành các nhân đức theo lời Chúa dy.

Chúa dy chúng ta qua lời Mẹ nhắn nhủ là phải cải thiện đời sống, bỏ đi con người cũ, để mặc lấy con người mới. Không chỉ cải thiện đời sống thôi, mà chúng ta còn phải dâng những bó hoa lòng lên cho Đức Mẹ.

Tháng Năm, chúng ta thường dâng hoa cho Mẹ. Thế nhưng có khi chúng ta chuộng hình thức bên ngoài, dâng hoa thật hoành tráng đấy nhưng có khi chỉ để khoe khoang, không biết lòng chúng có hiệp thông cùng màu sắc những đóa hoa ấy, để dâng lên Mẹ hay không? 

Nhưng những bông hoa ấy phải thể hiện  tấm lòng của những người con thảo. Đó là những bông hoa của việc bác ái yêu thương cùng với những việc bổn phận và lòng yêu mến, chúng ta kết dâng về cho Đức Mẹ để Mẹ dâng lên cho Chúa và Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta.

Chúng ta cũng được mời gọi dâng lên Mẹ hoa hồng - Mân Côi. Đó là những tràng chuỗi Mân Côi. Một vị Thánh  nói "Chúng ta dâng cho Mẹ những hoa Hồng, Mẹ sẽ trả cho chúng ta những ơn phúc." Dâng chuỗi Mân Côi lên cho Mẹ để cầu nguyện cho thế giới được bình an vì chiến tranh giữa Nga và Ukraina, giữa Israel và Hamas.

Hôm nay mừng lễ Đức Mẹ Fatima, chớ gì chúng ta thực hiện 3 Mệnh lệnh Mẹ truyền để đem lại hòa bình cho thế giới, cho quê hương Việt Nam, cho cộng đoàn Giáo xứ, cho gia đình chúng ta và đặc biệt là cho mỗi người chúng ta. Nơi đâu có Chúa, có Đức Mẹ thì nơi đó mới có hòa bình.

Khi sống bác ái yêu thương, khi làm việc lành phúc đức, khi tuân giữ lụât Chúa dạy, thì sẽ có hòa bình thực sự. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria cho chúng ta sống mỗi ngày đẹp lòng Chúa hơn để xứng đáng làm con của Mẹ.

Thánh lễ tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể. 

Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế đã chúc mừng Hội GĐTH trong ngày lễ bổn mạng.

Sau bài hát kết lễ Ban điều hành và các Hội viên chụp hình lưu niệm cùng quý Cha.

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu và hạnh phúc vì Mẹ Fatima luôn chuyển cầu cùng Chúa cho con cái loài người và dẫn dắt mọi người về quê trời.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Thái Hòa

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top